Sách giáo khoa lớp 2 Chân trời sáng tạo

Bộ sách giáo khoa lớp 2 Chân trời sáng tạo là tài liệu đang được sự quan tâm của các thầy cô. VnDoc.com xin được chia sẻ tài liệu giới thiệu Sách giáo khoa lớp 2 mới để các bạn nắm rõ được những môn học sách mới lớp 2 từ năm học 2021 - 2022. Bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 2 được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có.

Sách giáo khoa lớp 2 Chân trời sáng tạo gồm có Toán lớp 2 Chân trời sáng tạo; Tiếng Anh lớp 2 Chân trời sáng tạo; Tiếng Việt 2 sách Chân trời sáng tạo; Tự nhiên xã hội 2 sách Chân trời sáng tạo, Đạo Đức Chân trời sáng tạo;....

Tiếng Việt 2

Tiếng Việt 2 tập 1

Tác giả:

Tập một

  • Nguyễn Thị Ly Kha (Chủ biên)
  • Nguyễn Thị Thu Huyền, Trịnh Cam Ly, Phạm Thị Kim Oanh, Bùi Thanh Truyền, Nguyễn Thị Xuân Yến

Tập hai

Tiếng Việt 2 tập 2

  • Nguyễn Thị Ly Kha (Chủ biên)
  • Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trịnh Cam Ly, Nguyễn Lương Hải Như, Phạm Thị Kim Oanh, Bùi Thanh Truyền, Nguyễn Thị Xuân Yến

SGK Tiếng Việt 2 được biên soạn theo quan điểm giao tiếp và tích hợp – dạy chữ, dạy người. Sách được chia thành 2 tập: tập một gồm 8 chủ điểm dạy trong 16 tuần, tập hai gồm 7 chủ điểm dạy trong 15 tuần.

Sách được biên soạn trên cơ sở kế thừa các ưu điểm của SGK Tiếng Việt hiện hành, đồng thời tiếp tục phát triển mô hình của SGK Tiếng Việt 1 trong việc thiết kế quy trình khép kín cho các hoạt động học tập. Cụ thể, mỗi bài học đều được xây dựng theo cấu trúc: Khởi động – Khám phá và luyện tập – Vận dụng.

Các hoạt động học tập trong SGK Tiếng Việt 2 được chọn lọc, tổ chức dựa trên chiến lược phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe cho học sinh lớp Hai, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng nhận thức của HS trên mọi miền đất nước; tạo cơ sở để GV chủ động sử dụng phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tiên tiến; giúp HS rèn luyện, phát triển các kĩ năng sử dụng tiếng Việt.

Tiếng Việt 2 cũng chú trọng việc tích hợp dạy tiếng Việt với các môn học và hoạt động giáo dục khác như Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Mĩ thuật, Âm nhạc… góp phần giáo dục phẩm chất, đạo đức, phát triển năng lực tư duy và sáng tạo cho HS một cách toàn diện.

Kênh hình trong sách được thiết kế hài hoà, phù hợp với từng nội dung, tạo hứng thú cho HS khi khai thác các bài học. Ở Tiếng Việt 2, kênh hình còn được khai thác ở một số câu hỏi đọc hiểu, luyện tập sử dụng từ ngữ, câu, tình huống nói và nghe… góp phần nâng cao hiệu quả dạy học.

Link xem sgk Tiếng Việt 2 tập 1: Tiếng Việt 2 - Tập một

Link xem sgk Tiếng Việt 2 tập 2: Tiếng Việt 2 - Tập hai

Toán 2

Toán 2

Tác giả:

  • Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên)
  • Khúc Thành Chính (Chủ biên)
  • Đinh Thị Xuân Dung, Nguyễn Kính Đức, Đinh Thị Kim Lan, Huỳnh Thị Kim Trang

Nội dung Toán 2 thể hiện tư tưởng dễ dạy, dễ học, gắn Toán học với thực tiễn. Các hoạt động học tập được chọn lọc phù hợp với lứa tuổi và khả năng nhận thức của HS, thể hiện tinh thần tích hợp, gắn bó môn Toán với các môn học khác, đáp ứng được nhu cầu của HS trên mọi miền đất nước.

Phương pháp biên soạn SGK Toán 2 được chọn lọc nhằm mục đích hỗ trợ GV, hạn chế được những khó khăn trong quá trình dạy học, đồng thời giúp các em HS hứng thú hơn khi học tập.

Những điểm nổi bật của sách:

  • Cung cấp đầy đủ các nội dung, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất và tích hợp phù hợp với xu thế chung của giáo dục toàn cầu.
  • Sách thiết kế tạo điều kiện cho HS thực hành để khám phá kiến thức mới.
  • Thể hiện rõ quan điểm: Toán học cho mọi người. Không ép buộc HS học thuộc lòng (VD các bảng cộng, trừ) theo kiểu từ chương, giới thiệu các cách thức giúp HS chủ động nắm các kiến thức, kĩ năng cần nhớ. Giúp GV thể hiện tốt các ý tưởng và phương pháp dạy học tiên tiến.
  • Cung cấp đầy đủ các nội dung môn học, đồng thời giúp GV phát triển các phẩm chất, năng lực Toán học cho HS theo hướng tích hợp.
  • Toán 2 hướng HS biết quan tâm, chia sẻ; giúp HS gần gũi với con vật, cây trái xung quanh; đặc biệt HS có điều kiện tìm hiểu các vùng miền trên đất nước Việt Nam.
  • Các hình ảnh dễ thương và những tình huống vui nhộn, gần gũi, lôi cuốn HS vào hoạt động học tập giúp cho cuốn sách trở nên dễ dạy, dễ học.
  • Minh hoạ đẹp, sinh động và phong phú.

Link xem sách giáo khoa Toán 2 tập 1: Toán 2 - Tập một

Link xem sách giáo khoa Toán 2 tập 2: Toán 2 - Tập hai

Tự nhiên và xã hội 2

Tự nhiên và xã hội 2

Tác giả:

  • Đỗ Xuân Hội (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hằng (Chủ biên)
  • Lưu Phương Thanh Bình, Trần Thị Thu Hiền, Lý Khánh Hoa, Mai Thị Kim Phượng

Cấu trúc bài học của SGK Tự nhiên và Xã hội 2 được xây dựng theo định hướng mới: phát triển năng lực của người học, cụ thể ở năng lực giải quyết vấn đề và phát huy tính sáng tạo thông qua các tình huống, những câu chuyện nhẹ nhàng gắn với thực tiễn cuộc sống.

Các bài học trong sách mang tính mở. Với các bài thời lượng 1, 2 hoặc 3 tiết, GV sẽ linh hoạt trong việc tổ chức dạy học, phát huy khả năng sáng tạo trong thiết kế bài giảng.

Tăng cường tính trải nghiệm, tính thực hành và đa dạng hoá phương thức tổ chức dạy học các bài của môn học; Tích hợp các nội dung: giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống, giáo dục bảo vệ môi trường vào các bài học; Ngữ liệu được sử dụng đa dạng, phù hợp với các khu vực, vùng miền khác nhau.

Kênh hình phong phú, đẹp, hỗ trợ tối đa cho kênh chữ; Tiến trình các hoạt động được mô tả và khái quát hoá bằng hệ thống các logo thống nhất.

Mỗi nội dung bài học phân loại thành hai dạng hoạt động: Hoạt động hình thành kiến thức và Hoạt động vận dụng kiến thức nhằm tạo thuận lợi cho GV khi thực hiện đánh giá năng lực học tập của HS.

Cuối mỗi bài có phần từ khoá, liệt kê một số từ quan trọng trong bài học, giúp HS tăng cường vốn từ, làm quen với các thuật ngữ khoa học của bài học.

Link xem sách Tự nhiên xã hội 2: https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/tu-nhien-va-xa-hoi-2-10763

Đạo Đức 2

Đạo Đức 2

Tác giả:

  • Trần Thanh Bình, Đinh Phương Duy, Phạm Quỳnh (đồng Chủ biên)
  • Trần Thị Thuỳ Dung, Nguyễn Hà My, Lâm Hồng Lãm Thúy, Nguyễn Huyền Trang, Lê Phương Trí

SGK Đạo đức 2 tiếp tục giới thiệu đến các em HS những nội dung mới về giá trị bản thân, gia đình, quê hương, cộng đồng, những kĩ năng cần thiết trong sinh hoạt, học tập và những hiểu biết ban đầu về quy định của pháp luật.

Từ 8 chủ đề của chương trình, sách được thiết kế thành 15 bài học, thể hiện đầy đủ 3 mạch nội dung: giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống và giáo dục pháp luật. Trong mỗi bài học, các em sẽ được trải nghiệm, thực hiện những hoạt động học tập tích cực, sinh động, thú vị, hấp dẫn thông qua những câu hỏi dẫn dắt, gợi mở, những tình huống gần gũi, thiết thực, những bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi phù hợp với tâm hồn, nhận thức và thực tiễn đời sống của các em.

Hướng đến mục tiêu hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học, cấu trúc của mỗi bài học trong Đạo đức 2 đều có đầy đủ 4 hoạt động cơ bản: Khởi động, Kiến tạo tri thức mới, Luyện tập và Vận dụng. Cấu trúc này phù hợp với quy trình phát triển từ nhận thức cảm tính (cảm xúc đạo đức), qua nhận thức lí tính (phán đoán đạo đức) đến hình thành động cơ đạo đức và thực hiện các hành vi đạo đức cụ thể; giúp cho quá trình dạy học môn Đạo đức thực sự là quá trình chuyển hoá các giá trị đạo đức và kĩ năng sống thành ý thức và hành vi công dân trong mỗi HS. Cấu trúc này cũng tạo điều kiện để GV có thể vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực (vấn đáp, xử lí tình huống, thảo luận nhóm, đóng vai…) nhằm tích cực hoá hoạt động học tập, phát triển năng lực HS theo nguyên tắc: HS được nghĩ nhiều hơn, nói nhiều hơn và làm nhiều hơn.

Sách được thiết kế trang nhã, hài hoà giữa kênh chữ và kênh hình. Hình ảnh trong sách một mặt là những minh hoạ giúp thể hiện một cách sinh động những tình huống dạy học, tăng thêm tính thẩm mĩ và sức hấp dẫn của sách; mặt khác là phương thức hình ảnh hoá nội dung, giúp HS phát triển các năng lực tư duy phán đoán, suy luận, liên kết..., đồng thời tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái cho HS khi tiếp thu bài học.

Link xem sách Đạo Đức 2: https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/dao-duc-2-10764

Âm nhạc 2

Âm nhạc 2

Tác giả:

  • Hồ Ngọc Khải, Lê Anh Tuấn (đồng Tổng Chủ biên)
  • Đặng Châu Anh (Chủ biên)
  • Lương Diệu Ánh, Nguyễn Đăng Bửu, Trần Ngọc Hưng, Nguyễn Mai Kiên, Hà Thị Thư, Trịnh Mai Trang, Tô Ngọc Tú, Lâm Đức Vinh

SGK Âm nhạc 2 khẳng định giáo dục âm nhạc chính là phương tiện hiệu quả để giáo dục lòng yêu nước cho HS, điều đó được thể hiện ngay từ trang bìa và trang prepage. Ngoài ra, còn có chủ đề 7 và 8 để HS học những bài hát, bài đồng dao và trò chơi dân gian Việt Nam.

Tiếp cận và tham khảo các bộ SGK Âm nhạc của các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới: Singapore, Hàn quốc, Nhật Bản, Hoa Kì…; Tiếp cận và vận dụng các phương pháp giáo dục âm nhạc tiên tiến của thế giới như Kodály, Orff-Schulwerk, và Dalcroze; Chú trọng đến các yếu tố thẩm mĩ, phù hợp với lứa tuổi HS ở tiểu học, đặc biệt là HS lớp 2.

Sách mang tính hiện đại, thể hiện qua sự vận dụng định hướng triết lí và phương pháp giáo dục âm nhạc tiên tiến của thế giới, cấu trúc và thiết kế mĩ thuật của sách, bao gồm:

Một là, triết lí “âm thanh đi trước kí hiệu” của Pestalozzi – Nhà cải cách giáo dục người Thuỵ Sĩ , “Trẻ em cần học âm nhạc thông qua khám phá, trải nghiệm; qua nguồn âm nhạc dân gian bản địa và âm nhạc mang tính nghệ thuật cao của nhân loại” của Kodály – Nhà sư phạm âm nhạc Hungary là kim chỉ nam để chúng tôi thiết kế các hoạt động học tập âm nhạc trong SGK này. HS luôn được hoà mình vào các hoạt động âm nhạc học mà chơi, chơi mà học; trải nghiệm âm nhạc thông qua vận động, phản ứng, và ứng tấu với âm nhạc. Hoạt động âm nhạc đa dạng về nội dung và hình thức nhằm mang tới niềm vui cho HS.

Hai là, cấu trúc các chủ đề và các nội dung học tập trong từng chủ đề thể hiện tính hệ thống, chặt chẽ và khoa học. Sách được cấu trúc thành 8 chủ đề. Trong đó các chủ đề vừa kết hợp giáo dục phẩm chất, năng lực chung cho HS thông qua nội dung bài hát, việc tổ chức hoạt động học tập âm nhạc vừa lồng ghép, tích hợp với trải nghiệm và khám phá các yếu tố khác biệt bên trong của các phương tiện diễn tả âm nhạc như cao độ, trường độ, cường độ và âm sắc.

Ba là, mỗi chủ đề thường bắt đầu bằng phần Khám phá và kết thúc bằng Nhà ga âm nhạc. Phần Khám phá là phần tác động đến sự tò mò, gợi ý để HS tìm đến kiến thức, kĩ năng mới. Phần Nhà ga âm nhạc gợi ý đề HS tự ôn tập, tái hiện các nội dung, kĩ năng thực hành âm nhạc đã học trong từng chủ đề và cũng chính là nơi để các em tự đánh giá sự tiến bộ về năng lực thể hiện âm nhạc, hiểu biết và cảm thụ âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc sau khi trải nghiệm qua các nội dung học tập được qui định trong Chương trình môn Âm nhạc.

Link xem sách Âm nhạc 2: https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/am-nhac-2-10768

Giáo Dục thể chất 2

Giáo Dục thể chất 2

Tác giả:

  • Phạm Thị Lệ Hằng (Chủ biên)
  • Bùi Ngọc Bích, Lê Hải, Nguyễn Đình Phát, Trần Minh Tuấn

Cấu trúc của sách thống nhất theo Thông tư 33 của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Phần – Chủ đề – Bài. Mỗi bài có 4 mục rõ ràng: Mở đầu, Kiến thức mới, Luyện tập, Vận dụng; đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần đạt của chương trình về phẩm chất và năng lực đối với người học.

Nội dung Giáo dục thể chất 2 được biên soạn trên cơ sở kế thừa và phát huy các quan điểm dạy học tích hợp, dạy học theo chủ đề hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Các bài học đều tích hợp tri thức Văn hoá, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm…, trong đó môn học đề cao yêu cầu liên hệ và vận dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống hằng ngày; đảm bảo tính đa dạng, phù hợp với HS ở các khu vực, vùng miền khác nhau, tạo cơ hội cho người học phát huy tối đa năng lực bản thân.

Sách được viết theo hướng mở, thể hiện được điểm đổi mới trong việc xây dựng chương trình môn Giáo dục thể chất: không quy định chi tiết về nội dung dạy học, mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực thể chất; đáp ứng những kiến thức cơ bản cốt lõi về giáo dục thể chất bắt buộc cho HS lớp 2 theo chương trình môn Giáo dục thể chất; tăng cường tính trải nghiệm, thực hành thông qua nhiều trò chơi vận động phong phú, đa dạng và phù hợp với HS lớp 2.

Sách trình bày 2 môn thể thao tự chọn: Bóng đá, Thể dục nhịp điệu là hai môn thể thao phổ biến ở tất cả các tỉnh thành, phù hợp với lứa tuổi tiểu học, không đòi hỏi cao về cơ sở vật chất, thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và nhà trường lựa chọn để giảng dạy.

Giáo dục thể chất 2 chủ yếu trình bày dưới dạng hình ảnh. Hình ảnh minh hoạ rõ ràng, chính xác về động tác, hấp dẫn, lôi cuốn HS tích cực tham gia học tập. Hình thức trình bày sách bắt mắt, phù hợp với HS tiểu học, chủ yếu theo mô tả trực quan bằng hình ảnh.

Kênh hình rõ ràng, kênh chữ ngắn gọn vừa đủ giúp người học tiếp thu dễ dàng.

Link xem sách: https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/giao-duc-the-chat-2-10767

Mĩ thuật 2

Mĩ thuật 2

Tác giả

  • Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Xuân Tiên (đồng Tổng Chủ biên)
  • Nguyễn Tuấn Cường, Hoàng Minh Phúc (đồng Chủ biên)
  • Lương Thanh Khiết, Vũ Đức Long, Nguyễn Ánh Phương Nam, Lâm Yến Như, Phạm Văn Thuận, Đàm Thị Hải Uyên, Trần Thị Vân

Các bài học trong SGK Mĩ thuật 2 liên kết với nhau theo tiến trình ở mỗi chủ đề, thúc đẩy năng lực sáng tạo và sáng tạo không ngừng cho HS.

Bài học được thiết kế gồm 5 hoạt động theo mô hình nhận thức của học tập trải nghiệm, luôn hướng tới việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng lực thẩm mĩ cho HS.
Hoạt động mĩ thuật trong bài học tạo cơ hội cho HS sử dụng các giác quan để tác động đến các loại hình trí thông minh ở mỗi cá nhân.

Hình thức khởi đầu mỗi bài học đa dạng, linh hoạt: thực hành, quan sát, tưởng tượng, trí nhớ… có thể thực hiện trong hoặc ngoài lớp, cá nhân hoặc theo nhóm, tạo sự tò mò, hứng thú cho HS và luôn kết nối kiến thức với cuộc sống.

Ngôn ngữ, hình ảnh gần gũi, dễ hiểu và hấp dẫn với HS mọi vùng miền, thuận tiện cho việc tương tác giữa HS với GV và phụ huynh.

Link xem sách: https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/mi-thuat-2-10769

Hoạt động trải nghiệm 2

Hoạt động trải nghiệm 2

Tác giả:

  • Phó Đức Hòa, Vũ Quang Tuyên (đồng Tổng Chủ biên)
  • Bùi Ngọc Diệp, Nguyễn Hữu Tâm, Đinh Thị Kim Thoa (đồng Chủ biên)
  • Nguyễn Hồng Kiên, Nguyễn Thị Bích Liên, Nguyễn Thị Hà Liên, Vũ Phương Liên, Nguyễn Hà My, Lại Thị Yến Ngọc, Đặng Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Huyền Trang, Trần Thị Quỳnh Trang, Lê Phương Trí

Các chủ đề trong SGK được thiết kế bám sát mục tiêu 4 mạch nội dung trong Chương trình Hoạt động trải nghiệm 2018, mỗi chủ đề đều nêu rõ định hướng phát triển phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho HS.

Hoạt động hướng vào bản thân

Hoạt động hướng đến xã hội

Hoạt động hướng đến tự nhiên

Hoạt động hướng nghiệp

- Chủ đề 1: Em và mái trường mến yêu

- Chủ đề 2: Vì một cuộc sống an toàn

- Chủ đề 5: Chào năm mới

- Chủ đề 6: Chăm sóc và phục vụ bản thân

- Chủ đề 7: Yêu thương gia đình - Quý trọng phụ nữ

- Chủ đề 3: Kính yêu thầy cô -Thân thiện với bạn bè

- Chủ đề 4: Truyền thống quê em

- Chủ đề 8: Môi trường xanh - Cuộc sống xanh

- Chủ đề 9: Những người sống quanh em

Các hoạt động trải nghiệm được thiết kế cụ thể, hướng dẫn tỉ mỉ, dễ làm, dễ thực hiện.

Loại hình tổ chức hoạt động trải nghiệm kết hợp hài hoà giữa các hoạt động cá nhân – nhóm lớn – nhóm nhỏ đảm bảo mọi HS đều được tự chủ trong hoạt động, tự do trong sáng tạo và cơ hội phát triển bản thân. Hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm phong phú, tạo cơ hội cho mọi HS được phát triển bản thân.

Sách có điểm mới trong công tác đánh giá kết quả học tập của HS, đó là đánh giá theo năng lực.

Sách tạo được sự tương tác với HS và tương tác với gia đình, cộng đồng trong việc tổ chức Hoạt động.

Link xem sách: https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/hoat-dong-trai-nghiem-2-10766

Tiếng Anh 2

Tiếng Anh 2

  • Chủ biên: Trần Cao Bội Ngọc
  • Tác giả: Trương Văn Ánh
Tiếng Anh 2 bám sát các nguyên tắc, yêu cầu và nội dung kiến thức của Chương trình giáo dục phổ thông làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2. Sách được biên soạn theo đường hướng giao tiếp, lấy việc học làm trung tâm nhằm phát huy toàn diện các kĩ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc, viết).
Link xem: https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu/tieng-anh-2-10765

Bộ sách Chân trời sáng tạo lớp 2 các môn:

Ngoài Bộ sách giáo khoa lớp 2 sách Chân trời sáng tạo trên, các em học sinh có thể tham khảo môn Toán lớp 2 nâng caobài tập môn Toán lớp 2 đầy đủ khác, để học tốt môn Toán hơn và chuẩn bị cho các bài thi đạt kết quả cao.

Giáo án Chân trời sáng tạo lớp 2 các môn

Đánh giá bài viết
16 8.506
Sắp xếp theo

    Lớp 2

    Xem thêm