Thay đổi cách tính lương hưu của người nghỉ hưu trước tuổi

Cách tính lương nghỉ hưu trước tuổi từ 2021

Thay đổi cách tính lương hưu của người nghỉ hưu trước tuổi theo Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH mới nhất. Cách tính lương hưu của người nghỉ hưu trước tuổi sẽ thay đổi như nào? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của VnDoc.

Người nghỉ hưu trước tuổi nhận lương hưu như nào? Cách tính lương hưu cho người nghỉ hưu trước tuổi? Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH sửa đổi hàng loạt những quy định về bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Theo đó sẽ thay đổi cách tính lương hưu của người nghỉ hưu trước tuổi với những hướng dẫn cụ thể, chi tiết cho từng trường hợp, đối tượng. VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết cụ thể dưới đây.

Một trong những thay đổi tại Thông tư 06 chính là điều chỉnh cách tính lương hưu của người nghỉ hưu trước tuổi. Cụ thể:

- Trường hợp thời gian nghỉ hưu trước tuổi có thời gian lẻ dưới 06 tháng thì không giảm tỷ lệ % hưởng lương hưu, thời gian lẻ từ 06 tháng trở lên thì tính mức giảm là 1%.

Trước đây: Trường hợp có thời gian lẻ đến đủ 06 tháng thì mức giảm là 1%, trên 06 tháng thì không giảm tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi của năm đó.

- Từ 01/01/2021, mốc tuổi để tính số năm nghỉ hưu trước tuổi làm cơ sở tính giảm tỷ lệ hưởng lương hưu được thực hiện theo khoản 3 Điều 7 Nghị định 135/2020/NĐ-CP.

Trước đây: Chưa có hướng dẫn.

Cũng liên quan đến cách tính lương hưu, Thông tư 06 bổ sung 02 quy định mới như sau:

- Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn mà có từ đủ 20 năm trở lên đóng BHXH bắt buộc không theo đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn khi nghỉ hưu có mức lương hưu thấp hơn mức lương cơ sở tại thời điểm hưởng lương hưu thì được áp dụng quy định mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở.

- Việc xác định số năm đóng BHXH tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu bằng 45% được căn cứ vào thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu hằng tháng của người lao động.

Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 01/9/2021.

Đánh giá bài viết
1 294
Sắp xếp theo