Suy nghĩ về câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm

Suy nghĩ về câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 11. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ước mơ: khao khát, ý muốn của con người muốn đạt đến điều gì đó lớn lao. Câu nói khuyên nhủ con người hãy giữ vững lập trường của mình, tin tưởng vào những việc mình đang làm và hướng về phía trước, tạo ra những giá trị cao đẹp cho bản thân mình, ta nhất định sẽ gặt hái được thành công.

b. Phân tích

Ước mơ là do bản thân mỗi người đặt ra, lấy nó làm mục tiêu, để đạt được nó phải có khát khao, kiên trì, bền lòng, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, đau khổ để thực hiện ước mơ.

Không ai cấm bạn ước mơ nhưng ước mơ phải, xác thực thì mới có thể thành hiện thực. Ước mơ chân chính sẽ khiến bạn thêm yêu đời, khao khát chinh phục cuộc sống và thấy được ý nghĩa của cuộc sống.

Con đường đi đến thành công luôn là con đường khó khăn, nhiều trông gai, mỗi thất bại để lại cho ta rất nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm để ta hoàn thiện mình hơn và tìm đến lẽ sống của cuộc đời được nhanh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người có ước mơ, biết phấn đấu vươn lên, thực hiện ước mơ để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, khát vọng, không có ý chí vươn lên. Lại có những người quen sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác hoặc quá mơ mộng viển vông, hão huyền về những điều xung quanh, không nỗ lực trong cuộc sống,… Những người này cần thay đổi cách sống của bản thân, sống có ước mơ để thấy được ý nghĩa của cuộc đời.

e. Liên hệ bản thân

Là một người học sinh, mỗi người đừng trần trừ, ỷ lại, ngồi yên một chỗ mà hãy đứng lên, chạy đến những ước mơ đó, bắt lấy nó, thực hiện nó để bản thân tốt hơn cũng như cống hiến nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc đời.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm.

Suy nghĩ câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm mẫu 1

Không ai có thể thay ta sống, thay ta cảm nhận những ý nghĩa tươi đẹp của cuộc đời. Chỉ có ta mới tự mình tìm được ý nghĩa của cuộc sống. Để làm được điều này, trước hết ta cần sống có ước mơ và hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm. Ước mơ chính là khao khát, ý muốn của con người muốn đạt đến điều gì đó lớn lao. Câu nói khuyên nhủ con người hãy giữ vững lập trường của mình, tin tưởng vào những việc mình đang làm và hướng về phía trước, tạo ra những giá trị cao đẹp cho bản thân mình, ta nhất định sẽ gặt hái được thành công. Ước mơ là do bản thân mỗi người đặt ra, lấy nó làm mục tiêu, để đạt được nó phải có khát khao, kiên trì, bền lòng, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, đau khổ để thực hiện ước mơ. Không ai cấm bạn ước mơ nhưng ước mơ phải, xác thực thì mới có thể thành hiện thực. Ước mơ chân chính sẽ khiến bạn thêm yêu đời, khao khát chinh phục cuộc sống và thấy được ý nghĩa của cuộc sống. Con đường đi đến thành công luôn là con đường khó khăn, nhiều trông gai, mỗi thất bại để lại cho ta rất nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm để ta hoàn thiện mình hơn và tìm đến lẽ sống của cuộc đời được nhanh hơn. Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, khát vọng, không có ý chí vươn lên. Lại có những người quen sống dựa dẫm, ỷ lại vào người khác hoặc quá mơ mộng viển vông, hão huyền về những điều xung quanh, không nỗ lực trong cuộc sống,… Những người này cần thay đổi cách sống của bản thân, sống có ước mơ để thấy được ý nghĩa của cuộc đời. Là một người học sinh, mỗi người đừng trần trừ, ỷ lại, ngồi yên một chỗ mà hãy đứng lên, chạy đến những ước mơ đó, bắt lấy nó, thực hiện nó để bản thân tốt hơn cũng như cống hiến nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho cuộc đời. Cuộc đời chỉ một lần được sống, hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc và tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc đời để thấy được những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Suy nghĩ câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm mẫu 2

Trong cuộc đời mỗi người, sẽ phải trải qua rất nhiều trông gai khó khăn, và mỗi người có một ước mơ khát vọng mà mình muốn đạt được, nhưng đôi khi nhiều thứ ngoại cảnh tác động vào khiến ta thấy thiếu tự tin vào những ước đó đó, nhưng đừng vì vậy mà nản chí, có câu “hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm”.

Đầu tiên bạn hiểu ước mơ là gì? Ước mơ chính là những mong muốn, ước ao một cách tha thiết những điều tốt đẹp trong tương lai. Vì vậy, ước mơ của ai dù lớn hay bé thì cũng là ước muốn của mỗi người, cũng muốn một cuộc sống tươi đẹp đến với mình trong tương lai, có ước mơ thì mới động lực để mình cố gắng từng ngày tiếp tục cuộc sống đạt được những ước mơ ấy thêm ý nghĩa, tươi đẹp, làm cuộc đời không phải làm một cách thừa thãi.

Tác giả Phạm Lữ Ân đã viết “đừng để ai đó đánh cắp ước mơ của bạn. Hãy tìm ra ước mơ cháy bỏng nhất của mình, nó đang nằm trong nơi sâu thẳm nhất trong trái tim đó, như một ngọn núi lửa đang chờ được đánh thức”, đúng vậy, ước mơ của bản thân thì hãy cố gắng đạt được, chứ đừng để ước mơ mình ngủ quên, để rồi mình phải tiếc nuối với thanh xuân đã qua đi của mình, mà hãy đánh thức của mình để đạt được nó, để khi già rồi mình không hối hận với những gì mà mình đã làm được khi còn trẻ.

Ước mơ không bao giờ có sẵn, ước mơ là do bản thân mình đặt ra, lấy nó làm mục tiêu, để đạt được nó phải có khát khao, kiên trì, bền lòng, dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, thậm chí chấp nhận bị thiệt thòi, hi sinh, mất mát, đau khổ để thực hiện ước mơ, có câu “lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”, đó là ngọn đèn trong đêm tối thì hãy thêm dầu cho ngọn đèn sáng to lên, để không mất phương hướng đạt đến nơi an toàn, để thấy cuộc sống này còn rất nhiều thứ tươi đẹp, ánh sáng chói chang đang đợi ta trên con đường phía trước trong đêm tối ấy, hãy luôn thắp ngọn đèn sáng trong đêm đó.

Hay như Bác Hồ vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, không đơn thuần là ước mơ cơm no, áo mặc như những con người bình thường khác, vị cha già kính yêu của dân tộc đã có một lý tưởng, một ham muốn tột bậc từ thuở thiếu thời, là làm thế nào để cho đồng bào ta có cơm ăn áo mặc ai cũng được học hành, vì những ước mơ cao đẹp ấy, Người đã hi sinh hạnh phúc của cá nhân của mình, vượt qua bao khó khăn, thử thách, đi qua bao nhiêu đất nước trên thế giới, những hiểm nguy để biến ước mơ hạnh phúc, đem lại cho đồng bào ta. Đó mới thấy được những ước mơ của người thật vĩ đại nhưng vẫn thành hiện thực cho thấy Bác là một người rất kiên trì dù có cản trở nào cũng vượt qua để ước mơ đó thành hiện thực và đất nước được hòa bình, phát triển.

Những nhà khoa học, sáng chế vĩ dại đã chế tạo rất nhiều phương pháp, máy móc thiết bị hiện đại đem lại những lợi ích to lớn cho mọi người, giúp con người phát triển lên một tầm cao mới như ngày nay và cũng như trong tương lai, đẩy lùi những dịch bệnh nguy hại, những cuộc chiến tranh đẫm máu trong quá khứ để rồi mọi thứ trở nên tươi đẹp.

Họ những người âm thầm thực hiện những ước mơ vĩ đại, đã sống những cuộc đời ý nghĩa đáng trân trọng, để ta học tập, kính nể. Và trong cuộc sống, còn rất nhiều người chịu đựng biết bao gian khổ, để tô điểm cho đời bởi những ước mơ không bao giờ có sẵn. Một ước mơ có ý nghĩa là ước mơ tự mình nỗ lực, khát vọng để đạt được nó.

Vậy làm thế nào để đạt được những ước mơ của mình? Đó là câu hỏi rất nhều người tự đặt cho bản thân mình, ước mơ phải gắn liền với thực tiễn, chứ không nên có những ước mơ quá xa vời với thực tế, khi có ước mơ rồi thì phải lên kế hoạch cụ thể từng bước đạt được ước mơ đó một cách đúng đắn.

Như một học sinh trung học phổ thông như tôi thì ước mơ là muốn vào trường đại học mà mình mong muốn, mình yêu thích, và sau đó có một công việc ổn định, một gia đình hạnh phúc. Dù ước mơ đó tuy rằng không chỉ giấc mơ riêng, có rất nhiều bạn cùng trang lứa khác cũng có ước mơ như vậy, nhưng tôi biết sẽ có rất nhiều gian nan phía trước đang chờ đợi mình. Những ước mơ chân chính dù nhỏ nhưng nó cho cuộc sống thêm ý nghĩa, thật buồn thay cho những bạn không có ước mơ mải mê chạy theo những thứ quá xa vời với điều kiện của bản thân.

Có nhiều bạn bảo với tôi rằng “ước mơ làm gì, chỉ là những thứ hư ảo mà thôi” nhưng bạn ơi, không ai cấm bạn ước mơ, không ai bắt bạn phải từ bỏ ước mơ của bạn, những ước mơ sẽ không là hư ảo nếu bạn có một ước mơ chính đáng, một ước mơ thật sự, thì ước mơ đó sẽ thành hiện thực chỉ cần bạn cố gắng nó sẽ khiến bạn thêm yêu đời thấy được cuộc đời này, có rất nhiều thứ mà bạn muốn chinh phục, để rồi đạt được nó mới thật sự có ý nghĩa.

Thanh xuân mỗi người trôi qua rất nhanh vì vậy để không phải hối hận với tuổi thanh xuân của mình thì đừng trần trừ, ỷ lại, ngồi yên một chỗ mà hãy đứng lên,chạy đến những ước mơ đó, bắt lấy nó, để thấy rằng dù có đạt được hay không đạt được thì mình đã cố gắng hết sức mình vì ước mơ mà mình tạo ra, những gì mình đang làm là đúng, ước mơ còn là sự chia sẻ, biết chia sẻ cùng với những người khác là bạn đang biết rằng ước mơ của mình thật cao đẹp.

Con đường đi đến thành công luôn là con đường khó khăn, nhiều trông gai, sẽ không phải là con đường trải dài đầy hoa hồng, những mỗi thất bại để lại cho ta rất nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm lấy nó làm nghị lực để mình đạt đến những mong muốn trong tương lai. Mong muốn ấy thật đẹp khiến ta trưởng thành từng ngày, để tự tin vào bản thân, kiêu ngạo những gì mình làm là hợp tình hợp lý, đúng với những đạo lý mà ông cha ta đã dạy cho con cháu mình, với những truyền thống của dân tộc.

Vì thế các bạn trẻ, đang trong tuổi có nhiều khát vọng bừng sáng thì hãy đốt cháy những khát vọng đó thêm để ta có nhiều điều ý nghĩa cho cuộc sống, những vấp ngã sai lầm trong cuộc sống qua rèn luyện thêm mạnh mẽ và vững vàng. Hãy cố gắng cất bước để đạt được những giá trị tươi đẹp mà cuộc sống đem lại cho ta, dù nó rất đơn giản nhưng lại mang thêm nhiều nghị lực cho mình và cho rất nhiều người khác.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về câu nói Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
1 1.482
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm