Nghị luận xã hội về phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường

Nghị luận về phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường

Nghị luận xã hội về phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 11. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nghị luận xã hội về phòng chống tệ nạn xã hội học đường

“Giáo dục là chìa khóa mở cửa vào tương lai” (Bill ClinTon) nhưng để cầm được trên tay chiếc chìa khóa đó, bạn sẽ phải vượt qua thử thách mang tên “Tệ nạn xã hội trong học đường”.

Để có thể tránh được tệ nạn xã hội, trước tiên ta cần biết tệ nạn xã hội là gì? Nó là các hiện tượng phổ biến trong xã hội có giai cấp và cấp độ. Chúng thường biểu hiện ở những hành vi sai lệch với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về nhiều mặt đối với đời sống xã hội, cản trở tiến bộ xã hội của nền văn hóa lành mạnh. Có rất nhiều tệ nạn xã hội trong học đường, nhưng phổ biến nhất có lẽ là nói tục, chửi thề. Điều đó xảy ra hầu hết ở tất cả các học sinh, họ xem nó như phương thức giao tiếp bình thường trong đời sống nhưng không ai nghĩ rằng nó mang đến một hậu quả rất lớn. Nó khiến cho người khác thấy, bạn là người vô văn hóa, không được giáo dục, một từ nói tục chửi thề được phát ra từ miệng bạn nó đồng nghĩa với việc bạn đã tự đánh mất danh dự của chính mình và gia đình. Và vấn đề cấp bách, phổ biến cần lên án tiếp theo chính là gian lận trong học tập, thi cử. Người thì học ngày học đêm nhưng điểm vẫn thua kẻ chẳng học gì, nó khiến con người dần mất đi lòng tự trọng của chính mình. Ngay chính môi trường học đường đã khiến học sinh cảm thấy bất công thì làm sao chúng dám tin xã hội ngoài kia sẽ còn chỗ cho hai chữ “công bằng” nữa. Vì mối lợi trước mắt, sự ích kỉ của chính mình mà bao học sinh đã dần dần thoái hóa nhân cách, không còn tính tự lập, tạo cho mình thói lười nhát, đối phó, ỷ lại, lừa người, lừa mình. Tiếp sau đó là nghiện game online, trẻ vùi đầu vào game online, bỏ ăn bỏ ngủ, ăn cắp tiền để nạp vào game mua vật phẩm. Nó khiến trẻ bị ảo tưởng và rất nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra, chúng sẵn sàng giết cha, giết mẹ, giết những người thân xung quanh chỉ vì nghĩ máu sẽ hồi phục lại như trong game. Chúng thức khuya, bỏ ăn sẽ làm cơ thể, hệ thần kinh mệt mỏi, dẫn đến vô số các bệnh không lường trước. Tương lai một gia đình, một con người sẽ có thể sụp đổ sau một đêm bởi một thứ vui tiêu khiển. Học sinh đang là lứa tuổi đang phát triển, chúng tò mò với mọi thứ xung quanh, chúng học đòi theo những thói hư của xã hội mà không biết cách chọn lọc, hút thuốc, đánh nhau, chơi bài, cờ bạc, chúng cố thể hiện bản thân mình với gia đình, với những người xung quanh, với chúng nó là “ngầu” nhưng phía sau chữ “ngầu” mà chỉ chúng công nhận thì bao hệ lụy kéo theo đó, sức khỏe bản thân, kinh tế gia đình, thói hư tật xấu thấm dần vào nhân cách chúng, đôi khi đây có lẽ chính là nền tảng đẩy chúng đến con đường tội lỗi, phạm pháp, giết chết cả một tương lai tươi sáng phía trước.

Những tệ nạn xã hội trong học đường ngày càng nhiều, nhà trường, gia đình cần phải can thiệp ngay. Những công dân tương lai của đất nước đang bị hủy hoại dần, nhà trường cần tuyên truyền, giáo dục con trẻ tránh xa tệ nạn xã hội, tạo nơi vui chơi lành mạnh, vui ích cho học sinh, thu hút sự chú ý của chúng, đáp ứng tinh thần phong phú trong sự phát triển của trẻ. Và nhà trường, gia đình cũng không nên gây áp lực bằng điểm số thứ hạng lên học sinh, đây chính là nguyên nhân chính đẩy học sinh đi vào con đường tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, ở chính mỗi học sinh phải hình thành ý thức tự mình tránh xa tệ nạn xã hội và biết cách giữ mình trước nó.

Tệ nạn xã hội là mối nguy lớn nhưng nó sẽ chẳng còn là gì đáng sợ nếu bạn biết cách tránh xa nó cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ từ gia đình, bạn bè. Hãy nhìn vào tương lai, nếu bạn thật sự mong muốn tương lai của mình sẽ tươi sáng, tốt đẹp thì việc đầu tiên bạn cần phải làm chính là tránh xa tệ nạn xã hội.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận xã hội về phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
1 228
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm