Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 14

Giải bài tập Tin học 8 bài 14: Cấu trúc lặp có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

Khởi động trang 90 Tin học 8: Ở bài trước em đã biết cấu trúc rẽ nhánh nếu - thì, nếu - thì - không thì trong thuật toán và được thể hiện bằng khối lệnh if - then, if - then - else trong Scratch. Em có biết cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch không?

Trả lời:

Cấu trúc lặp trong Scratch:

Lặp với số lần biết trước:

repeat <Số lần lặp>

<Câu lệnh>.

Lặp với số lần chưa biết trước:

repeat until <Điều kiện dừng lặp>

<Câu lệnh>.

1. Lặp với số lần biết trước

Khám phá trang 91 Tin học 8: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

2. Lặp với số lần chưa biết trước

Khám phá trang 92 Tin học 8: Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

Trả lời:

1 - c, 2 - a, 3 - b.

Luyện tập (trang 93)

Luyện tập 1 trang 93 Tin học 8: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Bảng 7. Tính tổng S của N số nhập từ bàn phím

Trả lời:

Bước 1: c).

Bước 2: a).

Bước 3: e).

Bước 4: d).

Bước 5: b).

Luyện tập 2 trang 93 Tin học 8: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Bảng 8. Tính tổng các số nhập từ bàn phím cho đến khi tổng lớn hơn 100

Trả lời:

Bước 1: c).

Bước 2: b).

Bước 3: a).

Thực hành (trang 94)

Thực hành 1 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình ở Bảng 7 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Trả lời:

Thực hành 2 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình ở Bảng 8 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Trả lời:

Thực hành 3 trang 94 Tin học 8: Tạo chương trình Scratch để đưa ra ước số chung lớn nhất (ƯCLN) của 2 số nguyên dương a, b được nhập từ bàn phím (xem gợi ý ở Bảng 9).

Bảng 9. Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b

Bước 1. Nhập số nguyên dương a, b.

Bước 2. Nếu a = b thì lấy giá trị a làm ƯCLN rồi chuyển đến bước 5.

Bước 3. Nếu a > b thì thay a = a – b, ngược lại thay b = b - a.

Bước 4. Quay lại bước 2.

Bước 5. Đưa ra kết quả ƯCLN rồi kết thúc.

Trả lời:

Vận dụng (trang 94)

Vận dụng trang 94 Tin học 8: Hãy tạo chương trình Scratch thực hiện việc nhập chiều cao của các bạn trong tổ em, tính chiều cao trung bình của cả tổ và in kết quả ra màn hình.

Trả lời:

>>> Bài tiếp theo: Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 15

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải bài tập Tin học 8 bài 14: Cấu trúc lặp sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm Tin học 8 Kết nối tri thức Tin học 8 Cánh diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Chọn file muốn tải về:
Chỉ thành viên VnDoc PRO tải được nội dung này!
79.000 / tháng
Đặc quyền các gói Thành viên
PRO
Phổ biến nhất
PRO+
Tải tài liệu Cao cấp 1 Lớp
Tải tài liệu Trả phí + Miễn phí
Xem nội dung bài viết
Trải nghiệm Không quảng cáo
Làm bài trắc nghiệm không giới hạn
Mua cả năm Tiết kiệm tới 48%
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lang băm
    Lang băm

    🥰🥰🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 08/12/23
    • Hai lúa
      Hai lúa

      😊😊😊😊😊😊😊

      Thích Phản hồi 08/12/23
      • dnkd ♡
        dnkd ♡

        😃😃😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 08/12/23
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 8 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm