Kể chuyện lớp 5 tuần 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc trang 116

Kể chuyện lớp 5 tuần 12: Kể chuyện đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường là lời giải phần kể chuyện SGK Tiếng Việt 5 trang 116 cho các bạn tham khảo, rèn luyện kỹ năng kể chuyện. Mời các em cùng tham khảo.

Đề bài: Hãy kể một câu chuyện em đã nghe, đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường.

Gợi ý Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường

1. Nội dung

a) Đọc lại đoạn văn ở bài tập 1, tiết Luyện từ và câu (tuần 12) để nắm được các yếu tố tạo thành môi trường.

b) Nhớ lại những truyện đã học về bảo vệ cây cối, loài vật, chống thiên tai để hiểu nội dung bảo vệ môi trường: Chim sơn ca và bông cúc trắng, Chiếc rễ đa tròn (Tiếng Việt 2, tập hai); Người đi săn và con vượn, Cóc kiện Trời (Tiếng Việt 3, tập hai).

2. Giới thiệu tên truyện và kể lại nội dung truyện đã đọc.

- Mở đầu câu chuyện.

- Diễn biến câu chuyện. (Kể rộ trình tự các sự kiện xảy ra, hành động của nhân vật trong truyện; chú ý nhấn mạnh những chi tiết liên quan đến việc bảo vệ môi trường.)

3. Trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện (giúp em nhận thức được điều gì về nhiệm vụ bảo vệ môi trường).

 Bài văn mẫu tham khảo 

Kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường

Bên bờ rào của khu vườn nhỏ, có bông cúc trắng vừa nở giữa đám cỏ dại. Một chú sơn ca sà xuống, líu lo hót rằng: “Bạn cúc ơi! Bạn mới xinh xắn và dễ thương làm sao!". Bông cúc trắng nghiêng đầu lắng nghe, lòng vui khôn tả. Sơn ca véo von mãi rồi bay vút vào bầu trời xanh thẳm.

Sớm hôm sau, bông cúc trắng đang xoè cánh đón bình minh và háo hức chờ đợi sơn ca thì chợt nghe thấy tiếng hót buồn thảm văng vẳng đâu đây. Sơn ca đã bị bắt nhốt trong lồng. Bông cúc trắng muốn cứu bạn mà chẳng làm gì được.

Bỗng có hai cậu bé đi vào vườn, cắt đám cỏ lẫn bông cúc đem về bỏ vào lồng cho chim ăn. Sơn ca bị giam cầm, cổ họng khô bỏng vì khát nước. Nó rúc mỏ vặt đám cỏ ướt cho đỡ đói. Bông cúc trắng toả hương thơm ngào ngạt an ủi bạn. Sơn ca đói khát, ăn hết đám cỏ nhưng vẫn không đụng đến bông hoa. Màn đêm buông xuống tối đen. Hai cậu bé quên bẵng chú chim khốn khổ, không cho nó một giọt nước nào. Đêm ấy, sơn ca lìa đời. Bông cúc trắng thương xót bạn, khóc hết nước mắt, héo lả đi bên xác sơn ca.

Sáng ra, thấy chú chim đã chết, hai cậu bé tỏ vẻ ân hận và tiếc nuối. Hai cậu đặt xác sơn ca vào một chiếc hộp thật đẹp rồi chôn cất cẩn thận. Tội nghiệp con chim bé nhỏ! Khi nó còn sống, các cậu đã để mặc nó chết vì tù túng và đói khát. Còn bông cúc trắng, giá các cậu đừng vô tình thì hôm nay nó vẫn xinh tươi dưới ánh nắng mặt trời.

Kết thúc câu chuyện thật buồn, phải không các bạn? Chúng ta đừng vô tình và tàn nhẫn như hai cậu bé kia, các bạn nhé! Hãy gìn giữ thiên nhiên vì thiên nhiên là bạn tốt của con người!

Phiếu bài tập cuối tuần lớp 5 có đáp án - Tuần 12

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 5 Tuần 12

Bài tập cuối tuần Tiếng Anh lớp 5 Tuần 12

Bài tập cuối tuần Toán lớp 5 Tuần 12

—-------------------------------------------------

>> Bài tiếp theo: Tập đọc lớp 5: Hành trình của bầy ong

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5

Đánh giá bài viết
286 20.132
Sắp xếp theo

    Kể chuyện lớp 5

    Xem thêm