Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SBT Ngữ văn 8 Cánh diều bài 40

VnDoc xin giới thiệu bài Giải sách bài tập Ngữ văn 8 bài 40: Bài tập nói và nghe sách Cánh diều chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ văn 8.

Bài tập nói và nghe

Câu 1: Để nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một nhân vật lịch sử hoặc tác phẩm văn học, em cần chú ý các yêu cầu nào?

Lời giải

Để nghe và tóm tắt nội dung thuyết trình về một nhân vật lịch sử hoặc tác phẩm văn học, em cần chú ý các yêu cầu:

  • Nghe kĩ nội dung giới thiệu về đối tượng mà người nói đã trình bày
  • Ghi lại các ý chính theo hệ thống (ý lớn, ý nhỏ và các ví dụ minh họa tiêu biểu…)
  • Trình bày bản tóm tắt ý chính theo từng mức độ

Câu 2: Tại sao SGK (trang 76) lại lưu ý: Ở bài này, chú ý rèn luyện kĩ năng nghe nhiều hơn? Theo em, kĩ năng nói (trình bày) và kĩ năng nghe (tiếp nhận) khác nhau như thế nào?

Lời giải

Kĩ năng nói và nghe có liên quan với nhau, nhất là yêu cầu nói nghe tương tác trong các tình huống trao đổi, thảo luận. Tuy vậy, việc rèn luyện hai kĩ năng này có những yêu cầu khác nhau. Kĩ năng nói thuộc năng lực tạo lập văn bản, còn kĩ năng nghe thuộc năng lực tiếp nhận văn bản (một bên tạo ra và một bên thu nhận thông tin), Việc rèn luyện mỗi kĩ năng có yêu cầu riêng. Bài này yêu cầu kĩ năng nghe là chính, khác yêu cầu nói và nói nghe tương tác là chính.

Kĩ năng nói có những yêu cầu như: biết trình bày đúng nội dung, đúng đối tượng và bối cảnh; có kĩ năng, kĩ thuật thuyết trình tạo được hiệu quả, gây được chú ý và hứng thú ở người nghe; có thái độ nói phù hợp... Kĩ năng nghe (biệt nghe) thể hiện ở các yêu cầu: hiểu đúng nội dung và thông tin nghe được; có kĩ năng nghe, biết tóm tắt các ý chính / thông tin cơ bản nghe được và có thái độ nghe đúng mực (tập trung, chú ý, cổ vũ, động viên người nói,...).

Câu 3: Nêu các yêu cầu cần chú ý trong khi thực hành nói và nghe ở bài học này.

Lời giải

Trong khi thực hành nói và nghe ở bài học này, có một số yêu cầu cần chú ý:

  • Thực hành nghe và ghi lại các ý chính của bài thuyết trình
  • Kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi sai trong bài nói của mình.
  • Chú ý đến ngữ điệu và giọng điệu trong quá trình nói
  • Thực hành thường xuyên

>>>> Bài tiếp theo: Giải SBT Ngữ văn 8 Cánh diều bài 41

Trên đây là toàn bộ lời giải Giải SBT Ngữ văn lớp 8 bài 40: Bài tập nói và nghe sách Cánh diều. Các em học sinh tham khảo thêm Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 4
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 11:08 11/11
    • Thỏ Bông
      Thỏ Bông

      👋👋👋👋👋

      Thích Phản hồi 11:08 11/11
      • Khang Anh
        Khang Anh

        🥰🥰🥰🥰🥰🥰

        Thích Phản hồi 11:08 11/11

        Ngữ văn 8 Cánh diều

        Xem thêm