Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Suy nghĩ về sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết cho ta thấy được đứng trước một con người có lỗi lầm thì ta hãy dùng chính cái nhân cách cao cả của mình để cảm hóa con người của họ. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Dàn ý Nghị luận xã hội về sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Nhân cách cao cả: là lòng tốt, sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác.

Sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả: nhân cách mang những con người lại gần nhau hơn, gắn kết tình cảm với nhau nhiều hơn, từ đó cảm hóa được lòng người, khiến con người tốt hơn.

b. Phân tích

Nhân cách cao cả rất quan trọng vì trước hết với mỗi các nhân, nó giúp rèn luyện một phẩm chất tốt đẹp, giúp ta thấy rõ được giá trị của cuộc sống, quan tâm đến người xung quanh hơn và dần dần hình thành được một thói quen tốt đẹp, có ý nghĩa cho xã hội.

Khi giúp đỡ, san sẻ với người khác, ta không chỉ giúp cuộc sống của họ tốt hơn mà còn góp phần xây dựng một xã hội tràn ngập tình yêu thương, con người gắn kết.

Nhân cách cao cả là biểu hiện của một nhân cách và tâm hồn cao đẹp, đức hạnh của mỗi người.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có nhân cách cao cả, biết giúp đỡ người khác, cống hiến cho xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa có nhân cách cao cả, vì lợi ích cá nhân mà họ sẵn sàng làm mọi chuyện. Lại có những người sống lạnh lùng, vô cảm, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến nỗi đau của đồng loại,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi thái độ sống của bản thân.

e. Liên hệ bản thân

Là người học sinh, chúng ta cần tích cực học tập, rèn luyện bản thân mình thật tốt để trở thành người công dân có ích. Bên cạnh đó ta cũng cần nỗ lực giúp đỡ người khác, biết sống vì cộng đồng để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả.

Nêu suy nghĩ về sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả mẫu 1

Người sống với người bằng gì hả bạn? Đã có rất nhiều người đặt ra câu hỏi này. Loài người tồn tại và phát triển được như hiện nay bên cạnh việc nỗ lực lao động, tạo của cải vật chất thì cũng rất cần tình yêu thương. Có thể thấy, nhân cách cao cả có sức mạnh cảm hóa vô cùng to lớn đối với con người. Nhân cách cao cả là lòng tốt, sự lương thiện, phẩm chất tốt đẹp của con người, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác. Sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả: nhân cách mang những con người lại gần nhau hơn, gắn kết tình cảm với nhau nhiều hơn, từ đó cảm hóa được lòng người, khiến con người tốt hơn. Nhân cách cao cả rất quan trọng vì trước hết với mỗi các nhân, nó giúp rèn luyện một phẩm chất tốt đẹp, giúp ta thấy rõ được giá trị của cuộc sống, quan tâm đến người xung quanh hơn và dần dần hình thành được một thói quen tốt đẹp, có ý nghĩa cho xã hội. Khi giúp đỡ, san sẻ với người khác, ta không chỉ giúp cuộc sống của họ tốt hơn mà còn góp phần xây dựng một xã hội tràn ngập tình yêu thương, con người gắn kết. Nhân cách cao cả là biểu hiện của một nhân cách và tâm hồn cao đẹp, đức hạnh của mỗi người. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa có nhân cách cao cả, vì lợi ích cá nhân mà họ sẵn sàng làm mọi chuyện. Lại có những người sống lạnh lùng, vô cảm, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến nỗi đau của đồng loại,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi thái độ sống của bản thân. Là người học sinh, chúng ta cần tích cực học tập, rèn luyện bản thân mình thật tốt để trở thành người công dân có ích. Bên cạnh đó ta cũng cần nỗ lực giúp đỡ người khác, biết sống vì cộng đồng để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Một lần được sống trong đời, hãy sống và xây dựng cho bản thân mình một nhân cách cao cả, một tấm lòng đôn hậu để không chỉ có cuộc sống của bản thân tốt hơn mà còn góp phần giúp cho xã hội phát triển tốt đẹp.

Nêu suy nghĩ về sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả mẫu 2

Xã hội ngày nay công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, mọi thứ đều gia tăng giá trị, con người trong guồng quay điên đảo của thời đại mới càng ngày càng trở nên vô tâm, lạnh lùng với nhau. Lúc này đây, cái chúng ta cần nhất có lẽ chính là một trái tim bao dung, một nhân cách cao cả để cứu rỗi, để cảm hóa những con người đó. Vậy một nhân cách cao cả là gì? Đó là lòng khoan dung, là tình yêu thương chân thành chúng ta dành cho nhau. Một nhân cách cao cả có sức mạnh cảm hóa con người không? Đáp án là hoàn toàn có thể. Như trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao, nhờ lòng tốt, nhờ trái tim chan chứa yêu thương của Thị Nở, Chí Phèo từ con quỷ dữ của làng Vũ Đại cũng muốn hoàn lương, muốn trở về làm một người lương thiện đó thôi. Thật ra mỗi người trong chúng ta, ai cũng lương thiện, cũng có một trái tim ấm áp cả, chẳng qua là do môi trường sống, sự chèn ép của xã hội khiến người ta biến chất, khiến người ta trở nên xấu xa, ích kỉ mà thôi. Một trái tim khoan dung, một tấm lòng ấm áp sẽ đưa con người ta trở về với chính mình, trở nên thật tốt đẹp. Vậy nên đừng ngần ngại trao đi yêu thương, bởi biết đâu một lần vô tình giúp của bạn có thể cứu rỗi một con người...

----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về sức mạnh cảm hóa con người bằng nhân cách cao cả. Chắc hẳn bạn đọc đã hiểu và nắm được những ý chính cho bài viết rồi đúng không ạ? Bài viết đã gửi tới bạn đọc bài viết dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm tài liệu học tập các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 11 . Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm