Rằm tháng 7 nên cúng cô hồn vào giờ nào?

Người Việt thường làm lễ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch và trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo và Rằm tháng 7. Nhưng cúng cô hồn vào giờ nào hợp lý thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng xem cách cúng cô hồn vào giờ nào cho thật hợp lý nhất.

1. Lý do rằm tháng 7 gọi là tháng cô hồn?

Cách cúng cô hồn vào giờ nào cho thật hợp lý nhất

Tháng 7, dân gian thường gọi là tháng cô hồn hay cũng là tháng Vu Lan - mùa báo hiếu. Theo người Xưa, tuỳ theo những việc khi còn sống làm mà người mất sẽ được đầu thai kiếp khác thay vì bị đày xuống địa ngục hay lang thang quấy rối người thường.

Việc cúng cô hồn không chỉ để bị người khác quấy phá mà muốn làm những điều phúc, giúp những cô hồn có được một ngày no nê và đỡ tủi thân khi ở dưới địa ngục. Nó mang tính nhân văn cao trong văn hoá Việt Nam cũng như quan niệm ngày xá tội vong nhân đó là: con người dù gây ra những tội ác gì trong quá trình chịu sự trừng phạt, quả báo cũng có 1 ngày xá tội để đỡ chịu khổ cực, đau đớn.

Truyền thuyết dân gian cho rằng từ ngày mùng 2/7 Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và đến rằm tháng 7 thì "thả cửa" để cho ma quỷ túa ra tứ phương, đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc và các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Theo truyền thuyết dân gian, Diêm Vương cai quản địa ngục sẽ mở cửa Quỷ môn quan tháng 7 hàng năm.

2. Rằm tháng 7 năm 2020 là ngày nào

Thông thường, rằm sẽ là ngày 15 Âm lịch hằng tháng và cúng rằm cũng sẽ diễn ra đúng vào ngày này. Tuy nhiên, trên thực tế lễ cúng rằm tháng 7 sẽ không cúng đúng ngày 15 tháng 7 Âm lịch mà sẽ thường diễn ra từ ngày mùng 2 đến ngày 14 và không cần xem ngày xấu hay tốt.

Bởi vì người xưa vẫn thường quan niệm, từ ngày mùng 2 đến ngày 14 tháng 7 Âm lịch sẽ là thời điểm mà Diêm Vương cho mở Quỷ Môn Quan để các vong hồn được về dương giới và thọ hưởng những lễ vật mà người dân cúng tế. Còn ngày 15 tháng 7 sẽ là ngày giới hạn của kỳ "mở cửa" đó nên người âm sẽ rất khó để "trở về" hay không thể nhận được đồ thờ cúng. Do đó, người dân thường có thói quen cúng rằm tháng 7 trước và thói quen này hình thành từ đời này sang đời khác

Rằm tháng 7 năm 2020 vào ngày nào?

Rằm tháng7Như vậy, rằm tháng 7 năm 2020 là thứ 4 ngày mùng 2 tháng 9 dương lịch (Trùng với ngày Quốc khánh của nước ta). Mọi người đều được nghỉ nên việc sắm sửa cúng lễ sẽ rất dễ dàng và có thể làm chu tất. Tuy nhiên, ngày 14 đẹp hơn ngày 15 (rằm) nên nếu có điều kiện thì các gia đình cũng có thể cúng rằm tháng 7 vào mùng 1 tháng 9 dương lịch.

3. Cúng cô hồn ngày nào

Căn cứ theo truyền thuyết mà người ta có thể chọn ngày cúng cô hồn bất kỳ từ ngày 2 tháng 7 âm lịch đến hết rằm âm lịch, lễ cúng lớn nhất thường được tổ chức vào ngày 15/7 âm lịch và cúng vào buổi chiều tối.

Vì người ta tin rằng các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời, nên nếu đặt lễ cúng vào buổi sáng các cô hồn sẽ không thể đến nhận lễ cúng từ con người, không hưởng lộc được.

4. Cúng cô hồn vào giờ nào thì hợp lý?

Cách cúng cô hồn vào giờ nào cho thật hợp lý nhất

Cúng cô hồn sao cho hợp lý là điều không phải ai cũng biết. Vào rằm tháng 7 không phải cứ chuẩn bị mâm cao cỗ đầy mà ở thái độ, lương tâm cũng như sự thành tâm của mỗi người.

Nên cúng cô hồn vào buổi chiều tối đây là theo quan niệm của dân gian, bởi ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mặt trời rất mạnh trong khi các cô hồn được "mở cửa ngục" thả ra rất yếu.

Vì thế, nếu cúng ban ngày, các cô hồn vì sợ ánh sáng, ánh nắng sẽ không dám đến đón nhận những đồ vật phẩm cúng bố thí của các gia đình.

Còn theo một vị Đại đức từng tham gia nhiều khóa lễ "mông sơn thí thực" hay còn gọi là lễ cúng chúng sinh, cô hồn cho biết thêm, thực tế, ở các chùa hay các nơi làm lễ này thường làm vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn.

Trong ngày này các gia đình nên đi chùa để làm lễ, cầu siêu cũng như tỏ lòng báo hiếu tới cha mẹ, ông bà và tổ tiên. Sau đó về nhà làm mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ phật và bàn thờ của người thân đã mất.

Nhiều người thường không biết cúng cô hồn vào giờ nào cho thật hợp lý. Mâm cơm lễ cúng cho cô hồn chưa siêu thoát bạn nên thực hiện vào buổi chiều tối. Mâm cơm lễ cúng cô hồn nên đặt ở ngoài sân, không nên đặt ở ngoài bậu cửa. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể cúng tại chùa.

Việc cúng Rằm tháng 7 tại tư gia nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh. Các gia đình có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch).

Xem thêm: Văn khấn rằm tháng 7, bài cúng rằm tháng 7 mọi gia đình vẫn dùng

5. Đồ cúng cô hồn

Sau đây là gợi ý mâm lễ cúng cô hồn đơn giản, các bạn có thể tham khảo.

Cách cúng cô hồn vào giờ nào cho thật hợp lý nhất

Để chuẩn bị cúng cô hồn bạn hãy chuẩn bị những đồ sau:

  • Muối gạo (1 đĩa)
  • Cháo trắng nấu lỏng ( 12 chén nhỏ ), hay là cơm vắt: 3 vắt
  • 12 cục đường thẻ
  • Giấy áo, giấy tiền vàng bạc
  • Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm)
  • Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá)
  • Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc
  • Hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc)
  • Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ
  • Bỏng ngô, mía, kẹo, bánh không thể thiếu ngày lễ cúng cô hồn

Các bạn có thể tham khảo chi tiết cách làm lễ cúng cô hồn trong đường link bên dưới:

Chú ý: Trong ngày rằm tháng 7 bạn không cúng xôi, gà, đồ mặn. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Đánh giá bài viết
1 4.107
Sắp xếp theo

Rằm Tháng Bảy

Xem thêm