Thời gian giải quyết lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

Thời gian giải quyết lương hưu, BHXH 1 lần

VnDoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài viết Thời gian giải quyết lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần.

Điều kiện, thời gian hưởng Bảo hiểm xã hội một lần? Tham gia BHXH tự nguyện nhưng muốn rút lại tiền thì cần làm những giấy tờ gì? Thời gian giải quyết lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần như thế nào? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết thông qua câu hỏi thực tế từ bạn đọc gửi đến cho chúng tôi và nắm được những quy định về việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Bạn đọc hỏi: Tôi có đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện được 3 năm 9 tháng. Tôi đã ngừng đóng 2 tháng. Giờ tôi muốn rút lại tiền Bảo hiểm xã hội thì cần làm những giấy tờ gì? Bảo hiểm xã hội sẽ giải quyết trong bao lâu?

Trả lời

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, về điều kiện hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện;

Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội;

Ra nước ngoài để định cư;

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Về hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần, bao gồm: Bản chính Sổ Bảo hiểm xã hội và Đơn đề nghị hưởng Bảo hiểm xã hội một lần.

Về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần, tại Khoản 4, Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần quy định như sau:

“Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin về các quy định để bạn tham khảo, đề nghị bạn liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương để được hướng dẫn cụ thể.

Đánh giá bài viết
1 103
Sắp xếp theo

Bảo hiểm

Xem thêm