Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 1

Chúng tôi xin giới thiệu bài Giải Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 1: Lịch sử phát triển máy tính được VnDoc sưu tầm và tổng hợp với lời giải chi tiết, rõ ràng theo khung chương trình sách giáo khoa Tin học 8 Chân trời sáng tạo. Mời các em cùng tham khảo để nắm được nội dung bài học

I. Khởi động

Theo em, những chiếc máy tính chúng ta đang sử dụng có từ bao giờ?

Lời giải

Máy tính điện tử ra đời vào những năm 1940.

II. Khám phá

1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann

Câu hỏi: Theo em, tại sao Z2 được gọi là máy tính điện cơ?

Z2 được gọi là máy tính điện cơ vì nó có bộ nhớ cơ học và sử dụng rơ le điện cho bộ xử lí số học và logic.

2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử

Câu hỏi: Hãy sắp xếp các thiết bị dưới đây theo trình tự của quá trình phát triển các thế hệ máy tính điện tử.

Hãy sắp xếp các thiết bị dưới đây theo trình tự của quá trình phát triển các thế hệ máy tính điện tử.

Lời giải

Thế hệ thứ nhất: d) ENIAC. Đèn điện tử chân không

Thế hệ thứ hai: b) IBM. Bóng bán dẫn

Thế hệ thứ ba: c) IBM 370. Mạch tích hợp

Thế hệ thứ tư: a) Altair 8800. Vi xử lí

Thế hệ thứ năm: e) Điện thoại thông minh

3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người

Câu hỏi 1: Hãy trao đổi với bạn và cho biết vai trò của máy tính trong việc hình thành, phát triển xã hội thông tin, nông nghiệp, công nghiệp thông minh.

Lời giải

Xã hội thông tin

  • Sự phát triển máy tính, Internet, các dịch vụ trên mạng (công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, thư điện tử, ...) giúp con người dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận, chia sẻ thông tin trên mọi lĩnh vực.
  • Máy tính làm thay đổi cách thức con người thu thập, lưu trữ, xử lí, chia sẻ thông tin; cung cấp nền tảng, phương tiện kết nối, khai thác thông tin.

Nông nghiệp, công nghiệp thông minh

  • Trong nông nghiệp, các thiết bị thông minh phối hợp với nhau tạo thành hệ thống thông minh có thể tự thu thập, truyền, xử lí thông tin và tự ra quyết định hành động.
  • Trong công nghiệp, trên thế giới đã xuất hiện những nhà máy thông minh được tự động hoá hoàn toàn, không có công nhân làm việc trong nhà máy.

→ Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp giúp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, từ đó nâng cao chất lượng đời sống của con người.

Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức

  • Với vai trò thu thập, xử lí, kết nối và phối hợp thực hiện nhiệm vụ, thiết bị thông minh tạo nền tảng cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng công nghiệp 4.0) với việc ứng dụng công nghệ cao vào mọi hoạt động của đời sống xã hội.
  • Sử dụng các hệ thống thông minh trong sản xuất, kinh doanh là cơ sở hình thành, phát triển kinh tế tri thức, trong đó khai thác, sử dụng tri thức là yếu tố quan trọng nhất.

→ Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức đã, đang và sẽ mang lại nhiều thay đổi to lớn hơn nữa cho xã hội loài người.

Câu hỏi 2: Em hãy nêu ví dụ về máy tính làm thay đổi các lĩnh vực khác như: văn hoá, giáo dục, y tế, giao thông, thương mại, du lịch, giải trí, ...

Lời giải

Máy tính đóng một vai trò quan trọng trong giải trí, sau một ngày làm việc, học tập mệt mỏi chúng ta thường mở máy tính xem phim, nghe nhạc hay đọc báo. Với nhiều người máy tính là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ.

Ứng dụng thành công các kỹ thuật cao trong công tác KCB như chụp cắt lớp, mổ nội soi… rồi trong công tác giảng dạy, đào tạo, giám sát dịch bệnh, nghiên cứu phát triển thuốc… nhờ máy tính.

Nhờ máy tính và internet, việc mua bán trên mạng cũng dễ dàng thuận tiện hơn: giá cả thông thường rẻ hơn so với ở các cửa hàng, có thể đọc kỹ lưỡng phần mô tả sản phẩm, xem ảnh hàng hóa, kiểm tra các phản hồi về sản phẩm của những khách hàng khác.

III. Luyện tập

Câu hỏi 1: Em hãy nêu sơ lược lịch sử phát triển máy tính. Theo em, điều gì giúp máy tính trở nên gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, thông minh hơn?

Lời giải

Sự phát triển của công nghệ đèn điện tử chân không (vacuum tube) đã mở ra kỉ nguyên của máy tính điện tử. Máy tính điện tử ra đời vào những năm 1940.

  • Thế hệ thứ nhất: phát triển từ khoảng 1945 đến năm 1955. Năm 1945, ENIAC - máy tính điện tử ra đời.
  • Thế hệ thứ hai: phát triển từ khoảng 1955 đến năm 1965. Năm 1959, IBM 1620 là máy tính sử dụng bán dẫn được sản xuất và đưa ra thị trường; năm 1965, Minsk 22 được sản xuất.
  • Thế hệ thứ ba: phát triển từ khoảng 1965 đến năm 1974. Năm 1970 IBM 370 ra mắt.
  • Thế hệ thứ tư: phát triển từ khoảng 1974 đến năm 1989. Năm 1975 Altair 8800 được cho ra mắt.
  • Thế hệ thứ năm: phát triển từ khoảng 1990 đến nay. Các siêu máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, ... ra đời.

