Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 30

Lý thuyết Tin học 11 bài 30: Thiết lập thư viện cho chương trình có toàn bộ lý và câu hỏi trắc nghiệm có trong chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

A. Lý thuyết Tin học 11 bài 30

1. Thiết lập thư viện cho chương trình

a) Một số hàm của thư viện math

- Thư viện math trong Python chứa các hàm chuẩn liên quan đến tính toán toán học như sqrt(), floor() và ceil().

- Để sử dụng thư viện math, có thể dùng lệnh import hoặc from <thư viện> import <các hàm> như sau: import math (đưa toàn bộ thư viện math vào bộ nhớ) hoặc from math import sqrt, floor, ceil (chỉ đưa vào bộ nhớ ba hàm).

- Lệnh import sẽ đưa toàn bộ thư viện vào bộ nhớ, trong khi lệnh from import chỉ đưa vào bộ nhớ các hàm được chỉ định.

b) Tự thiết lập thư viện

- Để thiết lập một thư viện, ta đưa các hàm chuẩn vào một tập chương trình và đặt tên của tệp này chính là tên thư viện muốn lưu trữ. Ví dụ: tập chương trình lib.py đóng vai trò như một thư viện.

- Thư viện này có hai hàm như sau:

2. Cấu trúc danh sách liên kết

- Mỗi danh sách liên kết bao gồm hai cấu trúc dữ liệu: Node mô tả các phần tử độc lập của danh sách và cấu trúc LL (linked list) có thông tin head (đầu) luôn chỉ vào node đầu tiên của danh sách liên kết.

- Một số lệnh, thao tác chính với kiểu dữ liệu danh sách liên kết:

+ Khởi tạo một danh sách liên kết mới.

+ Bổ sung một phần tử với khoá k cho trước vào danh sách.

+ Tìm kiếm phần tử có khoá k tử có khoá k trong danh sách cho trước.

+ Xoá phần tử có khoá k trong danh sách.

- Các hàm thao tác chuẩn trên dữ liệu danh sách liên kết bao gồm:

+ Hàm insert(L,k) sẽ bổ sung (chèn) node với khoá k vào đầu của danh sách L.

+ Hàm delete_first(L) sẽ xoá node đầu tiên của danh sách (nếu danh sách không rỗng).

+ Hàm tìm kiếm phần tử có khoá k trong danh sách L. Nếu tìm thấy sẽ trả về node tương ứng, nếu không trả về None.

+ Hàm xoá phần tử có khoá k trong danh sách L. Nếu phần tử cần xoá là node đầu tiên, sử dụng hàm delete_first(). Nếu không, duyệt danh sách và lưu trữ node trước của node cần xoá. Nếu tìm thấy thì sử dụng lệnh x.next = y.next để xoá.

+ Hàm show(L) có tính năng hiển thị toàn bộ thông tin của danh sách liên kết.

- Toàn bộ thư viện chuẩn của cấu trúc danh sách liên kết được mô tả như sau:

B. Trắc nghiệm Tin học 11 bài 30

Câu 1: Phát biểu nào sau đây đúng về Thư viện các chương trình con chuẩn?

A. Chứa các thủ tục, hàm con chuẩn

B. Chứa các tài liệu hướng dẫn sử dụng ngôn ngữ lập trình

C. Chứa các thông tin thông báo lỗi của ngôn ngữ lập trình

D. Chứa các dữ liệu nhập xuất của chương trình

Câu 2: Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc ...

A. Quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính

B. Khai thác khả năng đồ hoạ của máy tính

C. Làm việc với máy in

D. Tạo thư mục, thiết lập ngày giờ hệ thống,...

Câu 3: Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình, cách gọi nào sau đây là đúng?

A. Clrscr;

B. Clrscr();

C. GotoXY(x,y);

D. Clsrcr;

Câu 4: Trong Pascal, thủ tục nào sau đây dùng để đặt màu cho nền của màn hình?

A. TextBackground(color);

B. TextColor(color);

C. SetColor(color);

D. GotoXY(x, y);

Câu 5: Trong Pascal, các hàm, thủ tục liên quan đến đồ họa được chứa trong thư viện nào sau đây?

A. GRAPH

B. CRT

C. DOS

D. SYSTEM

Câu 6: Trong một chương trình Pascal, khai báo thư viện phải được đặt ở vị trí nào sau đây?

A. Chỉ sau phần khai báo tên chương trình

B. Sau phần khai báo biến

C. Trong chương trình chính

D. Được đặt tùy ý trong chương trình

Câu 7: Trong một chương trình Pascal, cách khai báo thư viện nào sau đây là đúng?

A. uses crt, graph;

B. uses crt; graph;

C. uses crt graph;

D. Cả 3 cách trên đều đúng.

Câu 8: Trong Pascal, Nếu màn hình đang ở chế độ đồ họa muốn trở về chế độ văn bản thì ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?

A. closegraph;

B. closegraph();

C. close(tep);

D. exit;

Câu 9: Trong chế độ đồ họa của Pascal, muốn di chuyển con trỏ đến vị trí điểm có tọa độ (x,y), ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?

A. MoveTo(x,y)

B. GotoXY(x,y)

C. PutPixel(x,y)

D. LineTo(x,y)

Câu 10: Trong Pascal, thư viện Dos là nơi chứa các thủ tục ...

A. tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống ,...

B. vào, ra mà các chương trình đều dùng tới

C. làm việc với máy in

D. điều khiển các loại bảng mạch đồ họa

>>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 31

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Quy
    Bánh Quy

    🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝🤝

    Thích Phản hồi 2 ngày trước
    • Kẹo Ngọt
      Kẹo Ngọt

      😃😃😃😃😃😃😃

      Thích Phản hồi 2 ngày trước
      • Soái ca
        Soái ca

        🥴🥴🥴🥴🥴🥴🥴

        Thích Phản hồi 2 ngày trước
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 11 Kết nối tri thức

        Xem thêm