Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Người ở bến sông Châu

Tóm tắt Người ở bến sông Châu được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Tóm tắt tác phẩm Người ở bến sông Châu

Mẫu 1

Người ở Bến Sông Châu là một câu chuyện đầy cảm động về Mây - người lính đã từng tham gia chiến tranh. Ngày dì Mây trở về làng cũng chính là ngày San - người yêu dì Mây đi lấy vợ. Dì Mây khóc nức nở, tủi cho thân phận mình. Khi gặp lại, chú San nhận lỗi và mong muốn cả hai sẽ làm lại nhưng dì Mây không đồng ý. Là một người lính từng tham gia chiến trận, Mây sẵn sàng chấp nhận đau khổ về mình để người phụ nữ kia được hạnh phúc. Sáng hôm sau, tin dì Mây về loang đi khắp xóm, mọi người đến nhà an ủi, động viên, dì cũng chỉ ngượng ngùng tiếp khách. Khách vãn, dì và Mai ra bến sông Châu. Tiếp đến là việc Mây phải đỡ đẻ cho Thanh - vợ San trong tình trạng vô cùng nguy kịch. Sau này, Dì Mây đã nhận nuôi bé Cún khi dì Ba chết. Tiếng ru của dì cứ văng vẳng trong đêm trên bến sông Châu. Những hành động đầy tình thương và lòng nhân ái của Mây thể hiện một cách thống nhất bản chất của người lính: giàu tình thương, đức hi sinh và lòng vị tha. Từ đó nhà văn gửi gắm một niềm tin ấm áp vào những người lính, vào người phụ nữ, vào cuộc đời.

Mẫu 2 

Truyện ngắn của nhà văn Sương Nhật Minh kể về nỗi đau của một người phụ nữ thời kì hậu chiến tranh, người yêu đi lấy vợ, mang trong mình thương tật, nỗi mất mát đồng đội, đó là cô y tá Mây dũng cảm. Bên cạnh đó là dấu vết của chiến tranh lên số phận của những người khác, mặc dù không ra chiến trường như thím Ba.

Bố cục Người ở bến sông Châu

- Phần 1: Từ đầu đến “dì ngồi như tượng”: Chú San đi lấy vợ, dì Mây trở về xóm Trại

- Phần 2: Tiếp đến “Sóng nước lao xao”: Cuộc sống giản dị của dì Mây ở xóm Trại

- Phần 3: Tiếp đến “ở phía cuối con đường về bến”: Dì Mây giúp cô Thanh (vợ chú San) vượt cạn

- Phần 4: Còn lại: Phẩm chất cao đẹp của dì Mây

Nội dung chính Người ở bến sông Châu

Câu chuyện kể về dì Mây tốt bụng, mạnh mẽ và đầy bản lĩnh. Mặc dù trong cuộc đời gặp biết bao biến cố, khó khăn, thiệt thòi, nhưng dì vẫn mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn.

Giá trị nội dung Người ở bến sông Châu

- Thể hiện những góc nhìn con người với những thân phận đầy ám ảnh

- Bài học cho con người sống nhân ái, yêu thương và bao dung hơn

Giá trị nghệ thuật Người ở bến sông Châu

- Ngòi bút miêu tả tâm lý nhân vật sắc sảo.

- Xây dựng hình tượng nhân vật điển hình.

-----------------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Người ở bến sông Châu. Bài viết đã gửi tới bạn đọc các mẫu tóm tắt bài Người ở bến sông Châu. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 CD.

Đánh giá bài viết
1 1.381
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 10 CD

    Xem thêm