Báo cáo tổng kết công tác Đội năm 2021 - 2022

Báo cáo tổng kết công tác Đội

Báo cáo tổng kết công tác Đội năm 2021 - 2022 là mẫu báo cáo công tác Đội và phong trào thiếu nhi cho giáo viên là Tổng phụ trách các trường. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Báo cáo tổng kết công tác Đội cuối năm học

HĐĐ HUYỆN BẢO THẮNG

LIÊN ĐỘI THCS SỐ 1 XUÂN QUANG

***

Số: /BC-LĐ

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

 

 

Xuân Quang, ngày ... tháng ... năm ...

BÁO CÁO TỔNG KẾT

CÔNG TÁC ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI

NĂM HỌC 2020 - 2021

Kính gửi:

- Hội đồng Đội huyện Bảo Thắng.

- Phòng GD&ĐT huyện Bảo Thắng

- Hội đồng đội xã Xuân Quang

Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 - 2021 của Hội đồng Đội huyện Bảo Thắng;

Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 của trường THCS số 1 Xuân Quang;

Căn cứ vào tình hình thực tế của Liên đội. Liên đội trường THCS số 1 Xuân Quang báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 - 2021 cụ thể như sau:

I. Công tác tổ chức Đội.

- Tổng số học sinh toàn trường:

:

244

- Tổng số chi đội

:

8

- Tổng số đội viên

:

244

- Tổng số đội viên dân tộc

:

69

- Tổng số đội viên tham gia trong BCH Liên đội.

:

15

- Số đội Thiếu niên chữ thập đỏ.

:

1

- Số đội viên thiếu niên chữ thập đỏ

:

12

- Đội nghi lễ

:

1

- Đội tuyên truyền măng non

:

1

- Đội văn nghệ

:

1

II. Đặc điểm tình hình.

1. Thuận lợi

- Liên đội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo từ các cấp trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch.

- Được sự quan tâm, tạo điều kiện, chỉ đạo sát sao của chi bộ, BGH nhà trường Liên đội đã được tổ chức được nhiều các hoạt động có ý nghĩa, đúng chủ điểm.

- Các em đội viên ngoan ngoãn, lễ phép học tập tốt, có nề nếp và yêu thích tham gia các hoạt động Đội; có ý thức cao trong hoạt động thi đua hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cũng như hoạt động chủ điểm nhân các ngày lễ lớn trong năm học.

- Các đoàn thể trong nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là có sự phối hợp nhịp nhàng của các anh chị phụ trách các chi đội và sự nhiệt tình của BCH liên - chi đội, nhiệt tình tham gia hoạt động của các em đội viên cũng góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ học kì I, năm học 2020 – 2021.

2. Khó khăn

- Kinh phí cũng như các trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động của Đội còn hạn chế.

- Vẫn còn một số đội viên chưa tham gia nhiệt tình vào các hoạt động do liên đội và các cấp tổ chức.

III. Đánh giá tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 – 2021

* Công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng

- Liên đội ngay từ đầu năm học đã tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, của Đoàn, của Đội tới các em học sinh trong Liên Đội.

- Tổ chức tuần hoạt động tập thể, lễ khai giảng chào mừng năm học mới.

- Tổ chức vui Tết trung thu cho học sinh, chơi trò chơi, văn nghệ.

- Tổ chức thi "Vũ khúc sân trường" lần thứ hai.

- Thi sáng tác về thầy cô nhân ngày 20/11

- Ôn lại truyền thống kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Tham gia cuộc thi ảnh “Việc tốt trẻ em”

1. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phong trào “Thiếu nhi Bảo Thắng thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”

1.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

- Ngay từ đầu năm học Liên đội đã xây dựng kế hoạch, chú trọng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đội viên về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương thông qua hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt tập thể, các ngày lễ lớn 2/9, 23/9, 15/10, 20/10, 20/11, 22/12. Tổ chức donhj nghĩa trang liệt sĩ và thăm hỏi 5 gia đình TBLS trị giá 2.500.000đ

- Trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, Liên đội đã chú trọng tổ chức tốt các nội dung: Tuyên truyền quyền trẻ em, tuyên truyền bệnh khi giao mùa, phòng và chống lây bệnh, phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống bạo lực học đường, giáo dục ý thức đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là luật an toàn giao thông, xây dựng được cổng trường ATGT, thực hiện mô hình mỗi đội viên là 1 tuyên truyền viên, theo dõi mọi nơi, mọi lúc việc thực hiện ATGT của tòan thể đội viên, cuối tuần báo cáo trực tiếp cho TPT đội. Phối hợp với CA tỉnh Lào Cai tổ chức tuyên truyền về ATGT và PCCN.

- Trong đợt thi đua chào mừng ngày Nhà giáo Việt nam 20/11 liên đội đã phối hợp các đoàn thể tổ chức các cuộc thi: "Vũ khúc sân trường", thi cắm hoa, thi đua "Giờ học tốt", "Tuần học tốt": Kết quả đã bình xét được chi đội xuất sắc nhất trao thưởng tổng trị giá trên 3 triệu đồng.

- Khích lệ học sinh tích cực tham gia công tác Trần Quốc Toản, chia sẻ với các bạn khó khăn, nhân dịp tết trung thu trao quà cho 16 học sinh có hoàn ảnh đặc biệt khó khăn trị giá 5.000. 000đ.

- Tổ chức lao động vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi một số gia đình TBLS, chính sách trên địa bàn. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ cho học sinh các khối lớp.

- Tham gia cuộc thi viết và cuộc thi ảnh trực tuyến "Khăn quàng thắm mãi vai em".

1.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

- Liên đội đã xây dựng và thực hiện tốt mọi nề nếp tự quản của các chi đội đầu giờ, giữa giờ, cuối giờ. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi theo mô hình trường học mới. Định hướng cho thiếu nhi ý thức “Học đi đôi với hành”, học tập gắn với thực tiễn.

- Liên đội đã phối hợp tốt với GVCN và các đoàn thể tổ chức tích cực các hoạt động tập thể có ý nghĩa gắn với chủ đề chủ điểm đặc biệt là về học tập và làm theo tấm gương, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh các mô hình, các hình thức kể chuyện về Bác.

- Liên đội đã triển khai, hướng dẫn HS tham gia cuộc thi “ Đọc sách vì tương lai”.

- Liên đội đã thành lập được CLB văn học, khiêu vũ, phát thanh măng non.

- Liên đội đã phối hợp tổ chức thành công buổi " Vui tết trung thu" cho HS trong nhà trường, được sự quan tâm ủng hộ của các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham gia tổ chức với số tiền là 3.000 000đ (Ba triệu đồng).

- Bên cạnh việc học tập Liên đội phối hợp tốt với GVCN thường xuyên rèn kĩ năng sống cho đội viên thông qua các hoạt động theo chủ đề chủ điểm, hoạt động vệ sinh, chăm sóc tu bổ công trình măng non như vườn thuốc nam, vườn hoa, cây cảnh.

- Có 4 học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật và giành 1 giải ba, 1 giải khuyến khích cấp huyện.

1.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Thông qua các buổi sinh hoạt Đội hướng dẫn học sinh rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản. Thành lập các tủ sách hướng dẫn kỹ năng an toàn và câu lạc bộ phòng chống đuối nước, tai nạn, thương tích trẻ em. Cảnh báo các địa điểm có nguy cơ mất an toàn, dễ xảy ra tai nạn, thương tích. Tiếp tục cụ thể hóa các nội dung trong Đề án “Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em” giai đoạn 2018 - 2022. Tuyên truyền được 05 buổi về phòng chống đuối nước.

- Thực hiện tốt phong “Kế hoạch nhỏ” , hầu hết đội viên tích cực tham gia thu gom phế liệu gây quỹ hoạt động đội được tổng số tiền hơn 8. 000. 000đ.

- Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề dưới cờ, các giờ sinh hoạt đội, sinh hoạt lớp về "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường", Các chi đội đã đã xây dựng được 24 đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau . Tăng cường phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường cùng với các bậc phụ huynh giáo dục đạo đức cho học sinh.

- Giáo dục cho thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy định của trường, lớp; phòng chống các tệ nạn xã hội, hướng dẫn các em thực hiện tốt Điều lệ và Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

- Liên đội mở hòm thư góp ý để sớm phát hiện, ngăn chặn các hành vi, vi phạm điều lệ, nội quy trường học và tệ nạn xã hội.

- Liên đội thực hiện tốt hoạt động của "Đội tuyên truyền măng non" "Đội cờ đỏ“ trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, vệ sinh cá nhân, an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học, Tuyên truyền quyền trẻ em, tuyên truyền bệnh khi giao mùa, phòng và chống lây bệnh, phòng chống xâm hại tình dục, phòng chống bạo lực học đường…

- Đã tổ chức, hướng dẫn cho HS thường xuyên tham gia lao động, kĩ năng giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, nơi ở, làng xóm, bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trồng, chăm sóc công trình măng non (vườn hoa cây cảnh), bảo vệ cây xanh, thu nhặt, vứt rác đúng nơi quy định, biết cách trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản trong nhà trường.

- Đã tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ, định hướng cho HS tránh xa cái xấu, định hướng những giá trị tốt đẹp như lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; hòa nhã, thân ái với bạn bè…

- Tích cực tuyên truyền, thực hiện phong trào nhặt được của rơi trả lại người mất, cộng điểm thi đua của tuần cho lớp.

- Thường xuyên giáo dục HS đức hy sinh, lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các tấm gương dưới cờ.

- Đã tổ chức được các hoạt động truyền thông cho HS về tác hại của ma túy, bia rượu, các chất kích thích và tệ nạn xã hội; triển khai các chương trình giáo dục giới tính, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi.

1.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

- Thông qua các buổi sinh hoạt Đội, hướng dẫn đội viên rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, tự chăm sóc sức khỏe bản thân; giữ gìn trường, lớp xanh - sạch - đẹp, giữ gìn vệ sinh chung tại gia đình, trường học và nơi công cộng.

- Tích cực thực hành và góp phần tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Hình thành ý thức, thói quen không xả rác trong đội viên, học sinh.

- Tuyên truyền, hướng dẫn đội viên tham gia các hoạt động học tập, rèn luyện các kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Tăng cường ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân cho học sinh thông qua lớp tập huấn về 5 bước rửa tay với Lifebuoy. Bên cạnh đó mời cán bộ y tế xã Xuân Quang đến nói chuyện và hướng dẫn những kiến thức sơ cấp cứu cơ bản trong nhà trường.

- Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong trường học gắn với hoạt đông chăm sóc công trình măng non: Mỗi Chi đội 01 vườn hoa.

- Đội Tuyên truyền măng non tích cực tuyên truyền các kỹ năng an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm,...cho các bạn đội viên vào giờ chào cờ và giờ hoạt động tập thể, mỗi tuần 01 lần.

1.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

- Tổ chức các hoạt động định hướng cho đội viên rèn luyện, thực hành phương châm “Tiên học lễ, hậu học văn”, bồi đắp cho các em đức tính khiêm tốn, lễ phép, trung thực trong học tập, thi cử, trong giao tiếp, ứng xử và trong đời sống hàng ngày.

- Chủ động thiết kế và tổ chức sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt Chi đội theo các chủ đề, chủ điểm “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”, “Nói lời hay, làm việc tốt” để giúp đội viên, học sinh nhận thức được những việc làm tốt và tránh xa những điều chưa tốt. Tham gia hiệu quả phong trào “Nghìn việc tốt”. Tăng cường công tác phát hiện, tuyên dương và nhân rộng các gương đội viên, thiếu nhi tiêu biểu. Tổ chức tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ và tuyên dương, khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập ( Học sinh giỏi cấp trường và học sinh giỏi cấp huyện).

