Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Giá không có ruồi
VnDoc xin giới thiệu bài Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Giá không có ruồi gồm dàn ý và bố cục văn bản cho các em học sinh tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng xây dựng bài viết hoàn chỉnh, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình.
Bài: Giá không có ruồi
Bố cục Giá không có ruồi
Bố cục gồm 3 phần
- Phần 1: Từ đầu đến “chóng được ra trường”: Những trì hoãn trong quãng thời gian đi học của nhân vật
- Phần 2: Tiếp đến “không nhích thêm được chút nào”: Những trì hoãn khi đã có công ăn việc làm tử tế.
- Phần 3: Còn lại: Sự đổ lỗi cho con ruồi.
Nội dung chính Giá không có ruồi
“Giá không có ruồi” là một tác phẩm mang đến cho người đọc một thông điệp sâu sắc về sự trì hoãn và chẳng bao giờ mãi đợi được đến lúc hoàn hảo để bắt đầu làm việc. Chàng trai trong truyện luôn tìm ra lý do cho sự trì hoãn của mình, từ thiếu sách vở, đồ chơi đến điều kiện, tình yêu hay gia đình. Nhưng khi đến lúc có đủ tất cả, anh ta lại chẳng tài nào tập trung vào công việc được. Thứ gì đó luôn luôn trì hoãn, cản trở anh ta, lần này là con ruồi. Chính vì thế, tác giả muốn nhắn nhủ cho người đọc rằng, hãy bắt đầu hành động ngay bây giờ, đừng chờ đợi đến khi mọi thứ hoàn hảo, vì không có gì là hoàn hảo, và sự trì hoãn chỉ khiến ta trở nên vô ích.
Tóm tắt Giá không có ruồi
Tóm tắt Giá không có ruồi - Mẫu 1
Giá không có ruồi là một tác phẩm mang đến cho người đọc một thông điệp sâu sắc về sự trì hoãn và chẳng bao giờ mãi đợi được đến lúc hoàn hảo để bắt đầu làm việc. Chàng trai trong truyện luôn tìm ra lý do cho sự trì hoãn của mình, từ thiếu sách vở, đồ chơi đến điều kiện, tình yêu hay gia đình. Nhưng khi đến lúc có đủ tất cả, anh ta lại chẳng tài nào tập trung vào công việc được. Thứ gì đó luôn luôn trì hoãn, cản trở anh ta, lần này là con ruồi. Chính vì thế, tác giả muốn nhắn nhủ cho người đọc rằng, hãy bắt đầu hành động ngay bây giờ, đừng chờ đợi đến khi mọi thứ hoàn hảo, vì không có gì là hoàn hảo, và sự trì hoãn chỉ khiến ta trở nên vô ích.
Tóm tắt Giá không có ruồi - Mẫu 2
Giá không có ruồi là câu chuyện về sự trì hoãn trong cuộc sống của một người đàn ông trên con đường theo đuổi ước mơ của mình. Anh ta luôn có những yêu cầu và mong muốn khác nhau khi mà có được điều anh mong muốn trước đó. Nhưng sau khi đạt được mục tiêu đó, anh lại tìm ra những lý do để trì hoãn việc tiếp tục phát triển bản thân và hoàn thiện ước mơ của mình. Khi anh ta cuối cùng đạt được mọi thứ, có tất cả những gì anh ta cần để bắt đầu sáng tác, anh lại không tập trung vào công việc của mình vì những con ruồi. Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không nên trì hoãn và luôn phải tập trung vào mục tiêu của mình, bất kể điều kiện cuộc sống có như thế nào. Chúng ta cần tự chịu trách nhiệm và không nên đổ lỗi cho bất cứ điều gì để trì hoãn cuộc đời mình.
Ý nghĩa nhan đề Giá không có ruồi
“Giá không có ruồi” là một tác phẩm mang đến cho người đọc một thông điệp sâu sắc về sự trì hoãn và chẳng bao giờ mãi đợi được đến lúc hoàn hảo để bắt đầu làm việc.
Giá trị nội dung Giá không có ruồi
Văn bản phê phán thói trì hoãn của một bộ phận con người trong cuộc sống.
Giá trị nghệ thuật Giá không có ruồi
- Cốt truyện giản dị nhưng đầy xung đột của nội tâm nhân vật.
- Biện pháp thủ thuật tài tình trong từng câu chữ.
Đọc tác phẩm Giá không có ruồi
Lúc lên 10 tuổi, nó bảo:
– Úi dà! Nếu tôi cũng có cặp sách như những đứa khác, cũng có đồ chơi, có những quyển tranh đẹp như chúng, thì xem tôi học giỏi không nào!… Ðây tôi lại chẳng có gì cả! Thế thì làm sao mà học giỏi được!
Ðến năm 13, nó cũng có đủ sách, vở, bút, cặp và đồ chơi như những đứa trẻ khác. Nhưng nó học vẫn không được. Nó lại than phiền:
– Quần áo đẹp thì không có! Nhà cửa thì chật chội, cả mấy bố, mẹ và anh chị em tôi phải ở chung một buồng. Thế thì học làm sao được! Giá tôi được một cái buồng, một cái tủ sách và bàn học riêng xem! Tôi không học giỏi bằng mấy chúng nó ấy à!
Năm 18 tuổi, người ta dành cho hắn một cái buồng riêng.
– Học giỏi thế quái nào được, nếu đến tuổi tôi mà trong túi chẳng có nổi lấy 10 lia! Muốn mua sách vở nhưng lại không có tiền.
Năm 20 tuổi, trong túi hắn lúc nào cũng đã có ít nhất 10 lia, có khi còn nhiều hơn.
– Ôi! Mong sao học chóng xong để ra đi làm! Tốt nghiệp đại học rồi tôi sẽ làm việc cật lực cho mà xem!… Tôi sẽ bắt đầu viết truyện… à không! Viết hẳn tiểu thuyết ấy chứ! Chao ôi! Ước gì tôi chóng được ra trường.
Năm 24 tuổi, sau khi tốt nghiệp đại học, hắn than thở:
– Tôi không tìm được việc gì hợp ý nguyện cả, vì đầu óc lúc nào cũng bị ám ảnh bởi chuyện sắp phải tòng ngũ. Chỉ mong sao cái thời hạn tại ngũ chóng qua đi. Lúc ấy tôi sẽ làm việc ngày đêm để cướp lại thời gian! Thế nào tôi cũng phải viết một tác phẩm thật vĩ đại, để mọi người phải nhắc đến tên tôi!… Chà, cái chuyện tòng ngũ tai ác này!…
Ðến năm 26, hắn hết hạn phục vụ trong quân đội.
– Tôi vẫn chưa thể nào bắt tay vào làm việc một cách thật sự được. Vì cứ quanh quẩn lo hai bữa ăn đã hết ngày rồi. Khi nào người ta chưa có được một công việc đàng hoàng và một khoản thu nhập cố định, thì chưa thể nói gì đến chuyện sáng tác!
Năm 28 tuổi, khi đã có công ăn việc làm tử tế, hắn kêu:
– Ðiều kiện thiếu thốn thế thì sáng tác thế quái nào cho được! Ít ra là phải có hai buồng và có máy thu thanh! Lúc nào làm việc mệt, mở máy ra nghe nhạc cho đỡ mệt, sau đó lại tiếp tục làm việc. Như thế tinh thần mới sảng khoái, làm việc mới có hiệu quả được chứ! Ôi! Giá tôi có một chiếc máy thu thanh thì hay biết chừng nào?
Năm 29 tuổi, hắn tậu được một căn nhà hai buồng và sắm được một cái máy thu thanh. Nhưng tác phẩm mà hắn dự định từ bao nhiêu năm nay vẫn đứng nguyên tại chỗ.
– Chao ôi là cô đơn! – hắn thở dài – Sự cô đơn làm cho lòng tôi trống trải như một bãi sa mạc! Thử hỏi như thế làm sao tôi có thể tìm ra cảm hứng sáng tác được! Ôi! Phải có một tia nắng nào sưởi ấm được lòng ta! Phải có một ngôi sao nào đem lại cho ta nguồn vui và nguồn sức mạnh! Phải có một người nào mà vì nó ta sẵn sàng làm việc quên ăn quên ngủ chứ!… Ai là người có thể làm thần tượng cho ta, có thể làm mục đích của đời ta? Ôi, tình yêu của ta! Người ở đâu?
Ðến năm 30 hắn gặp được nàng. Hắn yêu nàng và cũng được nàng yêu lại. Cuộc sống của hắn bắt đầu tràn đầy ý nghĩa. Nhưng cuốn tiểu thuyết mà hắn ấp ủ từ hồi còn niên thiếu vẫn chẳng nhích thêm được một dòng nào.
– Yêu đúng là một hạnh phúc tuyệt vời! – hắn suy nghĩ – nhưng nếu cứ yêu mãi mà không cưới thì vẫn chưa thể an tâm làm việc được. Ta phải cưới thôi. Có lấy vợ rồi thì cuộc sống mới ổn định, mới có thể hoàn toàn yên tâm lao vào sự nghiệp. Chà, mong sao ta sớm cưới được nàng! Bấy giờ ta thề sẽ lao đầu vào sáng tác, không bỏ phí lấy một phút cho mà xem!
Năm 32 tuổi hắn cưới vợ. Cuộc sống vợ chồng của hắn hạnh phúc lắm! Nhưng không hiểu sao hắn vẫn không thể bắt tay vào cái sự nghiệp cả đời của hắn được. Ấy là vì hắn lại tìm thấy những lý do thật là xác đáng – bây giờ trên vai hắn có cả một gánh nặng gia đình. Quanh năm suốt tháng hắn phải lo chạy vạy kiếm miếng ăn. Thế thì thì giờ đâu để hắn ngồi sáng tác nữa?
Năm 36 tuổi hắn được tăng lương. Nhưng ta hãy nghe hắn nói:
– Ðã đành là mình có nhà riêng đấy! Nhưng nhà cửa chật chội quá! Trẻ con lại suốt ngày nô đùa ầm ĩ, không sao làm việc được. Giá mình kiếm được ngôi nhà độ 4, 5 buồng thì tuyệt quá! Lúc ấy mình sẽ làm việc phải biết nhé! Phải xắn tay áo lên mà làm mới được!
Năm 38 tuổi hắn dọn đến ở một biệt thự 5 buồng. Song tác phẩm của hắn vẫn không tiến thêm được một tý nào. Hắn vẫn chưa thể làm việc được. Nhưng phải đâu là lỗi tại hắn?
– Làm sao mà có thể sáng tác trong một ngôi nhà ở ngay giữa khu phố đông đúc ồn ào như thế?! Các người có giỏi thì sáng tác xem nào! Không! Mình cần có một nơi yên tĩnh, nếu dọn được đến một nơi yên tĩnh thì nhất định thế nào mình cũng làm việc được, mà làm ra trò chứ không phải đùa!
Năm 40 tuổi hắn dọn đến một khu phố tĩnh mịch. Ngôi nhà của hắn thật rộng rãi và thoáng mát. Từ cửa sổ nhìn ra phong cảnh đẹp tuyệt trần. Bây giờ chắc hắn phải bắt tay vào sáng tác thực sự được rồi chứ gì nữa? Vẫn chưa à? Tại sao vậy?
– Chà! – hắn than phiền – Sáng tác gì được khi mà trong nhà không có những đồ vật đẹp! Không có những bức tranh quý, không có những bộ sa lông êm, không có một cái bàn viết cho ra trò, không có những tấm thảm mịn! Muốn sáng tác thì mắt phải được nhìn những đồ đạc xinh đẹp, tai phải được nghe những điệu nhạc du dương chứ!
Than ôi! Không biết có ngày nào mình thực hiện được cái mơ ước ấy không?… Ðược thế, mình thề sẽ dốc hết sức ra mà làm việc, cho thiên hạ biết tay!…
Năm 42 tuổi hắn có được tất cả những thứ hắn mơ ước: những đồ đạc quí giá và tiện nghi đầy đủ. Nhưng chẳng hiểu sao hắn không tài nào tập trung tư tưởng vào công việc được. Tác phẩm của hắn vẫn không nhích thêm được chút nào.
– Trời ơi! – hắn bảo thế – Các người có hiểu đâu hoàn cảnh của tôi! Các người cứ nhìn bên ngoài nên tưởng tôi sung sướng, mãn nguyện lắm, không còn điều gì phải phàn nàn nữa… Mà kể ra tôi cũng mãn nguyện thật, vì tiền bạc lúc nào cũng rủng rỉnh, không lúc nào thiếu cả, lại được vợ đẹp con khôn, nhà cao cửa rộng nữa. Ðồ đạc trong nhà thì toàn loại quý và tiện nghi đầy đủ, thì giờ lại nhiều nữa này… Thế nhưng… phải mỗi cái tội là… ruồi! Ruồi nhiều quá! Ruồi không còn làm ăn gì được nữa! Nó cứ bâu vào người, cứ vo ve bên tai nghe sốt cả ruột, tư tưởng không sao tập trung được! Ban ngày không chợp mắt nổi vì ruồi, thành ra ban đêm không còn sức để thức mà sáng tác nữa. Giá không có ruồi thì tôi làm việc phải biết nhé! Cứ gọi là làm như điên ấy chứ không nói chuyện!… Tôi thề như vậy! Nhưng… cái lũ ruồi khốn kiếp!… Tôi không biết làm thế nào với chúng cả. Ðóng cửa lại thì nóng! Mà che rèm thì mất đẹp.
Các người bảo tôi làm việc về mùa đông ư? Nhưng có thực là mùa đông không có ruồi không? Trời ơi! Không hiểu ai sinh ra giống ruồi làm gì không biết? Tôi chịu không hiểu nổi.
Năm nay hắn mới 42 tuổi. Vì thế chúng ta vẫn chưa hết hy vọng. Một ngày kia, khi giống ruồi bị tiêu diệt hết trên thế gian này, như điều hắn mơ ước, thì chắc chắn thế nào hắn cũng sẽ làm việc không ngơi tay để tạo ra cho thế giới cái tác phẩm vĩ đại của hắn. Ðấy, rồi các bạn xem!
Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Giá không có ruồi
1. Những đặc điểm của thể loại truyện cười.
- Khai thác hành động rởm đời trong cuộc sống.
- Truyện ngắn nhưng chặt chẽ, ít các chi tiết rườm rà, mâu thuẫn phát triển nhanh và kết thúc bất ngờ.
- Truyện mang ý nghĩa giải trí và giáo dục.
2. Vấn đề bị đem ra phê phán.
Vấn đề: Phê phán những người viện lí do để trì hoãn công việc, ước mơ của mình mà không chịu cố gắng.
3. Thủ pháp trào phúng của truyện.
Thủ pháp châm biếm: phê phán, châm biếm thói hư tật xấu của con người trong xã hội.
>>> Bài tiếp theo: Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Mắt sói