Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 9B

VnDoc xin giới thiệu bài Giải bài tập Tin học 8 bài 9B: Ghép ảnh có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

Khởi động trang 62 Tin học 8: Theo em làm thế nào để từ các bức ảnh ở Hình 1 ta có được ảnh ở Hình 2?

Trả lời:

Từ các bức ảnh ở Hình 1, ta ghép và chỉnh sửa ảnh sẽ được kết quả là Hình 2.

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

Khám phá 1 trang 64 Tin học 8: Sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để chọn và xóa một vùng ảnh có màu sắc tương đồng.

A. Chọn công cụ Magic Wand.

B. Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn.

C. Gõ phím Delete để xóa vùng được chọn.

D. Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

Trả lời:

A → B → D → C.

Khám phá 2 trang 64 Tin học 8: Em hãy cho biết lí do ta nhìn thấy hình ảnh bầu trời mà không nhìn thấy hình ảnh rừng cây ở Hình 6.

Trả lời:

Lí do ta nhìn thấy hình ảnh bầu trời mà không nhìn thấy hình ảnh rừng cây ở Hình 6 vì ta đã thêm đối tượng từ tệp ảnh Bầu trời.png và lớp đối tượng này đã che hết lớp rừng cây.

2. Tạo bóng bầu trời dưới mặt nước

Khám phá trang 65 Tin học 8: Theo em, sau khi thực hiện thao tác nhân bản ở Hình 9, lớp Bóng bầu trời ở trên hay dưới lớp Rừng

Trả lời:

Theo em, sau khi thực hiện thao tác nhân bản ở Hình 9, lớp Bóng bầu trời ở dưới lớp Rừng.

3. Thêm con thuyền

Khám phá trang 66 Tin học 8: Em hãy nêu các việc cần thực hiện để thay đổi kích thước, vị trí của con thuyền.

Trả lời:

Thay đổi kích thước:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

Thay đổi vị trí:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.

Luyện tập (trang 66)

Luyện tập 1 trang 66 Tin học 8: Em hãy nêu các công việc cần thực hiện theo thứ tự để từ Hình 1 ta có được Hình 2.

Trả lời:

Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh cần chỉnh sửa.

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

a) Xóa vùng bầu trời và bóng bầu trời:

Chọn công cụ Magic Wand.

Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn (vùng bầu trời và bóng bầu trời).

Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

Gõ phím Delete để xóa vùng được chọn.

b) Thêm vùng bầu trời:

Chọn thẻ Layers.

Chọn Import From File, trong cửa sổ Open chọn tệp ảnh Bầu trời.

Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xóa nửa dưới của bầu trời.

Thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.

c) Tạo bóng bầu trời:

Nhân bản lớp bầu trời bằng chọn lớp và cách nháy chuột vào Duplicate và đổi tên lớp.

Chọn lớp bóng bầu trời>Chọn thẻ Layers>Chọn Flip Vertical (lật ảnh theo chiều dọc).

2. Thêm con thuyền

a) Thay đổi kích thước:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

b) Thay đổi vị trí:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.

Luyện tập 2 trang 66 Tin học 8: Công cụ nào sau đây không cho phép chọn một vùng ảnh?

A. Magic Wand.

B. Rectangle Seclect.

C. Ellipse Select.

D. Lasso Select.

E. Move Selected Pixels.

Trả lời:

Đáp án E. Move Selected Pixels. (Công cụ thay đổi kích thước, vị trí đối tượng)

Luyện tập 3 trang 66 Tin học 8: Em hãy nêu các bước đặt một lớp thành lớp hiện hành, chọn toàn bộ lớp ảnh.

Trả lời:

Nháy chuột vào tên lớp trong hộp Layers để đặt lớp đó thành lớp hiện hành rồi nháy chuột vào bên trong lớp để chọn toàn bộ lớp.

Luyện tập 4 trang 67 Tin học 8: Em hãy nêu lợi ích của việc sử dụng các lớp trong xử lí ảnh.

Trả lời:

Việc phân lớp trong xử lí ảnh cho phép ta xử lí đối tượng ảnh trên từng lớp mà không ảnh hưởng tới các đối tượng ảnh ở các lớp khác. Đồng thời, ta dễ dàng thêm, bớt, ẩn, hiện đối tượng, thay đổi thứ tự xuất hiện, vị trí giữa các lớp để tạo nên bức ảnh mong muốn.

Luyện tập 5 trang 67 Tin học 8: Em hãy đưa ra hai cách sắp xếp tên các lớp ảnh dưới đây theo thứ tự từ trên xuống dưới để tạo được bức ảnh như ở Hình 2.

A. Rừng.

B. Thuyền.

C. Bầu trời.

D. Bóng bầu trời.

Trả lời:

B → A → C → D

B → C → D → A

Thực hành (trang 67)

Thực hành trang 67 Tin học 8: Thực hiện theo hướng dẫn ở phần Khám phá để từ các bức ảnh ở Hình 1 có được bức ảnh ở Hình 2. Các tệp ảnh do giáo viên cung cấp.

Trả lời:

Thực hiện theo các bước:

Khởi động Paint.Net và mở tệp ảnh cần chỉnh sửa.

1. Thay thế vùng ảnh bầu trời

a) Xóa vùng bầu trời và bóng bầu trời:

Chọn công cụ Magic Wand.

Nháy chuột vào vùng ảnh muốn chọn (vùng bầu trời và bóng bầu trời).

Thay đổi thông số trong hộp Tolerance để mở rộng hoặc thu hẹp vùng được chọn.

Gõ phím Delete để xóa vùng được chọn.

b) Thêm vùng bầu trời:

Chọn thẻ Layers.

Chọn Import From File, trong cửa sổ Open chọn tệp ảnh Bầu trời.

Sử dụng công cụ Rectangle Select để chọn rồi gõ phím Delete để xóa nửa dưới của bầu trời.

Thực hiện kéo thả lớp trong hộp Layers để thay đổi thứ tự lớp.

c) Tạo bóng bầu trời:

Nhân bản lớp bầu trời bằng chọn lớp và cách nháy chuột vào Duplicate và đổi tên lớp.

Chọn lớp bóng bầu trời>Chọn thẻ Layers>Chọn Flip Vertical (lật ảnh theo chiều dọc).

2. Thêm con thuyền

a) Thay đổi kích thước:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Thực hiện kéo thả nút tròn trên cạnh của khung hình chữ nhật để thay đổi kích thước đối tượng trong lớp.

b) Thay đổi vị trí:

Nháy chuột vào tên lớp chứa đối tượng (lớp Thuyền) để đặt thành lớp hiện hành.

Chọn công cụ Move Selected Pixels trong Tools.

Nháy chuột vào bên trong lớp chứa đối tượng để chọn toàn bộ lớp (xuất hiện khung hình chữ nhật bao quanh lớp được chọn).

Kéo thả chuột để di chuyển đối tượng đến vị trí mong muốn.

Vận dụng (trang 67)

Vận dụng 1 trang 67 Tin học 8: Em hãy thực hiện chỉnh sửa, ghép ảnh để từ các bức ảnh ở Hình 14 có được bức ảnh tương tự như ở Hình 15. Các tệp ảnh do giáo viên cung cấp.

Gợi ý:

- Nhân bản lớp chứa ảnh Cánh đồng.png, đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: lớp Núi - đồng - ruộng, lớp Lau.

- Trên lớp Núi - đồng - ruộng thực hiện xóa mây và các cây lau.

- Trên lớp Lau thực hiện xóa núi, mây và đồng ruộng.

- Nhập ảnh mây trắng từ tệp Mây trắng.png.

- Nhập ảnh em bé chăn trâu từ tập Chăn trâu.png. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh em bé đang cưỡi trâu.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.

Trả lời:

Thực hiện theo các bước:

- Nhân bản lớp chứa ảnh Cánh đồng.png, đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: Lớp Núi - đồng - ruộng, lớp Lau.

- Trên lớp Núi - đồng - ruộng thực hiện xóa mây và các cây lau.

- Trên lớp Lau thực hiện xóa núi, mây và đồng ruộng.

- Nhập ảnh mây trắng từ tệp Mây trắng.png.

- Nhập ảnh em bé chăn trâu từ tập Chăn trâu.png. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh em bé đang cưỡi trâu.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.

Vận dụng 2 trang 67 Tin học 8: Em hãy tìm kiếm trên Internet một số bức ảnh về ngôi trường em ước mong sẽ theo học hay địa danh em muốn sẽ đến tham quan. Sau đó thực hiện chỉnh sửa, ghép ảnh của em vào đó để có được bức ảnh thể hiện ước muốn của em.

Trả lời:

HS tự tiến hành ghép ảnh của bản thân vào các trường học, địa danh... theo gợi ý sau:

- Đặt tên mỗi lớp để dễ phân biệt, ví dụ như: Lớp địa danh - người.

- Trên lớp địa danh thực hiện xóa các du khách và chỉnh sửa màu sắc.

- Nhập ảnh em. Trên lớp này chỉ giữ lại phần hình ảnh của em.

- Thay đổi thứ tự các lớp để có được ảnh cuối cùng như mong muốn.

>>> Bài tiếp theo: Tin học 8 Chân trời sáng tạo bài 10B

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải bài tập Tin học 8 bài 9B: Ghép ảnh sách Chân trời sáng tạo. Các em học sinh tham khảo thêm Tin học 8 Kết nối tri thức Tin học 8 Cánh diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Chọn file muốn tải về:
Chỉ thành viên VnDoc PRO tải được nội dung này!
79.000 / tháng
Đặc quyền các gói Thành viên
PRO
Phổ biến nhất
PRO+
Tải tài liệu Cao cấp 1 Lớp
Tải tài liệu Trả phí + Miễn phí
Xem nội dung bài viết
Trải nghiệm Không quảng cáo
Làm bài trắc nghiệm không giới hạn
Mua cả năm Tiết kiệm tới 48%
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Tét
    Bánh Tét

    😇😇😇😇😇😇

    Thích Phản hồi 08/12/23
    • mineru
      mineru

      🤝🤝🤝🤝🤝🤝

      Thích Phản hồi 08/12/23
      • Quỳnh Trâm
        Quỳnh Trâm

        😃😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 08/12/23
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 8 Chân trời sáng tạo

        Xem thêm