Những thay đổi về bảo hiểm có hiệu lực 01/6/2021

Ngày 01/6/2021 là ngày chính thức có hiệu lực của nhiều văn bản quan trọng liên quan đến bảo hiểm, thay đổi quyền và lợi ích của người dân, đặc biệt là người khám, chữa bệnh BHYT. VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết Những thay đổi về bảo hiểm có hiệu lực 01/6/2021 để nắm được thông tin.

Không cần thẻ BHYT giấy khi khám, chữa bệnh

Đây nội dung nêu tại Công văn số 1493/BHXH-CSYT về việc sử dụng hình ảnh thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 01/6/2021, người dân trên toàn quốc sẽ được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám, chữa bệnh thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Song song với đó, cơ sở khám, chữa bệnh sẽ sử dụng đầu đọc để quét mã QR Code hoặc ghi trực tiếp số the BHYT trên ứng dụng VssID (trường hợp này chỉ áp dụng với cơ sở khám, chữa bệnh không có đầu đọc).

Sắp tới, không phải cung cấp nhiều hồ sơ, giấy tờ về bảo hiểm

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2021/NĐ-CP quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.

Theo đó, khoản 3 Điều 11 Nghị định này nêu rõ:

Cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp các giấy tờ liên quan nếu đã khai thác được thông tin của cá nhân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

Ngoài ra, khoản 6 Điều 21 Nghị định này cũng nêu rõ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm rà soát các quy định, thủ tục trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế để đơn giản hóa giấy tờ cá nhân trên cơ sở sử dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm.

Như vậy, có thể thấy, sắp tới công dân sẽ được giảm bớt hồ sơ, giấy tờ đã được khai thác trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm cũng như sẽ được đơn giản hóa giấy tờ hơn.

Đồng thời, thông qua Cơ sở dữ liệu này, cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép khai thác và sử dụng thông tin của mình cũng như của người khác nếu được người đó đồng ý theo quy định.

Đánh giá bài viết
1 31
Sắp xếp theo

    Bảo hiểm

    Xem thêm