Soạn bài Giới thiệu một cuốn sách

Soạn Văn 8 bài Nói và nghe: Giới thiệu một cuốn sách

Soạn Văn 8 bài Giới thiệu một cuốn sách được VnDoc sưu tầm và đăng tải bao gồm đáp án chi tiết cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 2 Cánh diều, giúp các em học sinh biết cách trả lời các câu hỏi trong bài, từ đó học tốt Ngữ văn 8. Tài liệu được biên soạn chi tiết, rõ ràng, giúp các em ôn tập và củng cố kiến thức được học trong bài. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

1. Định hướng

Các em đã được học về cách thức giới thiệu một cuốn sách ở phần Viết. Trong phần Nói và nghe, cần chuyển nội dung bài viết đó thành bài nói với các lưu ý sau: Thuyết trình nội dung giới thiệu về một cuốn sách bằng lời nói (văn nói), không đọc bài viết.

– Chọn cách nói phù hợp với đối tượng người nghe.

– Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như ánh mắt, nét mặt, cử chỉ... và các phương tiện minh hoạ, hỗ trợ để hoạt động thuyết trình thêm rõ ràng, thú vị, hấp dẫn.

2. Thực hành

Đề bài (trang 119, SGK Ngữ văn 8, tập 2 – Cánh diều):

Hãy giới thiệu một cuốn sách mà em yêu thích với thầy (cô) và các bạn trong lớp.

a. Chuẩn bị

- Xem lại mục a. Chuẩn bị trong phần viết để vận dụng thực hiện bài tập này.

- Xác định thời lượng thuyết trình, đối tượng nghe bài thuyết trình.

b) Tìm ý và lập dàn ý

– Tìm ý: Tham khảo mục b) Tìm ý và lập dàn ý trong phần Viết để vận dụng thực hiện bài tập này.

– Lập dàn ý:

+ Mở đầu: Chào hỏi, giới thiệu cuốn sách mà em yêu thích.

+ Nội dung chính: Lần lượt trình bày thông tin chung về cuốn sách; nội dung, hình thức, giá trị, ý nghĩa của cuốn sách. Sử dụng các hình ảnh, nội dung minh hoạ tương ứng.

+Kết thúc: Cảm ơn và bày tỏ mong muốn nhận được phản hồi từ người nghe.

c) Nói và nghe

Tiến hành giới thiệu và nghe giới thiệu về cuốn sách. Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 6, phần Nói và nghe, mục c (trang 31) và đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.

Bài nói tham khảo:

Các bạn thân mến, hẳn là ai trong chúng ta cũng từng nghe đến cuốn Mắt biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đây quả thực là một cuốn sách hay và ý nghĩa. Cuốn sách mang đến cho chúng ta những cảm nhận thú vị về mối tình trẻ con của Ngạn và Hà Lan. Cả hai đều là những đứa trẻ ngây thơ, chúng yêu quý nhau bằng tình cảm hết sức hồn nhiên, trong sáng. Thế nhưng, môi trường sống thay đổi khiến Hà Lan dần cảm thấy ngôi làng Đo Đo trở nên nhàm chán, thấy cuộc sống ở thành phố sôi động và thích thú hơn nhiều. Chỉ còn mỗi Ngạn vẫn khư khư ôm mối tình cũ với Hà Lan. Câu chuyện được tiếp diễn với sự kiện Hà Lan sa chân vào một mối tình với cậu bạn Dũng, thế rồi có con với anh ta nhưng lại bị chính anh ta khước từ. Lúc này người duy nhất ở bên chăm sóc Hà Lan và con chỉ có Ngạn. Thế nhưng với những mặc cảm trong quá khứ, Hà Lan đã không thể nào đến với Ngạn, bỏ lại mối tình dang dở với anh chàng thầy giáo chân quê - Ngạn. Đọc truyện, người đọc như được cuốn vào một thế giới với những tình cảm trong sáng của hai nhân vật Ngạn và Hà Lan lúc còn nhỏ, được cảm nhận giá trị nhân văn sâu sắc của tình người, tình bạn và tình yêu. Nguyễn Nhật Ánh đã đưa bạn đọc cùng nhân vật trải qua những cảm xúc thật khó tả, mang đến cho ta một chân lý sâu sắc được kết lại ở cuối tác phẩm "Trên đời này có hai thứ không thể bỏ lỡ là chuyến xe cuối cùng trở về nhà và người thật lòng thương ta".

..............................

Ngoài Soạn bài Giới thiệu một cuốn sách, mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 8, Ngữ Văn 8... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Ngoài ra các Đề thi giữa kì 2 lớp 8, Đề thi học kì 2 lớp 8 cũng được cập nhật cho các em học sinh ôn luyện, chuẩn bị cho các kì thi quan trọng sắp tới đạt kết quả cao. Chúc các bạn học tốt.

Bài tiếp theo: Soạn bài Tập truyện Quê mẹ của nhà văn Thanh Tịnh

Đánh giá bài viết
1 52
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 8 Cánh diều

    Xem thêm