Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bảo lưu chế độ bảo hiểm xã hội làm thế nào để được thanh toán

Những ngày qua, nhiều bạn đọc thắc mắc: Bảo lưu chế độ bảo hiểm xã hội làm thế nào để được thanh toán thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết để nắm rõ các quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

1. Bảo lưu chế độ bảo hiểm xã hội làm thế nào để được thanh toán

Câu hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trong quân đội từ tháng 2.2001 đến tháng 9.2019 và tôi xin phục viên, bảo lưu chế độ bảo hiểm xã hội.

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có thời gian công tác trong quân đội từ tháng 2.2001 đến tháng 9.2019 là 18 năm 8 tháng, không có thông tin về tuổi đời.

- Trường hợp bạn đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu 1 năm 4 tháng cho đủ 20 năm thì được đóng một lần cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu ngay tháng liền kề sau tháng đóng đủ 20 năm.

- Trường hợp bạn chưa đủ tuổi để hưởng lương hưu theo quy định thì quý vị có thể:

+ Hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

+ Bảo lưu thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội để khi có điều kiện tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được cộng dồn thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội để hưởng bảo hiểm xã hội với mức hưởng cao hơn, đảm bảo quyền lợi tốt nhất về bảo hiểm xã hội sau này.

Chúng tôi cung cấp các thông tin trên để bạn tham khảo và đối chiếu với trường hợp của mình, sau đó liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp hồ sơ để cơ quan bảo hiểm xã hội xem xét, giải đáp cụ thể.

2. Quy định và thủ tục bảo lưu thời gian đóng Bảo hiểm xã hội

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) giúp bảo vệ lợi ích cho người lao động. Khi không có điều kiện tham gia liên tục, người lao động không bị mất đi thời gian tham gia BHXH trước đó. Thời gian tham gia BHXH được bảo lưu và cộng dồn với thời gian tham gia tiếp theo, để người lao động đủ điều kiện hưởng lợi ích từ BHXH.

Quy định bảo lưu thời gian đóng BHXH theo luật

Quy định bảo lưu thời gian đóng BHXH được nêu rõ tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Điều 62, Luật này quy định về việc bảo lưu thời gian đóng BHXH như sau:

“Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, nếu người tham gia BHXH chưa nhận được lợi ích từ việc tham gia BHXH được bảo lưu thời gian đóng BHXH để tiếp tục tham gia BHXH hoặc đủ điều kiện hưởng BHXH khi về hưu.

Lợi ích của việc bảo lưu thời gian đóng BHXH

Khi được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội người lao động sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Lợi ích từ các chế độ như: lương hưu, chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp hay hưởng BHXH 1 lần.

  • Tạo điều kiện để được hưởng lương hưu: Khi chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu gồm chưa đủ thời gian tham gia BHXH theo quy định hoặc chưa đủ độ tuổi hưởng lương hưu. Người lao động được bảo lưu thời đóng BHXH để tiếp tục tham gia đủ thời gian còn thiếu hoặc đợi đến khi đủ tuổi nhận lương hưu.
  • Tiếp tục cộng dồn thời gian tham gia BHXH để hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN): Thời gian hưởng BHTN được xác định căn cứ vào thời gian đóng BHXH. Cứ 1 năm đóng BHXH tương ứng được hưởng 1 tháng trợ cấp BHTN. Những người có thời gian tham gia BHXH lẻ sẽ được bảo lưu thời gian này và cộng dồn với thời gian tham gia BHXH sau đó để xét hưởng BHTN vào các lần tiếp theo.
  • Cộng dồn thời gian tham gia BHXH để tính các chế độ BHXH khác: Đối với những lao động không có điều kiện để tham gia BHXH liên tục, thời gian tham gia BHXH trước đó sẽ không mất đi. Thời gian này sẽ được cộng dồn để tính các chế độ ốm đau, thai sản, chế độ hưu trí, BHXH một lần…
  • Góp phần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi không còn khả năng lao động.

Người dân có thể yên tâm khi tham gia BHXH. Đặc biệt, quy định được bảo lưu thời gian đóng BHXH đã giúp giảm được tối đa rủi ro cho người tham gia khi nghỉ việc hoặc không đủ điều kiện tài chính để tham gia liên tục.

Hướng dẫn thủ tục bảo lưu thời gian đóng BHXH

Hướng dẫn bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội căn cứ theo Công văn số 4424/BHXH-ST của BHXH Việt Nam ban hành ngày 6/11/2015. Áp dụng đối với trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) bị chấm dứt hưởng TCTN và trường hợp người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng TCTN như sau:

Người lao động đến cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục bảo lưu BHXH.

  • Cơ quan BHXH cấp huyện nơi chi trả TCTN căn cứ quyết định hưởng TCTN hoặc quyết định chấm dứt hưởng TCTN của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện cấp Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN (Mẫu số C15-TS) khi người lao động kết thúc đợt hưởng TCTN để ghi, xác nhận thời gian đóng BHTN bảo lưu.
  • Trường hợp người lao động tiếp tục tham gia BHXH, BHTN thì nộp giấy xác nhận thời gian đóng BHTN cho cơ quan BHXH để bảo lưu thời gian đóng BHTN chưa hưởng TCTN trên sổ BHXH để làm căn cứ tính hưởng TCTN lần sau. Thời gian đóng BHTN được bảo lưu là khoảng thời gian đóng BHTN tính từ tháng đóng BHTN cuối cùng trước khi hưởng TCTN.

Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là một trong những quyền lợi đặc biệt của người lao động khi tham gia BHXH. Người lao động hoàn toàn có thể yên tâm khi không thể tham gia BHXH liên tục. Việc tính hưởng các chế độ hưu trí, trợ cấp thất nghiệp hay BHXH một lần sẽ dựa trên căn cứ bảo lưu thời gian đóng BHXH của người lao động.

Trên đây là nội dung chi tiết của bài viết Quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Tất cả các tài liệu về Văn bản Giáo dục đào tạo được VnDoc cập nhật và đăng tải thường xuyên. Chi tiết nội dung của các Văn bản, Thông tư mời các bạn cùng theo dõi và tải về sử dụng.

Xem thêm các tài liệu Dành cho Giáo viên chi tiết:

Đánh giá bài viết
1 56
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm