Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 31

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lý thuyết Tin học 11 bài 31: Thực hành thiết lập thư viện cho chương trình có toàn bộ lý và câu hỏi trắc nghiệm có trong chương trình sách mới. Thông qua đây các em học sinh đối chiếu với lời giải của mình, hoàn thành bài tập hiệu quả.

Bài: Thực hành thiết lập thư viện cho chương trình

1 Nhiệm vụ 1

- Viết thư viện hinh_tron gồm hai hàm để tính chu vi và diện tích của hình tròn với tham số của hàm số là bán kính. Trong thư viện này, hãy sử dụng hằng số math.pi là giá trị của số Pi được định nghĩa ở thư viện math.

- Sau đó, viết một tệp mã nguồn main.py để yêu cầu người dùng nhập bán kính đường tròn là một số dương rồi sử dụng thư viện trên để tính diện tích và chu vi hình tròn.

Hướng dẫn:

Nhiệm vụ này được thực hiện bằng cách định nghĩa hai hàm tinhChuVi và tinhDienTich được viết trong tệp circle.py và đoạn mã nguồn sử dụng thư viện hinh_tron trong tệp main.py.

2. Nhiệm vụ 2

- Tạo thư viện cong_thuc_ly gồm hai hàm machSongSong(dsDienTro) và machNoiTiep(dsDienTro) để tính điện trở tương đương của mạch nối tiếp và song song gồm các điện trở được cho giá trị tính theo Ohm trong mảng dsDienTro.

- Hãy viết chương trinh trong tập main.py sử dụng hai hàm vừa định nghĩa để tính điện trở tương đương của mạch gồm các điện trở với giá trị 3, 6 và 8 Ohm.

Hướng dẫn:

- Áp dụng kiến thức vật lí: điện trở tương đương của mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp bằng tổng các điện trở và mạch gồm các điện trở mắc song song bằng nghịch đảo của tổng các nghịch đảo giá trị điện trở thành phần.

- Ngoài ra kiểm tra nếu có một giá trị điện trở không hợp lệ (nhỏ hơn hoặc bằng 0) thì in thông báo và hàm trả về giá trị -1 với ý nghĩa dữ liệu không hợp lệ.

3. Nhiệm vụ 3

- Em hãy định nghĩa hàm tinhNtkTB(dsNtk, dstyLe) trong file cong_thuc_hoa.py để tính nguyên tử khối trung bình của một nguyên tố hoá học trong đó tham số dsNtk là mảng giá trị các nguyên tử khối của các đồng vị và dstyLe là tỉ lệ phần trăm số nguyên từ của các đồng vị của nguyên tố đó.

- Sau đó, em hãy viết chương trình trong tập main.py để sử dụng hàm tínhNtkTB tinh nguyên tử khối trung bình của Carbon biết Carbon có hai đồng vị bền là 12C chiếm 98,89% và 13C chiếm 1,11%.

Hướng dẫn:

Áp dụng kiến thức hoá học: nguyên tử khối trung bình của một nguyên tố gồm n đồng vị được tính theo công thức ntkTB = 2 ntk, tyle, trong đó ntk >0 và 100 tyLe, =(0,100) lần lượt là nguyên tử khối và tỉ lệ phần trăm của các đồng vị thứ 1 (i = 1,2,...n) của nguyên tố đó.

>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Tin học 11 Kết nối tri thức bài 17

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • chouuuu ✔
    chouuuu ✔

    🖐🖐🖐🖐🖐🖐🖐

    Thích Phản hồi 2 ngày trước
    • Nguyễnn Hiềnn
      Nguyễnn Hiềnn

      🤩🤩🤩🤩🤩🤩🤩

      Thích Phản hồi 2 ngày trước
      • Laura Hypatia
        Laura Hypatia

        😊😊😊😊😊😊😊

        Thích Phản hồi 2 ngày trước
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 11 Kết nối tri thức

        Xem thêm