Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Thuốc nổ TNT có công thức cấu tạo là?

Thuốc nổ TNT có công thức cấu tạo là? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Hóa học lớp 11. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Thuốc nổ TNT có công thức cấu tạo là gì?

Trả lời:

Thuốc nổ TNT có công thức cấu tạo là:

thuốc nổ TNT

1.Thuốc nổ TNT là gì?

Thuốc nổ TNT (còn gọi là TNT, tôlit, hay trinitrotoluen) là một hợp chất hóa học có công thức C6H2(NO2)3CH3, danh pháp IUPAC: 2-methyl-1,3,5-trinitrobenzen. Chất rắn màu vàng này là một loại chất thử trong hóa học nhưng nó cũng là loại chất nổ nổi tiếng được dùng trong lĩnh vực quân sự. Sức công phá của TNT được xem là thước đo tiêu chuẩn về sức công phá của các quả bom và của các loại thuốc nổ khác (được tính tương đương với TNT).

– Đặc điểm:

+ Công thức hóa học: C6H2(NO2)3CH3.

+ Là loại thuốc hóa hợp gồm: Toluen (C6H5CH3) + H2SO4 + HNO3.

+ Tinh thể cứng, màu vàng nhạt, khi tiếp xúc với ánh sáng thì ngả màu nâu, vị đắng, khó tan trong nước, khói độc.

2. Phương trình điều chế thuốc nổ TNT

C6H5CH3 + 3HNO3 → 3H2O + C6H2CH3(NO2)3

thuốc nổ TNT

3. Ứng dụng

TNT-13 được sử dụng ở dạng nguyên chất để nhồi vào các loại đầu đạn pháo, cối, phản lực, bom mìn, ngư lôi, thủy lôi. Hỗn hợp với các chất khác như: Hexogen, PenTrit, amoninitrat để chế tạo thuốc nổ hỗn hợp có sức công phá lớn.

4. Tính độc hại

TNT độc hại với con người và khi tiếp xúc với da có thể làm da bị kích thích làm cho da chuyển sang màu vàng.

Những người làm việc, tiếp xúc nhiều với TNT sẽ dễ bị bệnh thiếu máu và dễ bị bệnh về phổi. Những ảnh hưởng về phổi và máu và những ảnh hưởng khác sẽ phát triển dần và tác động vào hệ thống miễn dịch, nó cũng được phát hiện thấy ở những động vật đã ăn hay hít thở phải TNT. Có các bằng chứng về sự ảnh hưởng bất lợi của TNT đối với khả năng sinh sản của nam giới, đồng thời TNT cũng được ghi vào danh sách các chất có khả năng gây ung thư cho con người. Việc ảnh hưởng của TNT làm nước tiểu có màu đen.

Một số khu đất thử nghiệm của quân đội đã bị nhiễm TNT. Nước thải từ vũ khí, bao gồm nước mặt và nước ngầm, có thể chuyển thành màu tím bởi sự hiện diện của TNT. Những sự ô nhiễm như vậy, gọi là "nước tím", có thể rất khó khăn và tốn kém để xử lý.

-------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Thuốc nổ TNT có công thức cấu tạo là? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải bài tập Hóa học lớp 11, Giải SBT Hóa Học 11, Trắc nghiệm Hóa học 11, Tài liệu học tập lớp 11

Đánh giá bài viết
1 819
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Haraku Mio
    Haraku Mio

    😄😄😄😄😄😄

    Thích Phản hồi 28/10/22
    • Friv ッ
      Friv ッ

      🤙🤙🤙🤙🤙🤙

      Thích Phản hồi 28/10/22
      • 1m52
        1m52

        💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 28/10/22

        Hóa 11 - Giải Hoá 11

        Xem thêm