Suy nghĩ về câu Nói cho cùng để sống được hằng ngày tất nhiên phải dựa vào những giá trị nhất thời

Nêu suy nghĩ về câu Nói cho cùng để sống được hằng ngày tất nhiên phải dựa vào những giá trị nhất thời

Suy nghĩ về câu Nói cho cùng để sống được hằng ngày tất nhiên phải dựa vào những giá trị nhất thời vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 11. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Suy nghĩ của bạn về câu Nói cho cùng để sống được hằng ngày tất nhiên phải dựa vào những giá trị nhất thời

Con người chúng ta ngoài việc cố gắng trau dồi về tri thức, thì việc tu dưỡng đạo đức cũng là một việc làm không thể thiếu ở mỗi con người. Đúng như Nguyễn Khải đã từng nói: “Nói cho cùng để sống được hằng ngày tất nhiên phải dựa vào những giá trị nhất thời. Nhưng để sống cho có phẩm hạnh, có cốt cách nhất định phải nhờ vào những giá trị bền vững”.

Mỗi ngày chúng ta đều được sống, rèn luyện và trau dồi tri thức cho bản thân, nhưng để sống được mỗi ngày chúng ta cần phải biết cố gắng rèn luyện trau dồi tri thức cho bản thân bởi xã hội ngày càng phát triển thì đòi hỏi con người ngày càng phải hiểu biết và nâng cao được trình độ tri thức cho bản thân mình, nhưng như bác hồ đã từng nói: “ Người có tài mà không có đức là người vô dụng, những người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Chính vì thế để sống mỗi ngày theo như Nguyễn Khải nói cần phải có những giá trị nhất thời, đó là sự phấn đấu không ngừng nghỉ để học tập và rèn luyện bản thân mỗi ngày, mỗi ngày chúng ta học tập rèn luyện là mỗi ngày chúng ta đang học hỏi được rất nhiều điều trong cuộc sống.

Giá trị nhất thời đó có thể là sự đánh đổi, một sự đánh đổi để có được một điều có giá trị cho cuộc sống, mỗi chúng ta cũng đều phải cố gắng phấn đấu để rèn luyện và nâng cao giá trị của bản thân mỗi ngày, giá trị mà chúng ta nhận được nó cũng vô cùng quý báu, nó có thể là tri thức, niềm tin và những giá trị cốt lõi to lớn mà bản thân chúng ta đang nhận được.

Nhưng để sống lâu dài và bền vững bản thân mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình những đức hạnh, đó là những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, cách đối nhân xử thế, và tất cả những phẩm chất đó phải được rèn luyện mỗi ngày. Tri thức cũng rất cần thiết nhưng tri thức phải được rèn luyện và học hỏi trong một đức hạnh, mỗi chúng ta cần phải cố gắng mỗi ngày để học hỏi cũng như phát triển được bản thân mình.

Giá trị bền vững ở đây được hiểu là giá trị đạo đức tồn đọng trong bản thân của mỗi con người, giá trị đó không phải một ngày, hai ngày đã có được, mà chúng ta cần phải rèn luyện nó mỗi ngày, ra sức học tập, rèn luyện bản thân mình một cách tốt nhất, đó đều là những giá trị mà cần phải học hỏi lâu bền, không nên bỏ bê mà cần phải được trau dồi rèn luyện thêm nhiều tri thức cho bản thân. Câu nói của Nguyễn Khải trên đã nói: “Nói cho cùng để sống được hằng ngày tất nhiên phải dựa vào những giá trị nhất thời. Nhưng để sống cho có phẩm hạnh, có cốt cách nhất định phải nhờ vào những giá trị bền vững”. Sống hàng ngày chúng ta có thể dựa vào những giá trị nhất thời, những giá trị đó được coi là tạm bợ và không bền vững, nó có thể xảy ra ngày hôm nay, nhưng ngày mai lại không thấy nữa, chính vì thế để sống một cuộc đời theo đúng nghĩa được sống, con người cần phải rèn luyện bản thân mình nhiều hơn, ra sức học tập, tư dưỡng và rèn luyện để trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Nhưng để sống cho là một công dân có ích, có đóng góp to lớn cho xã hội, thì mỗi chúng ta đều cần phải dựa vào những giá trị bền vững, đó là những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, giá trị về đạo đức, phẩm chất và toàn bộ giá trị đó đang dần tri phối và an hưởng đến toàn bộ con người, cũng như toàn bộ cuộc đời của mỗi người.

Sống có phẩm hạnh, dân tộc Việt Nam là một đất nước giàu truyền thống, từ truyền thống tôn sư trọng đạo, truyền thống yêu nước, truyền thống lá lành đùm lá rách … Phải sống là một con người có cốt cách, là một con người sống có đạo đức và là người có văn hóa… tất cả những yếu tố đó đều góp phần làm nên một cái nhìn mới mẻ và toàn diện hơn.

Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện bản thân mỗi ngày bởi chỉ có như vậy con người mới được sống một cách hạnh phúc và cuộc đời của mỗi người mới tràn đầy niềm vui và sự hạnh phúc. Đúng như Nguyễn Khải đã từng nói: để sống trở thành một người đức hạnh con người cần phải dựa vào những giá trị bền vững, dựa vào những giá trị truyền thống đã đúc kết lâu đời, để rồi nó ăn sâu vào trong tâm trí cũng như tiềm thức của mỗi con người.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về câu Nói cho cùng để sống được hằng ngày tất nhiên phải dựa vào những giá trị nhất thời. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
1 77
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm