Ước nguyện của Thanh Hải qua hai khổ thơ cuối bài “Mùa xuân nho nhỏ”

Văn mẫu lớp 9: Ước nguyện của Thanh Hải qua hai khổ thơ cuối bài “Mùa xuân nho nhỏ” dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 9 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Phân tích ước nguyện của Thanh Hải qua hai khổ thơ cuối bài “Mùa xuân nho nhỏ”

Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của tác giả Thanh Hải được viết những năm cuối đời khi tác giả nằm trên giường bệnh. Lúc này đất nước ta đã hoàn toàn thống nhất, đang trên đà xây dựng xã hội chủ nghĩa, đang trong giai đoạn hòa bình xây dựng mùa xuân sau những năm chiến tranh gian khổ.

Trong thân thể nặng nề, bởi sự ốm đau bệnh tật, sức khỏe không được tốt Thanh Hải đang nằm trên giường bệnh, để nhìn ra ngoài cửa sổ sống nốt những ngày cuối cuộc đời.

Nhưng Thanh Hải vẫn mong muốn mang những gì tốt đẹp nhất dâng cho đời, như bông hoa ngát hương, như một chú chim ca những khúc ca líu lo, mang niềm vui tới cuộc sống.

“Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc

Mùa xuân tôi xin hát

Câu Nam ai, Nam bình

Nước non ngàn dặm mình

Nước non ngàn dặm tình

Nhịp phách tiền đất Huế”

Tác giả Thanh Hải có ước nguyện là một mùa xuân, dù chỉ là một mùa xuân nhỏ bé nhưng cũng là một mùa xuân có nhiều sức sống, mang thái độ sống tích cực lặng lẽ dâng cho đời. Nó lên ý nguyện khiêm nhường bền bỉ của con người muốn cống hiến sức mình cho quê hương đất nước.

mùa xuân nho nhỏThanh Hải muốn chọn cách cống hiến lặng lẽ, âm thầm không phô trương. Chính điệp ngữ dù là ở đây thể hiện sự kiên trì, tinh thần kiên cường bền bỉ, âm thầm cống hiến không cần ai phải biết tới sự cống hiến của mình.

Xứ Huế mộng mơ cũng chính là nơi đã nuôi dưỡng cho Thanh Hải nên vóc nên hình chính vì vậy ước mơ được cống hiến sức lực nhỏ bé của mình cho quê hương đất nước là một ước mơ vô cùng chính đáng. Rất đáng ngưỡng mộ của tác giả trước khi lìa đời.

Những câu hát của người dân xứ Huế những câu hò ví dặm, những câu Nam Ai, Nam Bình thể hiện chất dân ca thấm đẫm tinh thần dân tộc, thể hiện nét văn hóa truyền thống vốn là bản sắc của người dân xứ Huế mộng mơ khiến cho tác giả Thanh Hải cảm thấy vô cùng xúc động. Nó gợi nhớ cho ông những kỷ niệm đẹp về ý ức tuổi thơ của mình. Thanh Hải chính là một người dân xứ Huế, quê hương của Thanh Hải chính là vùng đất sông Lam, núi Ngự mộng mơ này.

Vì vậy, trong những ngày tháng cuối đời của mình ông vô cùng mong mỏi được cống hiến một chút gì đó, dù chỉ là bé nhỏ như một câu ca, một hương hoa tan biến mãi mãi vào hư vô, thì tác giả cũng mong mình sẽ làm được điều gì ý nghĩa cho quê hương xứ Huế của mình.

Ước nguyện của tác giả Thanh Hải cho thấy ông là người vô cùng yêu quê hương, đất nước của mình. Ước mơ mong muốn cống hiến sức lực, của mình, tuổi thanh xuân của mình cho dân tộc là ước mơ đẹp thể hiện tấm lòng cao cả của những người con đất Việt không ngại hy sinh thân mình để xây dựng quê hương, đất nước dù trong thời chiến hay thời bình.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Ước nguyện của Thanh Hải qua hai khổ thơ cuối bài “Mùa xuân nho nhỏ” cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài Tác giả - tác phẩm ngữ văn 9 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
1 242
Sắp xếp theo

Soạn Văn 9 - Văn 9

Xem thêm