Suy nghĩ về giá trị của lòng nhân đạo

Suy nghĩ của em về giá trị của lòng nhân đạo

Lòng nhân đạo là gì? Giá trị của lòng nhân đạo như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết Suy nghĩ về giá trị của lòng nhân đạo dưới đây của VnDoc.com để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 11. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nêu suy nghĩ về giá trị của lòng nhân đạo

Lòng nhân đạo là một chủ đề quen thuộc đối với thơ ca, là cảm hứng sâu sắc cho nền văn học Việt Nam. Vậy "lòng nhân đạo" là gì? Lòng nhân đạo nghĩa là một đạo lý có lòng tốt, từ thiện, và nhân ái đến toàn thể loài người một cách vô tư....

Nói về lòng nhân đạo, không thể không nhắc đến tác phẩm nổi tiếng " Truyện Kiều" của Nguyễn Du. Ta thấy được một tư tưởng vượt xa thời d đại của tác giả : thông cảm, thương xót cho số phận đau khổ của con người, đặc biệt là người phụ nữ trong xã hội phong kiến đương thời. Trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều ngòi bút nhân đạo của Nguyễn Du giúp người đọc thấy được tấm lòng của ông cho nhân vật Thúy Kiều. Thúy Kiều là người con hiếu thảo. Trước cơn gia biến, nàng quyết định bán mình chuộc cha và em.Kiều ở lầu Ngưng Bích là một đoạn trích tiêu biểu cho nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật trong Truyện Kiều, tác giả đã giúp cho người đọc hiểu được nỗi đau, nỗi nhớ thương, nỗi cô đơn, lo sợ của nàng Kiều.Ngòi bút của Nguyễn Du như nhỏ lệ khi miêu tả cảnh vật thông qua tâm trạng của Thúy Kiều. Giữa thiên nhiên vắng lặng và mênh mông, không một bóng người, Kiều chỉ còn thấy “bốn bề bát ngát xa trông”. Một cảm giác cô dơn, buồn tủi và bẽ bàng xâm chiếm tâm hồn nàng. Nàng xót xa cho thân phận, số kiếp mình:

Bẽ bàng mây sớm đèn khuya

Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng.

Rõ ràng phải là người có tấm lòng yêu thương mới thấy hết được vẻ đẹp của những con người bất hạnh để mà ca ngợi. Tình cảm xót thương, sự chân trọng về sắc đẹp và tài năng Thúy Kiều giúp ta hiểu được giá trị nhân đạo thể hiện qua các đoạn trích này nói riêng, trong tác phẩm Truyện Kiều nói chung.Lòng nhân đạo ngày nay cũng không thiếu những con người sống hiền hòa, tốt bụng khi phải kể đến những người làm từ thiện, vì người nghèo mà góp tiền, thậm chí cả mồ hôi, cả gia đình cuộc sống để mong sao cho những người yếu thế hơn mình một bát gạo, chăn no mặc ấm. Lòng nhân đạo có khả năng giúp đỡ con người qua cơn khốn khó, mang đến cho họ suối nguồn của tình thương con người.Lòng nhân đạo còn giúp cho những con người đang lầm đường lỡ bước quay lại với con đường chân chính.Yêu thương thật sự đem lại hạnh phúc cho mọi người không chỉ riêng ta mà là cả nhân loại.Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn tồn tại những người chỉ biết sống cho riêng mình, không biết giúp đỡ nhiều người xung quanh. Làm việc gì cũng chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình.

Là học sinh, thế hệ măng non của nước nhà, chúng ta cần làm gì để tiếp nối và phát triển truyền thống đạo đức nhân ái cao đẹp của ông cha. Đầu tiên và trước hết hãy tích cực học tập; rèn luyện và tu dưỡng đạo đức. Tuổi trẻ chỉ có một lần, hãy sống sao cho xanh cho đẹp, hãy tham gia hưởng ứng với các phong trào tình nguyện tại địa phương: nhặt rác; dọn vệ sinh. Hãy cùng nhau chung tay, cùng nhau tuyên truyền để lòng nhân đạo được lan rộng hơn nữa tới tất cả mọi người.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ về giá trị của lòng nhân đạo. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các môn Toán 11, Tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
1 78
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm