Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SBT Ngữ văn 8 Cánh diều bài 15

Giải SBT Ngữ văn 8 bài 15: Bài tập viết trang 45 có đáp án chi tiết cho từng câu hỏi chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

Bài tập viết trang 45

Câu 1 trang 45 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Nêu các điểm cần lưu ý khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống.

Trả lời:

Để viết bài văn nghị luận về một hiện tượng của đời sống, các em cần lưu ý:

- Xác định hiện tượng của đời sống cần bàn luận. Hiện tượng của đời sống rất phong phú, cần lựa chọn vấn đề gần gũi với cuộc sống, có ý nghĩa thiết thực và sâu sắc,…

- Trước khi viết cần tìm ý và lập dàn ý theo một trong các cách: đặt câu hỏi, suy luận hoặc so sánh.

- Cần nêu được ý kiến (quan điểm) riêng của mình: khẳng định hay phủ định, đồng tình hay phản đối,…

- Các lí lẽ và bằng chứng cần nêu cụ thể, phong phú và có sức thuyết phục.

Câu 2 trang 45 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Lập dàn ý cho đề văn: Trình bày ý kiến của em về vấn đề “Tự tin và khiêm nhường” bằng một sơ đồ tư duy.

Trả lời:

Câu 3 trang 45 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Nêu hai đoạn văn có hai loại dẫn chứng: (1) đoạn có dẫn chứng từ đời sống, (2) đoạn có dẫn chứng từ thơ văn.

Trả lời:

(1) “Trên lĩnh vực kinh tế, thời gian có những vụ án thất thoát hàng ngàn tỉ đồng sau khi bị phanh phui đều thấy có bóng dáng của “bệnh” thành tích, háo danh. Biểu hiện thường thấy của “bệnh” này là đẩy nhanh tiến độ dự án, công trình để chào mừng một sự kiện nào đó. Do đó, người ta sẵn sàng bỏ bớt công đoạn trong quy trình từ chi tiền, thi công đến nghiệm thu,… miễn sao có thành tích kịp và vượt thời gian phục vụ cho “cắt băng khánh thành”. Và hậu quả của việc chạy theo thành tích bằng mọi giá là công trình, dự án nhanh chóng xuống cấp, không đảm bảo chất lượng. (tuyengiao.vn, 24-09-2019).

(2) “Háo danh là “căn bệnh” được nhà viết kịch Mô-li-e thể hiện rất sinh động và hài hước trong vở hài kịch Trưởng giả học làm sang. Ở văn bản Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, chỉ vì được đám phó may, thợ phụ gọi là “ông lớn”, “cụ lớn”, “đức ông”,… mà ông đã sung sướng, hả hê: “Cụ lớn, ồ, ồ, cụ lớn! Chú mày thong thả tí đã. Cái tiếng “cụ lớn” đáng thương lắm. “Cụ lớn” không phải là một tiếng tầm thường đâu nhé. Này, cụ lớn thưởng cho các chú đây”. Kết quả là ông đã mất rất nhiều tiền thưởng vì cái “bệnh” háo danh ấy.”.

>>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 8 Cánh diều bài 16

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Ngữ văn lớp 8 bài 15: Bài tập viết trang 45 sách Cánh diều. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 2
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    😄😄😄😄😄😄

    Thích Phản hồi 11:08 09/11
    • Sunny
      Sunny

      🤟🤟🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 11:08 09/11
      • Bé Heo
        Bé Heo

        😘😘😘😘😘😘

        Thích Phản hồi 11:08 09/11

        Ngữ văn 8 Cánh diều

        Xem thêm