Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về vai trò của chông gai trên đường đời

Chông gai là gì? Chông gai có vai trò như thế nào trên đường đời của chúng ta? Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết văn Suy nghĩ về vai trò của chông gai trên đường đời dưới đây của VnDoc.com để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Vai trò của chông gai trên đường đời

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của chông gai trên đường đời.

2. Thân bài

a. Giải thích

Chông gai: những khó khăn, thử thách trong cuộc sống mà chúng ta phải vượt qua. Cuộc sống của chúng ta ai cũng sẽ phải trải qua chông gai, khó khăn, thử thách mới đến được thành công.

b. Phân tích

Chông gai giúp chúng ta trưởng thành hơn, có chông gai, thử thách, con người mới có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình, sống tốt hơn, mạnh mẽ hơn, biết được giới hạn của mình đến đâu.

Khi ta vượt qua được những chông gai, ta sẽ tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan, từ đó, đường đi đến thành công sẽ được rút gọn hơn.

Khi vượt qua những chông gai, sẵn sàng đi tiếp sẽ mang đến cho con người những thành quả ngọt ngào sau bao nỗ lực, cố gắng và khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người dũng cảm, mạnh mẽ, có ý chí vượt qua khó khăn, chông gai và có được thành công tiêu biểu để minh họa cho bài làm của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống, có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; khi vấp ngã không đủ tinh thần dũng cảm đứng dậy bước tiếp,… những người này nên bị chỉ trích, phê phán.

e. Liên hệ bản thân

Mỗi người hãy rèn luyện cho bản thân mình sự kiên trì, ý chí mạnh mẽ, can đảm để đối mặt với những khó khăn, thử thách, chông gai trong cuộc sống và tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân mình, cống hiến để quê hương, đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vai trò của chông gai trên đường đời.

II. Văn mẫu Vai trò của chông gai trên đường đời

1. Vai trò của chông gai trên đường đời - Mẫu 1

Lỗ Tấn từng nói: “Kì thực trên mặt đất làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Điều ấy quả thực rất đúng. Có ai sống trên đời mà không mong muốn được bước đi trên con đường của chính mình và tạo ra những thành tựu riêng? Và trong hành trình ấy, ta ắt hẳn gặp phải nhiều chông gai.

Chông gai chính là những khó khăn, thử thách, thất bại, sai lầm mà con người gặp phải trên con đường chinh phục thành công. Nó tồn tại như một lẽ tất yếu. Những chông gai thường mang đến cho ta cảm giác buồn bã, chán nản, tuyệt vọng. Mơ ước, đam mê của mỗi người đều khác nhau nên quan niệm về khó khăn, thất bại cũng có phần riêng biệt. Thế nhưng, suy cho cùng, chông gai luôn tồn tại ở bất cứ ngành nghề nào, bất cứ đâu và với bất cứ ai.

Chông gai dù đớn đau là thế nhưng cũng có những ý nghĩa thiết thực. Nó giúp con người trưởng thành hơn, cho ta cơ hội để nhìn nhận bản thân, đúc rút kinh nghiệm sống quý báu. Con người chẳng thể hoàn hảo nhưng ta có thể tốt đẹp hơn mỗi ngày nếu biết học hỏi. Bên cạnh đó, gian nan còn tôi luyện cho con người sự dũng cảm, giàu ý chí nghị lực, tinh thần kiên trì,… Nhờ việc trải qua thất bại mà ta biết quý trọng thành công, hiểu được giá trị của lao động thay vì ngạo mạn, chủ quan.

Những người hễ gặp thất bại là nản chí, bi quan, than thân trách rất đáng phê phán. Ngoài ra, dù chông gai mang lại những giá trị nhất định nhưng con người nên khôn ngoan, chọn cho mình con đường thuận lợi và chân chính để đạt được ước mơ. Ta nên biết cân nhắc kĩ trước mỗi quyết định, không thể lấy chông gia ra làm lí do biện minh cho việc liên tục sai lầm. Cuộc sống luôn có những giới hạn nhất định.

Tóm lại, chông gai là một phần của cuộc sống. Thay vì trốn tránh, hãy dũng cảm đón nhận và vượt qua nó bằng chính sức của mình để thành công của ta trở nên đáng giá!

2. Vai trò của chông gai trên đường đời - Mẫu 2

Người xưa có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” quả thật không sai. Con người nếu muốn thành công thì phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách để tôi luyện, hun đúc nên bản lĩnh cho mỗi người. Chính vì thế, những chông gai trên đường đời có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người. Chông gai là những khó khăn, thử thách trong cuộc sống mà chúng ta phải vượt qua. Cuộc sống của chúng ta ai cũng sẽ phải trải qua chông gai, khó khăn, thử thách mới đến được thành công. Chông gai giúp chúng ta trưởng thành hơn, có chông gai, thử thách, con người mới có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình, sống tốt hơn, mạnh mẽ hơn, biết được giới hạn của mình đến đâu. Khi ta vượt qua được những chông gai, ta sẽ tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan, từ đó, đường đi đến thành công sẽ được rút gọn hơn. Khi vượt qua những chông gai, sẵn sàng đi tiếp sẽ mang đến cho con người những thành quả ngọt ngào sau bao nỗ lực, cố gắng và khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo. Trong cuộc sống, có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; khi vấp ngã không đủ tinh thần dũng cảm đứng dậy bước tiếp,… những người này nên bị chỉ trích, phê phán. Mỗi người hãy rèn luyện cho bản thân mình sự kiên trì, ý chí mạnh mẽ, can đảm để đối mặt với những khó khăn, thử thách, chông gai trong cuộc sống và tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân mình, cống hiến để quê hương, đất nước ngày càng phát triển phồn thịnh hơn. Không có chông gai, không có bài học. Hi vọng bạn dũng cảm đối diện với chông gai, coi nó là một phần không thể thiếu để bạn hoàn thiện bản thân cũng như giúp chính mình trở nên tốt đẹp hơn từng ngày. Đừng ngần ngại cũng đừng bỏ cuộc. Chỉ cần bạn có ý chí, mọi chông gai đều hóa quả ngọt.

3. Vai trò của chông gai trên đường đời - Mẫu 3

Cuộc sống mỗi con người đều không toàn màu hồng, trên chặng đường đời mà ta đi qua, khó khăn và thử thách như một người bạn giúp ta hoàn thành hơn. Khó khăn đến như một điều đương nhiên. Nó không hề vô nghĩa đối với mỗi bản thân mà như một mũi tên hướng con người đến đích. Những chông gai có vai trò rất quan trọng trong đường đời này. Từ bài học thất bại ngày trước, con người ta cần tiếp tục tiến lên và nỗ lực hết sức mình. Việc thất bại sẽ là tiền đề để mỗi người tiếp tục bước tiếp và chinh phục thành công. Khó khăn như một món quà của mỗi con người, nó chính là động lực để bạn hướng đến thành công. Nếu bạn vượt qua được những khó khăn trong đường đời thì sự thành công với con người sẽ rất tuyệt vời. Hơn nữa, khi thất bại thì thường con người học được nhiều hơn là những thành công. Vì khi thất bại thì cảm giác ấy sẽ khắc ghi mãi mãi để con người không bao giờ mắc lại nữa. Chông gai trên đường đời này cần được vượt qua bằng thái độ mạnh mẽ, nỗ lực. Trên thực tế thì hầu như chẳng một con người thành đạt nào mà không trải qua khó khăn cả. Tóm lại, chông gai sẽ giúp bạn rất nhiều trong đường đời này vì vậy mỗi con người hãy có lòng kiên trì, tiếp tục cố gắng và nỗ lực không ngừng thì mới đến đường cánh cửa của sự thành công.

