Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến Cánh diều

Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến Cánh diều được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

1. Tóm tắt tác phẩm Mắc mưu Thị Hến mẫu 1

Vở tuồng "Mắc mưu Thị Hến" mở đầu với cảnh Nghêu mò mẫm đi đến nhà Thị Hến vào đêm khuya. Khi đang buông lời ngon ngọt Thị Hến thì tiếng gọi của Đề Hầu xuất hiện khiến Nghêu sợ hãi chui vào gầm giường trốn. Cũng giống như Nghêu, Đề Hầu vào nhà Thị Hến chưa được bao lâu thì tiếng gọi của Huyện Trìa vang lên từ bên ngoài cửa. Hắn hồn bay phách lạc, nhanh chóng tìm nơi ẩn nấp. Thị Hến mở cửa cho Huyện Trìa vào nhà. Trí khôn và sự mưu mẹo của Thị Hến làm cho cả ba mắc bẫy. Tại đây, cuộc hội ngộ giữa ba người khiến ai nấy đều cảm thấy nhục nhã, bẽ bàng.

2. Tóm tắt tác phẩm Mắc mưu Thị Hến mẫu 2

Ốc và Ngao rủ nhau đi ăn trộm nhà phú hộ Trùm Sò. Chúng đem bán tang vật cho Thị Hến. Lý Hà phát hiện của gian trói Thị Hến lên quan huyện xét xử. Bởi vì quan huyện và thầy Đề u mê trước vẻ đẹp của nàng nên đã tha bổng cho Thị Hến. Nghêu là một thầy tu phá giới, sa đọa cũng có ý với Hến. Hến cho mời cả ba đến nhà vào một buổi tối, và đã dùng mưu, tại đây đã diễn ra một cuộc hội ngộ đầy bẽ bàng và nhục nhã.

3. Giá trị nội dung Mắc mưu Thị Hến

- Lên án và tạo ra tiếng cười sâu sắc, chua cay trong tác phẩm.

- Đưa ra bài học còn có ý nghĩa tới ngày nay, cảnh tỉnh con người không nên tham lam, mê muội, sa đọa vào những thói hư tật xấu.

- Thể hiện sự phê phán, lên án và cười chê với những thói dung tục, xấu xa, đam mê tửu sắc của con người.

4. Bố cục Mắc mưu Thị Hến

- Phần 1: từ đầu đến ... “sẽ bày tự tình”: Nghêu và Thị Hến

- Phần 2: tiếp đến ... “hễ phá giới tức hành trảm quyết”: Đề Hầu và Thị Hến

- Phần 3: tiếp đến... “giữ dạ đừng ham của lạ”: Huyện Trìa, Đề Hầu và Thị Hến

- Phần 4: còn lại: Kết thúc vở tuồng.

5. Sơ đồ tư duy Mắc mưu Thị Hến

Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến CD

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Mắc mưu Thị Hến Cánh diều. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 Cánh diều. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Toán 10 Cánh diều...

Đánh giá bài viết
1 491
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 10 CD

    Xem thêm