Tóm tắt Đại cáo bình ngô

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Đại cáo bình ngô để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn đọc tóm tắt văn bản trong SGK Ngữ văn 10 CD. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tóm tắt tác phẩm Đại cáo bình ngô

Tác phẩm nói về tiểu sử, sự nghiệp sáng tác, các tác phẩm xuất sắc và các giải thưởng đạt được của tác giả Nguyễn Trãi. Tuổi thơ Nguyễn Trãi là một thời kỳ thanh bần nhưng ông vẫn quyết chí gắng công học tập, nổi tiếng là một người học rộng, có kiến thức rộng về nhiều lĩnh vực, có ý thức về nghĩa vụ của một kẻ sĩ yêu nước thương dân.

Bố cục Đại cáo bình Ngô

- Phần 1: "Từ đầu... đến Chứng cớ còn ghi": Khẳng định tư tưởng nhân nghĩa và chân lí về chủ quyền độc lập của quốc gia Đại Việt.

- Phần 2: Từ "Vừa rồi... đến Ai bảo thần nhân chịu được?": Tố cáo và kết án tội ác tày trời của giặc Minh.

- Phần 3: Từ "Ta đây... đến Dùng quân mai phục, lấy ít địch nhiều": Hình ảnh của vị lãnh tụ nghĩa quân Lam Sơn và những khó khăn trong buổi đầu dấy nghiệp.

- Phần 4: Từ Trọn hay... Cũng là chưa thấy xưa nay: Quá trình mười năm kháng chiến và thắng lợi vẻ vang.

- Phần 5: Phần còn lại: Khẳng định ý nghĩa to lớn của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và lời tuyên bố hoà bình.

Nội dung chính Đại cáo bình Ngô

Đại cáo bình Ngô là bản tuyên ngôn độc lập, qua đó vạch tội ác của kẻ thù xâm lược, ca ngợi thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn

Giá trị nội dung Đại cáo bình Ngô

- Tố cáo tội ác tày trời của giặc Minh

- Ca ngợi sức mạnh thần kì của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

Giá trị nghệ thuật Đại cáo bình Ngô

- Nghệ thuật chính luận hùng hồn

- Cảm hứng trữ tình sâu sắc

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Đại cáo bình ngô. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn môn Ngữ văn 10 CD. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn Toán 10 CD, tóm tắt ngữ văn 10 CD...

Đánh giá bài viết
1 56
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 10 CD

    Xem thêm