2. Công tác xây dựng Đội

2.1. Công tác đội viên:

- Đã triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 – 2022, đầu năm đã tổ chức cho đội viên đăng ký, được đánh giá thường xuyên các chuyên hiệu đúng kế hoạch.

- Đổi mới phương thức sinh hoạt Đội theo hướng thiết thực, phù hợp trong các hoạt động Đội gắn với các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng đội viên.

2.2. Công tác xây dựng liên đội, chi đội

- Tổ chức thành công đại hội Liên đội theo đúng thời gian quy định

- Đã xây dựng và triển khai Chương trình hoạt động của Liên đội và Nghị quyết đại hội

- Thường xuyên chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp cho Ban chỉ huy Chi đội và Liên đội chỉ đạo mọi hoạt động nghiêm túc có nền nếp. phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ Chỉ huy Đội.

- Thực hiện đủ hồ sơ sổ sách Đội theo đúng qui định của Hội đồng Đội huyện.

2.3. Công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư

- Phối hợp tốt với cán bộ làm công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi.

- Động viên, hướng dẫn các đội viên tham gia tích cực các hoạt động học tập, vui chơi giải trí và tham gia các hoạt động văn hoá, xã hội ở địa phương như tham gia các Câu lạc bộ, đội tuyên truyền măng non, văn nghệ....

2.4. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội.

- Đã triển khai, tập huấn, Ban Chỉ huy liên- chi đội, điều hành tương đối tốt các hoạt động, phát huy tốt vai trò tự quản, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động của Đội.

- Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, các câu lạc bộ: “Chỉ huy đội”, Đội sao đỏ ngay từ đầu năm học và theo định kỳ hàng tháng theo chủ điểm

2.5. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi:

- Tổng phụ trách và phụ trách các chi đội luôn phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức, triển khai thực hiện chương trình hoạt động Đội, các kế hoạch hoạt động khác do Liên đội và nhà trường đề ra.

3. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đại diện tiếng nói,nguyện vọng của trẻ em:

- Liên đội đã tuyên truyền, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em. Quan tâm, sát sao bảo vệ trẻ em, không có tình trạng xâm hại, bạo lực học đường.

- Đội tuyên truyền măng non luôn luôn được phát huy trong các buổi chào cờ đầu tuần, trước giờ truy bài, như tuyên truyền, tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông...

IV. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2021-2022

Trong năm học 2021-2022 liên đội tham mưu phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

1. Tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ, giáo dục cho các em tình yêu thương, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn.

2. Hỗ trợ 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học;

3. Xây dựng công trình măng non, khu vơi chơi cho thiếu nhi

4. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho thiếu nhi nòng cốt, tham gia cuộc thi trực tuyến "Luật trẻ em".

5. Xây dựng các mô hình, hoạt động hiệu quả tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích học sinh thông qua các giờ chào cờ, hoạt động ngoại khóa.

6. Tổ chức Ngày hội “Tiến bước lên đoàn” gắn với ngày hội công nhận chương trình "Rèn luyện đội viên".

7. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

8. Phấn đấu 100% đội viên đăng ký, 100% đội viên hoàn thành các hạng trong chương trình Rèn luyện đội viên.

Trên đây là báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2020 - 2021 của Liên đội trường THCS số 1 Xuân Quang.

HIỆU TRƯỞNG

TỔNG PHỤ TRÁCH

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Báo cáo tổng kết công tác Đội năm 2021 - 2022. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính có trong bản báo cáo rồi đúng không ạ? Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để có thể xây dựng được bản báo cáo tổng kết Đội cho trường mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Biểu mẫu.

Đánh giá bài viết
3 8.807
Sắp xếp theo

Tài liệu Văn hóa và Giải trí

Xem thêm