Biến chứng nguy hiểm khi tẩy nốt ruồi không đúng cách

Biến chứng nguy hiểm khi tẩy nốt ruồi không đúng cách

Nốt ruồi là một loạn sản sắc tố da khu trú, có tính chất bẩm sinh. Đối với nhiều người nốt ruồi có thể là một chút đặc biệt hay một chút duyên. Ngược lại, với những người khác, nốt ruồi gây khó chịu, cần được gỡ bỏ. Không ít trường hợp đã tự động tẩy, phá nốt ruồi để rồi bị nhiễm trùng, gây ra những hậu quả đáng tiếc. Cùng tìm hiểu những biến chứng nguy hiểm khi tẩy nốt ruồi không đúng cách qua bài viết sau đây.

Dấu hiệu bất thường ở nốt ruồi cảnh báo ung thư

Ý nghĩa các nốt ruồi trên cơ thể

Nốt ruồi là gì?

Biến chứng nguy hiểm khi tẩy nốt ruồi không đúng cáchách

Nốt ruồi (melanocytic nevi) là một dạng sắc tố ở da. Nó có thể xuất hiện từ nhỏ nhưng cũng có khi chúng ta lớn lên mới xuất hiện.

Thông thường, mỗi người đều có các tế bào hắc tố rải đều trong da, nhưng khi các tế bào này tập trung tại một chỗ quá nhiều sẽ tạo nên nốt ruồi. Vị trí "mọc" nốt ruồi thường là những phần da hở, tiếp xúc nhiều với ánh sáng như mặt, cổ, tay... Nốt ruồi có tính chất lành tính, tuy nhiên, ở các vị trí cọ xát nhiều có thể dẫn đến ung thư hắc tố, là một dạng ung thư da ác tính.

Hiện nay, có rất nhiều cách để xóa nốt ruồi như đốt bằng dao điện cao tần, laser CO2, cắt bỏ giống như một khối u thông thường... Tuy nhiên, dù áp dụng bất cứ cách nào, nếu không được đảm bảo về vệ sinh, kỹ thuật đều có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm.

Nguy hiểm khi tẩy nốt ruồi

Biến chứng nguy hiểm khi tẩy nốt ruồi không đúng cáchách

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng có thể xảy ra trong quá trình tẩy nốt ruồi do không đảm bảo an toàn, vệ sinh về mặt kỹ thuật, dụng cụ. Bên cạnh đó, nó cũng có thể gặp phải do quá trình chăm sóc sau khi tẩy không đúng cách, không làm vệ sinh sạch sẽ, khiến cho các chất gây hại xâm nhập, gây lở loét, chảy mủ... Nghiêm trọng hơn, nếu để quá lâu, vết thương sẽ bị sưng tấy, đau rát, chảy nước và còn có thể gây phản ứng chàm hóa.

Sẹo lồi, sẹo lõm

Ở một số cơ sở tẩy nốt ruồi không đảm bảo sử dụng các loại thuốc, dụng cụ, trang thiết bị chất lượng kém, gây nguy hiểm, khiến vết thương sau khi tẩy nốt ruồi bị lan rộng, dẫn tới sẹo lồi, sẹo lõm, ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ. Ngoài ra, nếu bạn chăm sóc vết thương không tốt, khiến nó sưng tấy hoặc nhiễm trùng thì nguy cơ bị sẹo cũng là điều không thể tránh khỏi.

Ung thư

Biến chứng nguy hiểm khi tẩy nốt ruồi không đúng cáchách

Thông thường, với các nốt ruồi lành tính, việc tẩy đi ít khi gặp phải khó khăn. Tuy nhiên, nếu đó là một u hắc tố thì sẽ rất nguy hiểm. Tuy tỷ lệ u hắc tính không lớn nhưng không có nghĩa là không gặp phải. Đó là loại ung thư nguy hiểm, phát triển và di căn nhanh, vì thế cần hết sức cẩn trọng bởi khi tác động vào nó sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh, thậm chí di căn tới các bộ phận khác.

Việc phân biệt nốt ruồi lành tính và ác tính, ngoài các biểu hiện rõ rệt như sần sùi, ngứa, màu sắc bất thường... thì cần dựa vào xét nghiệm và giải phẫu bệnh lý mới xác định chính xác. Vì thế, khi quyết định tẩy nốt ruồi, các bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng tại các cơ sở có uy tín.

Đánh giá bài viết
1 266
Sắp xếp theo