Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức bài 12

Chúng tôi xin giới thiệu bài Lý thuyết Tin học lớp 8 bài 12: Từ thuật toán đến chương trình  sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 8.

1. Từ thuật toán đến chương trình

- Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau 60 độ.

- Để di chuyển theo một hình tam giác đều, nhân vật cần lặp lại ba lần việc thực hiện hai hành động sau đây:

+ Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh tam giác. Ví dụ, di chuyển 60 bước.

+ Quay trái 120 độ.

Đường đi của nhân vật

- Thuật toán sử dụng cấu trúc tuần tự và cấu trúc lặp, trong đó số bước lập bằng 3 (bằng số cạnh của tam giác đều).

- Khi thực hiện đủ ba lần thi vòng lặp kết thúc. Kịch bản chương trình được mô tả bằng sơ đồ khối của thuật toán như ở Hình a.

- Em đã biết, để mô tả thuật toán, ngoài cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên hoặc dùng sơ đồ khối, chúng ta có thể viết chương trình để máy tính “hiểu” và thực hiện được thuật toán.

- Để điều khiển nhân vật trên máy tính thực hiện thuật toán được mô tả bằng sơ đồ khối ở Hình a, em viết chương trình Scratch như Hình b.

- Mỗi bước của thuật toán mô tả ở sơ đồ khối đã được thực hiện bằng lệnh tương ứng của ngôn ngữ lập trình Scratch. Như vậy, chương trình là dãy lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

2. Thực hành tạo chương trình điều khiển máy tính thực hiện thuật toán

Nhiệm vụ 1

Tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều.

Hướng dẫn

(Hướng dẫn sau đây sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch 3.0 với giao diện tiếng Việt)

Bước 1. Khởi động phần mềm Scratch, chọn chế độ hiển thị tiếng Việt.

Bước 2. Xoá nhân vật chú Mèo, thêm nhân vật chú Bọ rùa.

Bước 3. Kéo thả các lệnh để được chương trình như Hình ở 1.1.

Bước 4. Nháy chuột vào nút để chạy chương trình và xem kết quả.

Nhiệm vụ 2

Thêm một số lệnh để nhân vật vừa di chuyển, vừa vẽ tam giác đều.

Hướng dẫn

Bước 1. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả các lệnh của nhóm này vào chương trình như trong hình bên dưới.

Bước 2. Nháy chuột vào nhóm lệnh , kéo thả lệnh vào chương trình như hình bên dưới.

Chương trình vẽ hình tam giác đều

Bước 3. Nháy chuột vào nút để chạy chương trình và xem kết quả.

Bước 4. Lưu tệp với tên VeHinh.sb3 và thoát khỏi chương trình.

>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức bài 13

Trên đây là toàn bộ nội dung bài Lý thuyết Tin học 8 bài 12: Từ thuật toán đến chương trình  sách Kết nối tri thức và cuộc sống. Các em học sinh tham khảo thêm Tin học 8 Chân trời sáng tạo Tin học 8 Cánh diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cún ngốc nghếch
    Cún ngốc nghếch

    😃😃😃😃😃😃😃

    Thích Phản hồi 17:46 24/04
    • Đinh Đinh
      Đinh Đinh

      😊😊😊😊😊😊😊😊

      Thích Phản hồi 17:46 24/04
      • Kẻ cướp trái tim tôi
        Kẻ cướp trái tim tôi

        💯💯💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 17:46 24/04
        🖼️

        Gợi ý cho bạn

        Xem thêm
        🖼️

        Tin học 8 Kết nối tri thức

        Xem thêm