Thuyên chuyển, sắp xếp giáo viên theo hướng gần nhà để ổn định cuộc sống

Viên chức có được thực hiện hình thức luân chuyển đơn vị công tác hay không? Quy định về việc thuyên chuyển công tác đối với giáo viên như thế nào, mời các thầy cô tham khảo bài viết về quy định thuyên chuyển giáo viên 2022.

1. Thuyên chuyển, sắp xếp giáo viên theo hướng gần nhà

Nhằm tạo điều kiện để giáo viên ổn định cuộc sống, Sở GD&ĐT Quảng Bình thống nhất thực hiện chủ trương sắp xếp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo hướng tạo điều kiện công tác gần nhà.

Ngày 11/8, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình cho biết, bắt đầu từ năm học 2021-2022 và những năm tiếp theo, Sở này đã thống nhất thực hiện chủ trương sắp xếp cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo hướng tạo điều kiện công tác gần nhà để ổn định cuộc sống lâu dài.

Trước đó, Sở GD&ĐT Quảng Bình cũng đã có công văn gửi các cơ sở giáo dục trực thuộc yêu cầu quán triệt chủ trương đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của đơn vị mình. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để lập danh sách báo cáo cho Sở.

Đến hiện nay, đã có 238 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đăng ký nguyện vọng được thuyên chuyển, sắp xếp công việc theo hướng gần nhà. Sau khi làm việc với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc, đồng thời xem xét, rà soát theo các tiêu chuẩn cụ thể, vào ngày 10/8, Sở GD&ĐT Quảng Bình cũng đã có văn bản thông báo việc thống nhất thuyên chuyển, điều động 26 giáo viên trong năm học 2021-2022.

Việc thuyên chuyển, sắp xếp giáo viên theo hướng gần nhà là việc làm thiết thực, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên bớt vất vả, ổn định cuộc sống lâu dài.

2. Điều kiện để chuyển công tác về gần nơi đăng ký thường trú

Câu hỏi: Tôi công tác ở trường cách xa nhà được 6 năm. Tôi sinh được 2 con, bé lớn được 5 tuổi, bé nhỏ được 6 tháng nay tôi làm đơn xin chuyển công tác về gần nhà để tiện chăm sóc con nhỏ và đưa bé lớn đi học nhưng Hiệu trưởng trường tôi nói khi nào trường đủ giáo viên mới ký tên để tôi về trường gần nhà được. Hiện tại trường tôi có 8 giáo viên và 3 lớp trung tâm, 3 lớp điểm lẻ. Xin cho biết hiệu trưởng tôi trả lời như vậy là đúng hay sai? Tôi muốn chuyển về trường gần nhà được thì cần làm những thủ tục gì?

Trả lời:

Nếu bạn đang công tác ở địa bạn không có điều kiện khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Căn cứ Điều 32 Luật viên chức 2010 quy định như sau:

1. Khi đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu, viên chức có thể được chuyển sang vị trí việc làm mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí việc làm đó.

2. Việc lựa chọn viên chức vào vị trí việc làm còn thiếu do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.

3. Khi chuyển sang vị trí việc làm mới, việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng làm việc hoặc có thay đổi chức danh nghề nghiệp được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 28 và Điều 31 của Luật này

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì pháp luật chỉ quy định trường hợp thay đổi vị trí làm việc khi đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu, còn thiếu thì viên chức có thể chuyển sang vị trí làm việc mới khi đáp ứng được các tiêu chuẩn ở vị trí làm việc đó. Với trường hợp của bạn, vì nơi làm việc xa nhà nên muốn tự nguyện xin chuyển công tác về gần nhà thì pháp luật không điều chỉnh vấn đề này. Do vậy, muốn chuyển công tác về gần nhà thì bạn có hai phương án sau:

- Thứ nhất: thôi việc theo nguyện vọng, chấm dứt hợp đồng làm việc ở đơn vị sự nghiệp này, sau đó thi tuyển vào đơn vị sự nghiệp khác. Nếu trúng tuyển thì được ký kết hợp đồng làm việc.

- Thứ hai: Xin chuyển công tác từ đơn vị sự nghiệp này sang đơn vị sự nghiệp khác. Được đơn vị đang làm việc đồng ý chấm dứt hợp đồng làm việc. Được đơn vị nơi chuyển đến đồng ý tiếp nhận theo hình thức xét tuyển, hoặc xét tuyển đặc cách và ký kết hợp đồng làm việc.

3. Quy định về thuyên chuyển, luân chuyển giáo viên

4. Thủ tục thuyên chuyển giáo viên

>> Xem thêm: Bảng lương theo vị trí việc làm năm 2022 của cán bộ, công chức, viên chức

Trên đây là nội dung chi tiết của bài viết Thuyên chuyển, sắp xếp giáo viên theo hướng gần nhà để ổn định cuộc sống. Như vậy, chúng ta cũng đã thấy việc thuyên chuyển, sắp xếp giáo viên theo hướng gần nhà là việc làm thiết thực, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên bớt vất vả, ổn định cuộc sống lâu dài.

Dành cho giáo viên

Đánh giá bài viết
4 19.252
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm