Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 22

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lý thuyết Tin học lớp 11 bài 22: Thực hành bài toán sắp xếp hay, chi tiết sách Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt Tin học 11.

Bài: Thực hành bài toán sắp xếp

1. Nhiệm vụ 1

Cho danh sách số lượng mỗi mặt hàng trong kho của một cửa hàng. Người quản lí kho cần xem các mặt hàng theo thứ tự số lượng tăng dần. Em hãy viết chương trình sắp xếp các mặt hàng trong kho theo thứ tự số lượng tăng dần, sử dụng thuật toán sắp xếp chèn, sau đó in ra màn hình dãy số vừa sắp xếp. Danh sách số lượng các mặt hàng được đọc từ tệp văn bản kho inp, mỗi dòng bao gồm số lượng một mặt hàng.

Hướng dẫn:

Phân tích:

Chúng ta có thể sử dụng thuật toán sắp xếp chèn đã học ở bài học trước để sắp xếp các phần tử trong danh sách số lượng mặt hàng theo thứ tự tăng dần. Bài toán này bao gồm các bước sau: Đầu tiên, chúng ta đọc số lượng các mặt hàng trong kho từ tệp văn bản; Sau đó sử dụng thuật toán sắp xếp chèn để sắp xếp số lượng các mặt hàng; Cuối cùng là in số lượng các mặt hàng đã sắp xếp ra màn hình.

2. Nhiệm vụ 2

Cho danh sách điểm trung bình môn Tin học của các học sinh. Em hãy sử dụng thuật toán sắp xếp chọn để sắp xếp danh sách này theo thứ tự điểm trung bình giảm dần, sau đó in danh sách đã sắp xếp ra màn hình. Danh sách điểm trung bình được đọc từ tệp văn bản diem.inp, mỗi dòng bao gồm điểm trung bình của một học sinh.

Hướng dẫn:

Phân tích:

Chúng ta có thể sử dụng thuật toán sắp xếp chọn đã học ở bài học trước để sắp xếp danh sách điểm số. Chú ý đề bài yêu cầu sắp xếp danh sách theo thứ tự điểm trung bình giảm dần. Do đó ở mỗi vòng lặp của thuật toán sắp xếp chọn, chúng ta phải tìm kiếm phần tử có giá trị cao nhất, thay vì tìm phần tử có giá trị bé nhất. Bài toán này bao gồm các bước sau: Đầu tiên, chúng ta đọc điểm trung bình từ tệp văn bản diem.inp; Sau đó sử dụng thuật toán sắp xếp chọn đã học ở bài trước để sắp xếp điểm trung bình theo thứ tự giảm dần; Cuối cùng là in danh sách điểm trung bình đã sắp xếp ra màn hình.

>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 23

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cự Giải
    Cự Giải

    🥰🥰🥰🥰🥰🥰

    Thích Phản hồi 21:00 24/09
    • Bắp
      Bắp

      🤟🤟🤟🤟🤟🤟🤟🤟

      Thích Phản hồi 21:00 24/09
      • Thần Rồng
        Thần Rồng

        😃😃😃😃😃😃😃

        Thích Phản hồi 21:00 24/09
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 11 Kết nối tri thức

        Xem thêm