Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Ankan hòa tan tốt trong dung môi nào sau đây?

VnDoc xin giới thiệu bài Ankan hòa tan tốt trong dung môi nào sau đây? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Ankan hòa tan tốt trong dung môi nào sau đây?

  1. Nước.
  2. Benzen.
  3. Dung dịch axit HCl.
  4. Dung dịch NaOH.

Lời giải:

Đáp án B. Ankan hòa tan tốt trong dung môi Benzen.

Giải thích:

Ankan là dung môi không phân cực nên dễ tan trong các chất không phân cực khác như dầu mỡ, benzen… .

1. Dung môi hữu cơ là gì?

Dung môi hữu cơ thực chất là dung môi thông thường, chứa nguyên tố cacbon hữu cơ. Nó được sử dụng chủ yếu trong việc chế tạo chất pha loãng sơn, công tác làm sạch khô, các dung môi tẩy keo, trong tổng hợp hóa học, trong nước hoa.

Đặc trưng cơ bản nhất của dung môi hữu cơ đó là tính bay hơi. Và cũng chính đặc điểm này nên nó mới có thể tác động đến sức khỏe con người qua hô hấp. Các loại hữu cơ phổ biến không thể không kể đến đó là VOCs, Toluen, Benzen…

2. Benzen là gì?

Benzen là chất ít tan trong nước, nhưng đặc biệt rất dễ hòa tan trong trong dầu khoáng cũng như trong dầu động vật, thực vật, dung môi hữu cơ và dễ bay hơi. Đặc biệt, benzen là một dung môi hoà tan được nhiều chất như mỡ, cao su, hắc ín, nhựa đường nhựa than, sơn, vecni,...

Trong công nghiệp, benzen là nguyên liệu tổng hợp chất hữu cơ như nitrobenzen, aniline, clo benzen, phenol,... sử dụng làm dung môi hòa tan chất mỡ.

3. Benzen có ở đâu?

Benzene có trong thành phần các chất dùng để chế tạo các vật dụng bằng nhựa plastic, cao su, nilông và các loại sợi tổng hợp.

Benzene còn được dùng để chế tạo thuốc nổ, các hóa chất nhiếp ảnh, thuốc nhuộm, keo dán, sơn, chất tẩy rửa, thuốc và hóa chất diệt côn trùng.

Trong tự nhiên benzene được sản sinh từ các vụ phun núi lửa hay các đám cháy rừng. Chúng cũng thành phần tự nhiên có trong dầu thô, xăng dầu và khói xe, đặc biệt là khói thuốc lá.

4. Ứng dụng của Benzen

- Benzen là một trong những nguyên liệu quan trọng nhất của ngành công nghiệp hóa hữu cơ. Người ta thường sử dụng để tổng hợp các monome trong sản xuất. Như sản xuất polime làm chất dẻo, cao su, tơ sợi. Chẳng hạn polistiren, cao su buna-stiren, tơ capron,…

- Benzen phần lớn được dùng làm dung môi hoà tan chất mỡ, cao su, vecni; tẩy mỡ ở xương, da sợi, vải, len, dạ, lau khô, tẩy mỡ các tấm kim loại. Hay các dụng cụ có bám bẩn chất mỡ.

- Là chất điều chế ra các chất khác. Từ benzen người ta còn có thể điều chế ra nitrobenzen, anilin, phenol. Dùng để tổng hợp phẩm nhuộm, dược phẩm, thuốc trừ dịch hại,… Ngoài ra nó còn được sử dụng để sản xuất cumen. Cho việc sản xuất cùng lúc axeton và phenol.

- Toluen thì được dùng để xuất thuốc nổ TNT (trinitrotoluen).

- Benzen, toluen và các xilen khác còn được dùng để làm dung môi.

- Sản xuất cyclohexan tổng hợp tơ nilon.

- Làm dung môi, sản xuất dược liệu.

5. Benzen gây tác hại gì?

- Benzen dính vào da sẽ làm da khô, ngứa, sưng đỏ. Nếu rơi vào mắt sẽ gây kích thích, đau rát và tổn thương giác mạc.

- Hít phải hoặc ăn uống thực phẩm nhiễm benzen ở nồng độ rất cao có thể gây tử vong. Nhẹ hơn, và nếu chỉ trong thời gian ngắn có thể bị liệt, hôn mê, lú lẫn, choáng, buồn ngủ, tim đập nhanh, nặng ngực, khó thở, nôn ói.

- Nếu bạn sinh hoạt và làm việc ở nơi có quá nhiều vật dụng chứa benzen, việc hít thở không khí chứa nhiều benzen lâu ngày có thể dẫn đến tổn thương não không hồi phục, mờ mắt, nhức đầu kinh niên hay ngất xỉu.

- Với phụ nữ, nhiễm benzen có thể gây teo buồng trứng và hậu quả là vô sinh, gây rối loạn kinh nguyệt. Với đàn ông có thể làm biến dạng hoặc giảm chất lượng tinh trùng.

- Nhiễm benzen trong thời gian dài còn làm giảm hồng cầu gây ra thiếu máu, có thể gây xuất huyết nhiều; đồng thời dẫn đến suy giảm miễn dịch khiến bạn dễ bị nhiễm trùng.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Ankan hòa tan tốt trong dung môi nào sau đây? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải SBT Hóa Học 11, Trắc nghiệm Hóa học 11, Tài liệu học tập lớp 11

Đánh giá bài viết
1 26
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Cún
    Bé Cún

    😊😊😊😊😊😊

    Thích Phản hồi 17/10/22
    • Đen2017
      Đen2017

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 17/10/22
      • Kim Ngưu
        Kim Ngưu

        😍😍😍😍😍

        Thích Phản hồi 17/10/22

        Hóa 11 - Giải Hoá 11

        Xem thêm