Tập làm văn lớp 3: Nghe - kể: Tôi có đọc đâu, nói về quê hương

Tập làm văn lớp 3: Nghe - kể: Tôi có đọc đâu, nói về quê hương là lời giải SGK Tiếng Việt 3 trang 92 chi tiết cho từng bài tập cho các em học sinh tham khảo củng cố kỹ năng làm văn lớp 3. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

>> Bài trước: Chính tả lớp 3: Nhớ - viết: Vẽ quê hương

Tập làm văn Tôi có đọc đâu, Nói về quê hương trang 92 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Câu 1 (trang 92 sgk Tiếng Việt 3)

Nghe và kể lại câu chuyện Tôi có đọc đâu!

Gợi ý:

a) Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?

- Anh ta thấy người bên cạnh đang ghé mắt đọc trộm thư của mình.

b) Người viết thư viết thêm vào thư điều gì?

- Anh viết thêm: "Xin lỗi. Mình không thể viết tiếp được nữa, vì hiện giờ có người đang xem trộm thư".

c) Người bên cạnh kêu lên như thế nào?

– Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu?

HƯỚNG DẪN KỂ

Mẫu 1

Một người ngồi viết thư cho bạn ngay trong bưu điện. Bỗng anh ta thấy người ngồi bên cạnh đang ghé mắt đọc trộm thư của mình. Bực mình, anh ta bèn viết thêm vào bức thư: “Xin lỗi. Mình không thể viết tiếp được nữa, vì hiện giờ có người đang xem trộm thư ”.

Người ngồi bên cạnh kêu lên:

- Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu?

Như vậy, đọc trộm thư của người khác là không tốt. Tự ý xem thư của người khác là thiếu lịch sự. Chúng ta cần tôn trọng chủ nhân của những bức thư đấy các bạn ạ!

Mẫu 2

Tôi có đọc đâu!

Có một anh thanh niên đang ngồi viết thư cho bạn ngay tại bưu điện. Anh ta rất bực mình, vì phát hiện ra kẻ ngồi cạnh mình đang xem trộm thư mình viết. Anh im lặng viết thêm vào thư mà không thèm tỏ thái độ gì với kẻ ngồi cạnh: “Xin lỗi. Mình không viết tiếp được nữa, vì có kẻ đang xem trộm thư”. Vừa viết xong, kẻ ngồi cạnh anh la lên:

- Không đúng! Tôi đâu có đọc trộm thư của anh!

Câu 2 (trang 92 sgk Tiếng Việt 3)

Hãy nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở theo gợi ý sau:

a) Quê em ở đâu?

b) Em yêu nhất cảnh vật gì của quê hương?

c) Cảnh vật đó có gì đáng nhớ?

d) Tình cảm của em với quê hương như thế nào?

Gợi ý:

Em hãy quan sát và ghi chép lại vẻ nổi bật của quê hương mình. Nêu tình cảm của em đối với quê hương.

HƯỚNG DẪN VIẾT

Mẫu 1

Quê hương em nằm ở vùng ven biển Ninh Thuận. Nơi đây nổi tiếng với nghề làm muối từ rất lâu đời. Em yêu thích nhất là hình ảnh những cánh đồng muối trắng xóa, trải dải vút tầm mắt. Người dân làm muối quê em luôn chăm chỉ, cần mẫn và gắn bó với nghề. Tuy công việc vất vả, quanh năm hai sương một nắng nhưng trên gương mặt mọi người luôn tràn ngập tiếng cười và đầy niềm tin. Em yêu vị mặn đậm đà của hạt muối quê hương và thương biết bao những người lao động hiền lành, chịu khó.

Mẫu 2

Nha Trang là quê hương của em. Đây là một thành phố biển rất đẹp. Nha Trang phảng phất sắc màu dịu nhẹ của thiên nhiên. Bầu trời trong xanh, không gian khoáng đãng, sóng biển dịu êm luôn rì rầm như trò chuyện cùng du khách. Ai đã một lần đến biển Nha Trang vào buổi sáng thì chắc hẳn sẽ không quên được cảnh mặt trời mọc, nó như quả bóng khổng lồ đang từ từ nhô lên giữa biển khơi. Ngàn tia sáng long lanh trên mặt nước. Biển rộng mênh mông, tít tắp, không cùng.

Cùng với cảnh đẹp thơ mộng của thiên nhiên ban tặng, Nha Trang còn có cảnh đẹp sầm uất do bàn tay xây dựng của con người. Nhà cao tầng, biệt thự nguy nga. Đường sá được nâng cấp, xe cộ tấp nập trên đường phố... Tất cả đã làm cho thành phố biển ở quê em càng thêm đẹp và đáng yêu.

>> Bài tiếp theo: Tập đọc lớp 3: Nắng phương Nam

............................

Trên đây là Tập làm văn Tôi có đọc đâu, Nói về quê hương trang 92 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1, gồm 2 bài tập có lời giải chi tiết và có mẫu đi kèm, giúp các em rèn luyện kĩ năng ôn tập tốt để chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Qua những bài văn mẫu trên, các em có thể tham khảo áp dụng những phép so sánh vào bài văn của mình, những bài văn tả cảnh đẹp quê hương em cũng đã giúp cho các em có thêm được các cách viết văn miêu tả hay nhất, cảm xúc nhất. Tài liệu bao gồm 02 đoạn văn mẫu nói về cảnh đẹp đất nước được VnDoc.com tuyển chọn từ các bài văn mẫu hay nhất của học sinh trên toàn quốc. Chúc các em học sinh học thật tốt!

Xem thêm:

Ngoài Tập làm văn lớp 3: Nghe - kể: Tôi có đọc đâu, nói về quê hương, các em học sinh lớp 3 còn có thể tham khảo đề thi học kì 1 lớp 3 hay đề thi học kì 2 lớp 3 mà VnDoc.com đã sưu tầm và chọn lọc. Hy vọng với những tài liệu này, các em học sinh sẽ học tốt môn Toán lớp 3 hơn cùng với sự luyện tập thường xuyên môn Tiếng Việt 3, tiếng Anh lớp 3.

Đánh giá bài viết
152 11.032
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3 Cánh diều

    Xem thêm