4. Vai trò của chông gai trên đường đời - Mẫu 4

Thứ quý giá nhất mà mỗi chông gai mang đến cho chúng ta đó là chúng sẽ giúp ta mạnh mẽ hơn. Thật vậy, trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng có những lần gặp những khó khăn, thất bại và cảm thấy bế tắc hoàn toàn. Vậy nên, cách ứng xử của mỗi người trong cuộc sống khi gặp gian nan, chông gai thực sự quan trọng và quyết định đến mọi thành công của mỗi cá nhân sau này. Nếu như mỗi người thực sự cố gắng thì thành công là điều nằm trong tầm với sau này. Đầu tiên, ta cần phải thoát khỏi bóng đen của thất bại, chiến thắng về mặt tinh thần và coi thất bại là một phần không thể thiếu đối với việc tiến đến thành công. Hơn nữa, đối với những người lạc quan thì thất bại chính là cách mà họ học hỏi, cách mà họ trưởng thành; và quan trọng nhất họ coi thất bại là món quà và hạnh phúc khi được thất bại. Sau khi chiến thắng được tâm lý sợ thất bại thì việc con người cần làm đó chính là tiếp tục làm việc còn dang dở. Từ bài học thất bại ngày trước, con người ta cần tiếp tục tiến lên và nỗ lực hết sức mình. Việc thất bại và học được 1 điều gì đó sẽ là tiền đề để mỗi người tiếp tục bước tiếp và chinh phục thành công. Hơn nữa, khi thất bại thì thường con người học được nhiều hơn là những thành công. Vì khi thất bại thì cảm giác ấy sẽ khắc ghi mãi mãi để con người không bao giờ mắc lại nữa. Thất bại đã là điều quan trọng đối với thành công, nhưng việc con người đối diện với thất bại một cách mạnh mẽ, thái độ học hỏi mới là bí quyết đi đến thành công. Trên thực tế, chẳng có nhà tỷ phú, người thành công nào thành công chỉ sau 1 đêm mà ko trải qua những lần thất bại nhớ đời. Những hào quang ta thấy về cuộc sống giàu sang của họ chính là sự đánh đổi bằng những năm tháng thất bại rồi nỗ lực bước tiếp của họ. Tóm lại, con người khi gặp phải những khó khăn thậm chí là thất bại trong cuộc sống thì cần phải có lòng kiên trì, tiếp tục cố gắng và nỗ lực ko ngừng thì mới có thể thành công.

5. Vai trò của chông gai trên đường đời - Mẫu 5

Có người nói rằng làm việc đừng mong thuận lợi quá bởi thuận lợi quá khiến ta dễ kiêu ngạo. Những chông gai trên đường đời tuy có thể gây ra cho ta những tổn thương nhưng có thể giúp ta trưởng thành. Chông gai chỉ những thử thách, khó khăn ta gặp phải. Ta không hề mong muốn những chông gai nhưng chính những chông gai lại có ý nghĩa lớn đối với cuộc đời mỗi người. Những khó khăn, chông gai thử thách bản lĩnh của chúng ta, như lửa thử vàng. Vượt qua được chông gai sẽ cho ta những thành công về vang, sự vững vàng, mạnh mẽ. Thất bại trước chông gai cho ta kinh nghiệm quý báu. Lùi bước trước chông gai khiến ta không có được bất kì thành tựu ý nghĩa nào. Như Đặng Thùy Trâm đã từng nói: “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Mỗi trở ngại rèn cho ta ý chí chiến thắng. Để vượt qua những chông gai trên đường đời, hãy luôn vững vàng trước gian khó, coi đó là cuộc thi bắt buộc để nhận tấm bằng trưởng thành. Luôn cố gắng và không bao giờ từ bỏ. Nhìn nhận lại bước đi của mình có thực sự đúng đắn khi gặp chông gai. Hãy bắt đầu điều cần bắt đầu. Hãy kết thúc điều cần kết thúc. Bước lên đường. Vững bước đạp bằng chông gai trên đường đời. Ngay lúc này bạn ở đoạn đầu của cuộc hành trình. Thật là một nơi tuyệt diệu! Cứ tưởng tượng tất cả những điều bạn sẽ học, tất cả những người bạn sẽ gặp, tất cả những trải nghiệm bạn sẽ có. Hãy thấy biết ơn rằng con đường dài và đầy thử thách, bởi đó là nơi bạn sẽ tìm thấy những điều tốt đẹp nhất mà cuộc đời có thể cho bạn

--------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về vai trò của chông gai trên đường đời. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
6 9.052
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm