Hướng dẫn cách tẩy các vết mực

Hướng dẫn cách tẩy các vết mực

Hướng dẫn cách tẩy các vết mực giúp các bạn loại bỏ được những vết mực cứng đầu trên đồ đạc, quần áo của mình, trả lại vẻ trắng sạch cho những đồ dùng thường ngày, bao gồm cách tẩy các vết mực bút máy, máy in, bút bi....Mời các bạn tham khảo.

Dạy bé vẽ con vật vô cùng đơn giản qua 5 bước

Những kĩ năng vệ sinh cá nhân bố mẹ cần dạy con trước khi vào lớp 1

Family and Friends 1

Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, có thể do bất cẩn ai đó làm đổ lọ mực dây lên quần áo, sàn gỗ và thảm trải sàn hoặc con trẻ nghịch ngợm dùng viết đùa giỡn dính mực trên cả tay chân. Việc tẩy các vết mực luôn khiến chúng ta, đặc biệt là chị em nội trợ gặp nhiều khó khăn. Thật vậy, các vết bẩn do mực để lại rất khó để tẩy sạch, dù bạn có giặt kỹ bao nhiêu lần. Hơn nữa các vết mực như thế nhìn rất kém thẩm mỹ.

Với hy vọng gúp mọi người, đặc biệt là các chị em nội trợ dễ dàng hơn trong việc xử lý các vết bẩn do mực để lại, mời các bạn tham khảo một số mẹo tẩy rửa như sau:

1. Tẩy vết mực bút máy

Muốn tẩy vết mực bút máy không khó, bạn chỉ cần pha một muỗng sữa hộp vào trong nước ấm hơi nóng đổ lên vết mực, chà thật kỹ như là xát xà bông vào quần áo vậy. Sau đó xả bằng nước lạnh là bộ quần áo của bạn sẽ trắng như trước ngay.

Nếu da bạn hay con trẻ bị mực dính, hãy tẩy bằng cách dùng chanh chà lên vết mực. Nếu mực bị dây lên sàn gỗ, bàn, giường, tủ chẳng hạn, bạn hãy dùng xăng mà tẩy.

Bạn cũng có thể dùng nước tẩy Javel để tẩy mực trên quần áo. Nên chú ý là không nên dùng nước Javel để tẩy các quần áo chất liệu mỏng, đặc biệt là các chất liệu lụa vì quần áo sẽ mau bị mục.

2. Tẩy vết mực bút bi nguyên tử

Vết mực nguyên tử không thể tẩy được bằng xà bông hoặc nước Javel. Muốn tẩy vết mực nguyên tử, bạn có thể áp dụng một trong các phương pháp sau đây.

Mực nguyên tử dính trên quần áo thường

Dùng bông gòn nhúng thật nhiều cồn 90 độ chà mạnh lên vết dơ. Khi mực bút bi nguyên tử đã mất đi, các bạn xả lại bằng nước lạnh.

Dùng bông gòn nhúng nước rửa móng tay Acetone đắp lên chỗ có dính mực bút bi, Khi mực đã bay đi, giặt lại bằng nước xà bông.

Mực bút bi dính trên vải len

Lấy bông gòn nhứng dầu thông đắp lên chỗ có vết mực. Đợi vết mực bay đi, xả lại bằng nước lã.

Còn đối với quần áo da, quần jean hoặc các loại quần áo chất liệu cứng, để tẩy vết mực bút bi bạn có thể dùng kem đánh răng trộn với xà bông bôi lên chỗ dính mực, sau đó vò và xả lại. Để tránh những hư hỏng đáng tiếc xảy ra, đặc biệt là đối với những quần áo da vốn thường đắt tiền, bạn nên làm cần thận.

Ngoài ra để tẩy các vết mực bút bi màu đỏ, các bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Vò mạnh chỗ quần áo dính mực trong cồn 10% nhiều lần đến lúc sạch thì thôi.
  • Dùng một ít sữa bò nóng, hoặc sữa chua, chải lên vết mực sau đó giặt sạch.
  • Nếu dùng 2 cách trên mà vẫn chưa sạch, các bạn có thể tự tạo một loại kem đặc biệt để tẩy: bột tẩy 15%, hàn the 15%, 70% nước, cho vào chai lắc.

3. Tẩy vết mực dính trên thảm

Khi mực đổ trên thảm, nếu giặt cả thấm thảm thì mệt quá. Bạn hãy lấy bông gòn nhúng sữa đắp lên chỗ bị dấy mực. Thay gòn nhiều lần cho sữa hút vào thảm. Sau đó bạn lấy miếng bọt biển nhúng nước xà bông vỗ lên chỗ dấy mực hoặc chà mạnh tay. Xong, bạn dùng miếng bọt biển khác thắm nước lã chùi lại.

4. Tẩy các vết mực in đen

Bạn có thể dùng một trong hai cách đây để tẩy các vết mực in đen. Cách thứ nhất là nhúng vết dơ vào sữa nóng, để đến khi vào vết dơ mất hãy lấy ra. Cách thứ hai là dùng Axít Xitric để tẩy. Nếu không có loại axít này, bạn có thể dùng chanh để tẩy.

5. Tẩy các vết mực in màu

Muốn tẩy các vết mực in màu, đầu tiên, bạn dùng dầu ăn (dầu dừa, dầu phộng…) chà mạnh lên vết dơ. Sau đó, bạn dùng dung môi cao su Benzine (xăng ete, dầu hỏa ete) pha với cồn 90 độ để tẩy.

Nếu vết mực in có dầu vì dính lâu quá nên khó tẩy sạch, bạn hãy làm như trên rồi phơi khô đi. Xong, bạn lấy bông gòn nhúng một ít acít Acetit (giấm công nghiệp) bôi phớt lên vết dơ. Nhớ là bạn chỉ nên bôi phớt qua thôi.

Lưu ý: Các hóa chất có trong bài viết có thể dễ dàng mua tại các cửa hàng hóa chất và y tế, riêng cồn 90 độ có thể mua ở các cửa hàng thuốc tây, tạp hóa và nước rửa móng tay Aceton có thể mua tại các cửa hàng bán dụng cụ làm tóc, sơn móng tay và mỹ phẩm.

Hy vọng với các mẹo trên có thể giúp các bạn tẩy dễ dàng những vết mực cứng đầu, không đáng có.

Đánh giá bài viết
1 443
Sắp xếp theo

Tài liệu Văn hóa và Giải trí

Xem thêm