Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học - Module 5

Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học - Module 5. Để trả lời và hiểu rõ được câu hỏi này, mời các bạn tham khảo đáp án dưới đây để hoàn thành Bài tập cuối khóa module 5 được tốt hơn nhé.

Giới thiệu khái quát về Mô đun tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục

Mô đun 5 “Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học” là một trong hệ thống 9 mô đun được thiết kế dành cho giáo viên trung học cơ sở cốt cán với mục đích phát triển năng lực nghề nghiệp để triển khai các hoạt động tiếp theo cho giáo viên đại trà nhằm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mô đun 5 “Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học” hướng đến mục đích cung cấp kiến thức, hình thành và phát triển các kĩ năng cho giáo viên phổ thông để tư vấn, hỗ trợ học sinh trong giáo dục và dạy học. Từ đó giúp học sinh học tập hiệu quả, phát triển tâm lí lành mạnh và góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện, tích cực.

Mô đun 5 được xây dựng dựa trên các cơ sở sau:

Cơ sở pháp lí: Như chuẩn nghề nghiệp giáo viên, điều lệ trường trung học, các mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, các thông tư về hoạt động tư vấn tâm lí học đường và công tác xã hội học đường, quyết định 4660/QĐ-BGDĐT ngày 04/12/2019 về danh mục các mô-đun bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông để thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên, cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông.

Cơ sở khoa học: Tâm lí học phát triển, tâm lí học trường học, giáo dục học…

Cơ sở thực tiễn: Các khó khăn tâm lí của học sinh trong quá trình học tập, các vấn đề giáo viên cần giải quyết trong hoạt động sư phạm.

Mô đun này được thiết kế dành cho giáo viên trung học cơ sở cốt cán, những người sẽ triển khai các hoạt động tiếp theo cho giáo viên đại trà nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chú thích Giới thiệu chung về Mô đun 5

Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong giáo dục và dạy học

Là hoạt động trợ giúp của giáo viên và các lực lượng khác hướng đến tất cả học sinh trong nhà trường nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và tâm lí ổn định, tạo điều kiện tốt nhất cho các em tham gia học tập, rèn luyện và phát triển bản thân.

Hoạt động giáo dục và dạy học

Hoạt động giáo dục và dạy học là hoạt động phối hợp, thống nhất giữa giáo viên và học sinh nhằm giúp học sinh lĩnh hội kiến thức, kĩ năng và hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực theo mục đích giáo dục đã đề ra.

Chuyên đề tư vấn tâm lí

Là những vấn đề có liên quan đến đời sống tâm lí của học sinh, được giáo viên xây dựng và lựa chọn một cách có hệ thống để hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thảo luận, thực hành… nhằm giúp các em nâng cao nhận thức, có khả năng vận dụng những kiến thức đã tìm hiểu vào hoạt động học tập, giao tiếp và các lĩnh vực khác nhau của đời sống để đạt được sự khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và phát triển các phẩm chất, năng lực cốt lõi.

Quy trình xây dựng, lựa chọn và thực hiện các chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh

Là các công việc tuần tự được giáo viên chủ động tiến hành để: (1) Xây dựng danh sách chuyên đề; (2) Lựa chọn chuyên đề; (3) Tổ chức thực hiện; (4) Đánh giá thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh nhằm giúp học sinh nâng cao hiểu biết về chuyên đề đó; cũng như vận dụng kiến thức đã tìm hiểu vào học tập, quan hệ giao tiếp để phát triển các phẩm chất, năng lực cốt lõi, đạt được sự thoải mái về thể chất, tinh thần và xã hội.

Phân tích trường hợp thực tiễn trong tư vấn, hỗ trợ học sinh

Là hoạt động của giáo viên kết nối và phối hợp với các lực lượng khác nhau để thu thập thông tin liên quan đến vấn đề mà học sinh đang gặp phải nhằm xác định vấn đề, khó khăn, vướng mắc chính của học sinh, nhận diện nguyên nhân, tìm kiếm nguồn lực và lên kế hoạch trợ giúp học sinh giải quyết vấn đề đang gặp phải một cách đúng hướng và có hiệu quả.

Kênh thông tin tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học

Là cách thức mà giáo viên và cha mẹ học sinh sử dụng những phương tiện, điều kiện phù hợp để kết nối, tương tác, trao đổi các thông tin liên quan đến học sinh và nhà trường trong hoạt động dạy học và giáo dục để tư vấn, hỗ trợ học sinh.

Nội dung chính

Mô đun gồm 4 nội dung như sau:

- Nội dung 1. Những vấn đề chung về tư vấn, hỗ trợ học sinh trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học.

- Nội dung 2. Xây dựng, lựa chọn, thực hiện chuyên đề tư vấn tâm lí cho học sinh trung học cơ sở và phân tích trường hợp thực tiễn trong hoạt động giáo dục, dạy học.

- Nội dung 3. Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh trung học cơ sở

- Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch tự học và hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trung học cơ sở trong hoạt động giáo dục và dạy học.

Đáp án Module 5 Tiểu học

Câu hỏi Module 5 khác

Trên đây là câu hỏi về Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học - Module 5. Hi vọng các tài liệu này sẽ giúp ích đối với thầy cô!

Đánh giá bài viết
6 17.411
Sắp xếp theo

Dành cho Giáo Viên

Xem thêm