Càng về sau, các máy tính càng nhỏ, nhẹ, tiêu thụ ít điện năng, tốc độ, độ tin cậy cao hơn, dung lượng bộ nhớ lớn hơn, thông minh hơn và giá thành hợp lí hơn nhờ ứng dụng những tiến bộ công nghệ: đèn điện tử chân không, bóng bán dẫn, mạch tích hợp, vi xử lí, vi xử lí mật độ tích hợp siêu cao.

Câu hỏi 2: Theo em các tên gọi khác nhau của máy tính thể hiện điều gì? (ví dụ như: máy tính cơ học, máy tính điện cơ, máy tính điện tử, máy vi tính, máy tính cá nhân, máy tính thông minh).

Lời giải

Các máy tính có tên gọi khác nhau thể hiện lịch sử phát triển của máy tính.

Máy tính cơ học: máy tính dựa trên hệ thống bánh răng.

Máy tính điện cơ: bộ nhớ cơ học và sử dụng rơ le điện cho bộ xử lí số học và logic.

Máy tính điện tử: sử dụng công nghệ điện tử chân không.

Máy vi tính: sử dụng công nghệ vi xử lí.

Máy tính cá nhân: trí tuệ nhân tạo có thể nhận dạng hình ảnh, tiếng nói, trợ giúp cho từng cá nhân người dùng.

Câu hỏi 3: Em hãy nêu ví dụ cho thấy sự thay đổi lớn lao mà máy tính mang đến cho xã hội loài người.

Lời giải

Sự phát triển máy tính, Internet, các dịch vụ trên mạng (công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, thư điện tử, ...) giúp con người dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận, chia sẻ thông tin trên mọi lĩnh vực. Ví dụ như sử dụng máy tính, điện thoại thông minh để xem tin tức trên báo điện tử; chia sẻ, giao lưu trên mạng xã hội; trò chuyện trực tuyến, gọi điện, gửi, nhận thư điện tử, ...

Các thiết bị thông minh phối hợp với nhau tạo thành hệ thống thông minh có thể tự thu thập, truyền, xử lí thông tin và tự ra quyết định hành động. Ví dụ, trong nông nghiệp, trang trại thông minh sử dụng máy tính kết nối với các cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, mực nước, ánh sáng, âm thanh, ... cho phép tự động thực hiện việc tưới tiêu, cung cấp thức ăn cho vật nuôi, dưỡng chất cho cây trồng, điều chỉnh ánh sáng phù hợp với từng thời kì phát triển của cây trồng, vật nuôi.

Trong công nghiệp, trên thế giới đã xuất hiện những nhà máy thông minh được tự động hoá hoàn toàn, không có công nhân làm việc trong nhà máy. Hệ thống thông minh thực hiện kết nối, xử lí thông tin ở các công đoạn như nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, kết quả kinh doanh, phản hồi từ người dùng để tự điều chỉnh, tối ưu hoá hoạt động sản xuất.

IV. Vận dụng

Câu hỏi 1: Những máy tính em đang sử dụng thuộc thế hệ nào?

Lời giải

Các máy tính em đang sử dụng như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, loa thông minh... là những máy tính thuộc thế hệ thứ năm.

Câu hỏi 2: Hãy nêu những thay đổi mà máy tính mang lại cho bản thân em, gia đình em.

Lời giải

- Kết nối, trao đổi thông tin với các thành viên trong gia đình từ xa.

- Chơi game, trò chuyện qua các diễn đàn, mạng xã hội, nghe nhạc, xem phim,... Từ đó, giúp em có thể thư giãn sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi.

- Là một kho chứa đựng những kiến thức khổng lồ giúp cho chúng ta dễ dàng tìm kiếm những thông tin, kiến thức dù mới hay đã cũ.

- Mua sắm trực tuyến dần trở nên dễ dàng và thuận tiện.

-------------------------------------

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn Giải Tin học 8 bài 1: Lịch sử phát triển máy tính CTST.

Bắt đầu năm học 2023 - 2024 trở đi sẽ được giảng dạy theo 3 bộ sách: Chân trời sáng tạo; Kết nối tri thức với cuộc sống và Cánh diều. Việc lựa chọn giảng dạy bộ sách nào sẽ tùy thuộc vào các trường. Để giúp các thầy cô và các em học sinh làm quen với từng bộ sách mới, VnDoc sẽ cung cấp lời giải bài tập sách giáo khoa, sách bài tập, trắc nghiệm từng bài và các tài liệu giảng dạy, học tập khác. Mời các bạn tham khảo qua đường link bên dưới:

Đánh giá bài viết
1 420
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bảo Ngân
    Bảo Ngân

    🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 07:37 19/06
    • Xucxich14
      Xucxich14

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 07:37 19/06
      • Haraku Mio
        Haraku Mio

        💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 07:37 19/06

        Tin học 8 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm