Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

6 bài Thuyết minh về tác hại của bao bì ni lông Chọn lọc

Văn mẫu lớp 8: Thuyết minh về tác hại của bao bì ni lông và giải pháp hạn chế sử dụng bao bì ni lông được VnDoc tổng hợp và đăng tải. Ni-lông là loại chất tổng hợp khó phân huỷ, gây tác hại nghiêm trọng đối với môi trường. Để tìm hiểu về tác hại của bao bì ni-lông đối với cuộc sống con người, mời các bạn tham khảo dàn ý và bài văn mẫu thuyết minh về tác hại của bao bì ni lông và giải pháp hạn chế sử dụng bao bì ni lông nhé.

Dàn Ý Thuyết minh về tác hại của bao bì ni lông

1. Mở bài

Bao bì ni lông được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều dùng vì sự tiện lợi của nó mà không hề biết hậu quả mà nó ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường và sức khoẻ con người.

2. Thân bài

* Thực trạng sử dụng bao bì ni lông hiện nay:

- Sử dụng khắp mọi nơi, trong các khu chợ, quầy tạp hóa, gia đình,...

- Trung bình cứ một người thì một ngày sử dụng tám túi ni lông, một phút có khoảng một triệu túi ni lông được dùng.

- Lượng rác thải từ túi ni lông thải ra vô cùng lớn, đặc biệt tại hai thành phố lớn tập trung đông dân cư là Hồ Chí Minh, Hà Nội.

* Tác hại của túi ni lông:

- Đối với môi trường:

+ Khả năng phân hủy trong môi trường không cao.

+ Gây ngăn cản sự sinh trưởng của các loài thực vật, hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ môi trường của cây trồng.

+ Cỏ cây bị ngăn cản không có khả năng bám chặt vào đất dẫn đến tình trạng gãy đổ, xói mòn đất đai khí mưa lớn lũ về.

+ Lượng túi ni lông thải xuống sông biển lớn mà chưa được phân hủy kịp thời, gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường biển, các loài sinh vật dần mất đi môi trường sống.

- Đối với sức khỏe con người:

+ Khói ni lông có chứa chất độc đi-ô-xin gây nên các bệnh về hô hấp như khó thở, ho ra máu và các dị tật cho trẻ.

+ Thức ăn đựng trong túi ni lông có thể bị nhiễm độc, gây ung thư, làm suy giảm hệ miễn dịch con người.

* Giải pháp:

- Quán triệt sử dụng bao bì ni lông đúng cách, đề ra luật cấm sử dụng bao bì ni lông trong đời sống.

- Tổ chức các cuộc thi, các cuộc vận động tìm hiểu về tác hại của bao bì ni lông, nâng cao ý thức của mỗi người trong việc sử dụng túi ni lông.

- Khuyến khích người dân sử dụng bao bì tự hủy sinh học thay thế các loại ni lông này.

3. Kết bài

Từ bỏ một thói quen là điều không dễ nhưng để hình thành một thói quen mới và tốt cho bản thân và xã hội thì đó là điều nên làm. Để có thể sống trong một môi trường lành mạnh và an toàn, chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ.

Thuyết minh tác hại của bao bì ni lông mẫu 1

Dùng bao bì ni lông là một thực tế phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhưng hầu hết mọi người sử dụng chúng vì sự tiện lợi mà chưa hề tập trung vào những tác động nghiêm trọng mà chúng gây ra đối với môi trường và sức khỏe con người. Túi ni lông trở thành một vật dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày và xuất hiện khắp nơi. Tại các chợ, cả người mua và người bán đều dùng túi ni lông để đựng hàng hóa.

Các khu đô thị thường tích trữ nhiều túi ni lông từ các hộ gia đình sử dụng chúng khi mua thực phẩm, thịt, rau củ hoặc các đồ uống như trà sữa và cà phê. Tác động của túi ni lông đến môi trường là rất lớn. Khi chúng được bỏ đi và trở thành rác thải, chúng cản trở sự phát triển của cây cỏ. Đồng thời, lượng lớn túi ni lông kết hợp với việc chúng thải vào sông biển không kịp phân hủy, gây ra ô nhiễm cho môi trường nước và môi trường biển, gây hại cho các loài sinh vật và môi trường sống của họ.

Không chỉ làm tổn thương môi trường sống của các loài, mà túi ni lông còn gây hại sức khỏe con người. Chúng chứa các hợp chất có thể gây độc hại cho cơ thể, đặc biệt là não bộ, gây ra các vấn đề về sức khỏe như ung thư và suy giảm miễn dịch. Một số quốc gia như Thụy Điển, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã ban hành các lệnh cấm sử dụng túi ni lông.

Hỗ trợ và khuyến khích người dân sử dụng bao bì tự hủy sinh học để thay thế cho túi ni lông cũng là một biện pháp quan trọng. Mỗi người cá nhân, đặc biệt là các bà nội trợ trong gia đình, có thể thay thế túi ni lông bằng các túi giấy hoặc hộp nhựa để giảm thiểu ảnh hưởng của chúng đến môi trường và sức khỏe con người.

Việc từ bỏ một thói quen không dễ dàng, nhưng để xây dựng một thói quen mới và có lợi cho cả bản thân và xã hội, đó là điều rất cần thiết. Chúng ta cần hành động ngay bây giờ để đảm bảo môi trường xanh và an toàn cho thế hệ tương lai.

Thuyết minh tác hại của bao bì ni lông mẫu 2

Sản phẩm nhựa, đặc biệt là túi ni lông có mặt ở khắp nơi, chúng ta sử dụng chúng mỗi ngày ở nhà, ở trường, ở văn phòng và mang chúng đi mọi nơi. Tác hại của bao bì ni lông đang hiện hữu và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sức khỏe. Đáng buồn thay là chúng ta đang quá phụ thuộc vào sự tiện lợi của các sản phẩm nhựa như túi nilon, cốc nhựa, ống hút nhựa

Khoảng 50 năm về trước, túi ni lông là rất hiếm và việc tạo ra túi ni lông được cho là một phát minh tuyệt vời. Polyetylen (loại nhựa phổ biến nhất được sử dụng cho túi dùng một lần) lần đầu tiên được tạo ra vào năm 1898 nhưng mãi đến giữa những năm 1950, người ta mới phát minh ra loại polyetylen mật độ cao. Polyetylen mật độ cao là công cụ đột phá cho phép sản xuất bao bì nhựa giá rẻ. Phát minh tưởng chừng đơn giản này đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và có những hậu quả không thể tưởng tượng được đối với môi trường tự nhiên của chúng ta. Bạn có thể tìm hiểu thêm thực trạng sử dụng túi ni lông hiện nay để thấy nhu cầu và số lượng túi khủng khiếp như thế nào. Trước túi nhựa, đã có giấy. Túi giấy hoạt động nhưng chúng không dễ mang theo và bền được như túi ni lông . Phần quan trọng nhất của giấy là sản xuất đắt hơn túi ni lông . Mặc dù chúng ta thấy những nhược điểm của túi ni lông ngày nay, nhưng bạn có thể thấy tại sao tại thời điểm chúng được sử dụng nhanh chóng như vậy.

Túi ni lông giết chết khoảng 100.000 động vật hàng năm. Nhiều động vật, bao gồm cá voi, cá heo, rùa, chim cánh cụt và cá heo ăn túi nhựa khi chúng nhầm đó là thức ăn. Ví dụ, rùa biển nhầm túi ni lông những con rùa biển này có nguy cơ tuyệt chủng một phần vì tiêu thụ quá nhiều ni lông. Ni lông không thể được tiêu hóa đúng cách và do đó sẽ tích tụ trong dạ dày dẫn đến cái chết của động vật.

Mỗi năm, trên thế giới có hàng tỷ túi ni lông sử dụng 1 lần được sử dụng tương đương với 2 triệu túi mỗi phút. Đây là con số quá khủng khiếp về thực trạng sử dụng túi ni lông hiện nay. Các quốc gia khác nhau có mức độ sử dụng khác nhau, nhưng toàn bộ thế giới phải cam kết giảm mức sử dụng này. Có rất nhiều vấn đề liên quan đến túi ni lông nên đây là lý do tại sao các lệnh cấm hoặc tăng phí môi trường được áp dụng tại nhiều quốc gia. Sớm nhất là ở Đan Mạch bắt đầu từ năm 1993, điều này làm cho việc sử dụng túi ni lông giảm 60% khá nhanh chóng. Giải pháp ở Ireland năm 2002 có lẽ được biết đến nhiều nhất, người tiêu dùng sẽ phải bỏ tiền mua túi dẫn đến việc giảm 90% lượng túi được sử dụng và lượng rác thải nhựa cũng giảm đáng kể. Đến năm 2007, việc sử dụng đã tăng trở lại, dẫn đến sự tăng giá của túi.

Thực trạng sử dụng túi ni lông hiện nay cũng đang rất đáng báo động. Mỗi năm, nước ta sử dụng hơn 30 tỷ túi ni lông, trung bình mỗi ngày 1 gia đình dùng 4 túi. Đáng chú ý, chỉ có 17% ​​túi nhựa được tái sử dụng. Đây là phát biểu của bà Dương Thị Phương Anh thuộc Viện Chiến lược và Chính sách về Tài nguyên và Môi trường. Túi ni lông, sau khi được xử lý như rác, có thể gây ô nhiễm nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khối lượng rác thải lớn đổ ra biển, chủ yếu là rác thải nhựa. Khối lượng chất thải nhựa ước tính khoảng 140 triệu tấn, tăng 10 triệu tấn mỗi năm. Theo các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý Biển và Quần đảo thuộc Cục Quản lý Biển và Quần đảo Việt Nam, hàng năm Việt Nam thải 0,28-0,73 triệu tấn chất thải nhựa vào đại dương, chiếm 6% tổng khối lượng thế giới.Thống kê từ Hiệp Hội Nhựa Việt Nam thì năm 1990, mỗi người Việt Nam tiêu thụ 3,8kg nhựa mỗi năm, nhưng 25 năm sau, con số này đạt 41kg. Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) ước tính rằng khoảng 80 tấn chất thải nhựa và túi được vứt đi mỗi ngày tại Hà Nội và TP HCM cộng lại. Về mặt tích cực, Việt Nam đã nỗ lực quản lý phế liệu nhựa nhập khẩu cũng như giám sát sản xuất và tiêu thụ nhựa.

Dưới đây là 7 cách đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Nhiều người cùng làm những việc nhỏ nhỏ sẽ tạo ra một tác động tích cực đến môi trường: Hạn chế mua các mặt hàng được đóng gói bằng nhựa, thay vào đó bạn nên mua các sản phẩm được đóng gói bằng lọ thủy tinh, giấy, lá.... Sử dụng túi vải để đựng đồ khi đi chợ, đi mua sắm. Không sử dụng nước đóng chai, bạn có thể mang theo cốc hoặc chai của mình để đựng nước, sau đó tái sử dụng lại. Tái sử dụng các chai nhựa, túi ni lông thay vì mua mới. Hãy nói với nhân viên bán hàng là bạn không cần túi ni lông nếu không cần thiết. Mặc quần áo được làm từ chất liệu tự nhiên. Hạn chế mang đồ ăn về vì bạn sẽ phải sử dụng hộp nhựa, túi, thìa nhựa…

Như vậy để giải quyết thực trạng sử dụng túi ni lông hiện nay không phải là điều quá khó. Quan trọng là bạn có dám thay đổi hay không thôi. Cùng với việc nâng cao ý thức, thay đổi thói quen tiêu dùng thì những biện pháp nặng như cấm sử dụng túi ni lông hay tăng phí bảo vệ môi trường là các giải pháp thiết thực

Thuyết minh tác hại của bao bì ni lông mẫu 3

Mỗi năm, chúng ta sử dụng hàng triệu bao ni lông. Những cái bao ni lông dùng đó sẽ đi đâu? Trong khi nó không phân hủy được, do đó chúng ta phải thiêu huỷ chúng. Và khi đó chúng ta sẽ tạo ra 1 lượng lớn khí thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường và con người.

Ta không quá khó để tìm thấy một bao bì ni lông trên khắp mọi nơi. Quanh các khu chợ người mua kẻ bán đều dùng túi ni lông để đựng hàng hoá của mình. Các khu dân tập kết rất nhiều rác thải túi ni lông do các hộ gia đình sử dụng. Mua cá, mua thịt dùng túi ni lông để đựng, mua rau, mua quả cũng sử dụng túi ni lông, mua trà sữa, cà phê, nước uống mang về cũng không thể thiếu túi ni lông. Dường như, nó trở thành một vật dụng tất yếu phục vụ đời sống con người. Theo con số điều tra gần đây, trung bình cứ một người bán thịt một ngày dùng 1kg túi ni lông, một khu chợ xép nhỏ hàng ngày cũng thải ra đến 300kg túi ni lông. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc trung bình cứ một người thì một ngày sử dụng tám túi ni lông, một phút có khoảng một triệu túi ni lông được dùng, một năm khối lượng túi mà còn người thải ra đủ đề bao quanh trái đất bốn lần với con số lên đến vài trăm tỉ chiếc túi. Ở Việt Nam, khắp các nơi từ thành thị đến nông thôn, lượng rác thải từ túi ni lông thải ra vô cùng lớn, đặc biệt tại hai thành phố lớn tập trung đông dân cư là Hồ Chí Minh, Hà Nội mỗi ngày thải ra hàng trăm tấn túi ni lông.

Tác hại của túi ni lông đối với môi trường không phải ai cũng nhìn nhận ra được. Khả năng phân hủy trong môi trường không cao do vậy nó cực kì nguy hiểm cho đời sống môi trường của con người. Bao bì ni lông sẽ ngăn cản sự sinh trưởng của các loài thực vật, hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ môi trường của cây trồng. Cỏ cây bị ngăn cản không có khả năng bám chặt vào đất dẫn đến tình trạng gãy đổ, xói mòn đất đai khí mưa lớn lũ về. Lượng túi ni lông thải xuống sông biển lớn mà chưa được phân hủy kịp thời, gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường biển, các loài sinh vật dần mất đi môi trường sống. Ngoài ra, bao bì ni lông còn gây ảnh hưởng đối với sức khỏe con người rất lớn. Khói ni lông có chứa chất độc đi-ô-xin gây nên các bệnh về hô hấp như khó thở, ho ra máu và các dị tật cho trẻ. Thức ăn đựng trong túi ni lông có thể bị nhiễm độc, gây ung thư, làm suy giảm hệ miễn dịch con người.

Vậy trước thực tại về tác hại của bao bì ni lông này chúng ta phải làm gì đây? Chắc chắn chúng ta phải hành động ngay để trái đất của chúng ta mãi xanh sạch đẹp. Các cơ quan có thẩm quyền cần quán triệt sử dụng bao bì ni lông đúng cách, đề ra luật cấm sử dụng bao bì ni lông trong đời sống. Tổ chức các cuộc thi, các cuộc vận động tìm hiểu về tác hại của bao bì ni lông, nâng cao ý thức của mỗi người trong việc sử dụng túi ni lông. Khuyến khích người dân sử dụng bao bì tự hủy sinh học thay thế các loại ni lông này. Và hơn hết mỗi chúng ta hãy tự ý thức về việc sử dụng túi ni lông. Hãy thay thế túi ni lông bằng giấy, báo cũ, khi đi chợ có thể đem theo làn nhựa, giỏ mây... Trong nhà trường, thầy cô phải là tấm gương sáng về bảo vệ môi trường, là người bạn đồng hành cùng học sinh trong việc thực hiện các chiến dịch "Hành động vì môi trường", "Nói không với ni lông",... cùng trao đổi với học sinh những giải pháp tối ưu giúp hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi ni lông trong đời sống.

Đồng thời, cần đưa ra những giải pháp áp dụng cụ thể trong thực tiễn như phân loại rác túi ni lông để tái chế, áp dụng ưu đãi thuế đối với việc sử dụng túi thân thiện môi trường, khuyến khích sử dụng nhiều lần tại các siêu thị, trung tâm thương mại... Tuy nhiên, quan trọng hơn cả vẫn là sự vào cuộc của mỗi người dân, người tiêu dùng nhằm thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng túi nylon trong cuộc sống hằng ngày để gìn giữ môi trường sống.

Thuyết minh tác hại của bao bì ni lông mẫu 4

1/ Tên tình huống. Thuyết minh về tác hại của bao bì ni-lông và giải pháp hạn chế sử dụng bao bì ni-lông.

2/ Mục tiêu giải quyết tình huống.

- Thứ nhất: Túi ni-lon đang là một vấn nạn đối với môi trường, nó đang được sử dụng khắp mọi nơi trong đời sống hàng ngày.

- Thứ hai việc bảo vệ môi trường giờ đang là mối quan tâm nhất của toàn xã hội nên em muốn đưa ra những giải pháp giải quyết tình huống này cũng như giúp một phần nhỏ cho mọi người về việc tuyên truyền, quảng bá rộng rãi đến tất cả người dân để mọi người không phải chịu sự ô nhiễm nghiêm trọng từ túi ni-lon từ thế hệ này tới thế hệ khác.

- Thứ ba đối với môi trường sẽ góp phần giúp môi trường trở nên xanh, sạch, đẹp; đối với mọi người là bảo vệ sức khỏe con người, nâng cao ý thức tự giác của mọi người.

3/ Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống.

a. Tiến hành nghiên cứu: Bằng các phương pháp:

- Thu thập thông tin, tìm hiểu tư liệu qua sách báo, mạng xã hội.

- Thống kê số liệu sử dụng bao bì ni-lông.

- Tích hợp những điều đã biết, đã học, kiến thức liên môn với thực tế.

- Phân tích, đánh giá cụ thể các tác hại.

b. Tổng hợp nghiên cứu và tìm ra giải pháp

- Môn Ngữ Văn: Nắm chắc các kĩ năng như: Thuyết minh, Nghị luận, Kể chuyện để tuyên truyền các tác hại, giải pháp của bao bì ni-lông.

- Môn Sinh học: Biết được những tác hại của bao bì ni-lông đối với môi trường và sức khỏe con người.

- Môn Công Dân: Giáo dục ý thức sử dụng bao bì ni-lông.

- Môn Tin học: Áp dụng các kĩ năng đã học để tìm tòi thông tin bổ ích liên quan đến vấn đề.

- Môn Toán: Thông kê và tính tỉ lệ số bao ni-lông thải ra môi trường mỗi ngày.

- Môn Hóa học: Biết được sự nguy hiểm khi đốt bao ni-lông. Tìm hiểu các tính chất của bao ni-lông, đặc biệt là tính không phân hủy.

1c. Nội dung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến giải quyết tình huống

- Thực trạng sử dụng bao bì ni-lông

- Tuyên truyền cho mọi người hiểu rõ tác hại của bao bì ni-lông.

- Giảm bớt sự hiện diện của bao bì ni-lông.

- Giúp bảo vệ sức khỏe con người.

- Giúp bảo vệ môi trường xanh – sạch - đẹp.

- Nhằm hiểu sâu hơn các kiến thức của các bộ môn học trong trường.

- Rèn luyện khả năng áp dụng từ sách vở vào đời sống.

4/ Giải pháp giải quyết tình huống.

- Sử dụng các tư liệu tham khảo, sách giáo khoa các môn: Ngữ Văn, Công dân, Sinh, Hóa, Vật lí, ….

- Sử dụng các trang mạng xã hội để tìm hiểu thông tin, tuyên truyền giải pháp.

- Đề nghị mọi người cùng chung tay góp phần giảm tác hại của bao bì ni-lông, làm cho môi trường tươi đẹp hơn.

- Vận động mọi người chuyển sang dùng túi đựng bằng chất liệu thân thiện với môi trường.- Tham gia dọn dẹp vệ sinh tại trường, lớp. nơi ở.

5/ Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống. Hiện nay túi ni-lông đang được sử dụng phổ biến trên thế giới và cả Việt Nam do tính tiện lợi của nó như: rẻ tiền, nhẹ, dẻo, bền chắc… Khi mà mua bất kỳ đồ gì, dù sống hay chín, là hàng khô hay ướt, từ những loại hàng hóa có giá trị đến những vật dụng thông thường phục vụ cho đời sống hàng ngày, thì người mua luôn nhận được túi nilông để xách hàng hóa. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni-lông, con số này không ngừng tăng lên. (Năm 2000 cả nước một ngày xả khoảng 800 tấn rác nhựa ra môi trường. Ðến nay, con số đó là 25.000 tấn/ngày). Theo một khảo sát của cơ quan môi trường, việc sử dụng vô tội vạ túi ni-lông đã trở thành thói quen khó bỏ của người Việt Nam. Hằng năm một người Việt Nam sử dụng khoảng 30 kg các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa. Từ năm 2005 đến nay, con số lên tới 35 kg/người/năm. Có thể nói túi ni-lông như một sản phẩm tất yếu trong đời sống người dân Việt Nam.

6- Tác hại: Nhưng cũng ít ai biết rằng, túi ni-lông là một trong những mối đe dọa lớn đến môi trường, sức khỏe con người và sinh vật do độ bền chắc của nó. Theo kiến thức của môn Hóa học, thời gian phân hủy trong điều kiện môi trường tự nhiên của túi ni-lông có thể từ 500 năm thậm chí đến 1.000 năm. Theo kiến thức môn Sinh học, ni-lông có bảy tác hại lớn là: Thứ nhất là xói mòn đất đai, bao ni-lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loại thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn đất đai. Thứ hai là tàn phá hệ sinh thái, túi ni-lông nằm trong đất khiến cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng. Cây trồng trên đất đó không phát triển được vì không thể chuyển nước và chất dinh dưỡng cho cây, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ sinh thái. Thứ ba là gây ngập úng lụt lội, bao bì ni-lông bị vứt xuống cống, hồ, đập thoát nước làm tắc nghẽn các đường ống dẫn nước thải làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị vào mùa mưa, từ đó sẽ làm cho muỗi sinh sôi, gây bệnh truyền nhiễm. Sự lạm dụng các sản phẩm ni-lông cùng với sự bừa bãi, vô ý thức của con người khiến cho nó trở thành thứ rác bị vứt bừa bãi, không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn là tác nhân chứa vi khuẩn gây bệnh, gây ứ đọng nước thải, hôi thối, ô nhiễm môi trường.“Thử tưởng tượng một ngày, nếu chúng ta câu được cá ít hơn câu được bao bì ni-lông thì sẽ ra sao?” Thứ tư là hủy hoại sinh vật, bao bì ni-lông bị trôi xuống hồ, biển làm chết các vi sinh vật khi chúng nuốt phải. Nhiều động vật đã chết do ăn phải những hộp nhựa đựng thức ăn thừa của khách tham quan vứt bừa bãi. Bao bì ni-lông đã gây ra sự nhầm lẫn chết người cho chúng. Rùa biển, cá thường nhầm tưởng những chiếc túi ni-lông tưởng như vô hại này là những con sứa ngon lành nên ăn phải và bị chết. Những loài động vật khác thường vô tình bị những chiếc túi ni-lông quấn quanh cổ và làm cho ngạt thở. Theo thống kê, mỗi năm có tới hàng nghìn sinh vật biển bị chết bởi những chiếc túi ni-lông. Nhưng vì đặc tính không phân hủy nên sau khi rùa biển ăn phải và chết, túi ni-lông lại một lần nữa thải ra môi trường. Nhiều loài tôm, cá sẽ ăn phải. Như vậy, chất độc cứ thế đi hết dạ 3 dày này sang dạ dày khác, và cuối cùng là con người. Chính chúng ta đang tự hại mình. "Bạn ném vào đại dương, biển khơi sẽ trả lại bạn"

– Vứt túi nilon bừa bãi cũng chính là tự tay giết chết bản thân mình. Có ăn món kimbab nilon như thế này thì chúng ta mới hiểu được cảm giác của các loài sinh vật vô tình nuốt nhầm loại túi độc hại do con người thải ra. Đặc biệt bao bì ni-lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi bao bì ni-lông bị đốt, các khí thải ra đặc biệt là khí đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, ho ra máu ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. Và đây là tác hại nguy hiểm nhất, túi ni-lông gây ung thư, biến đổi giới tính, bởi vì những chất phụ gia được dùng để tạo độ dẻo, dai ở túi ni-lông có khả năng gây độc cho người nếu bị làm nóng ở nhiệt độ cao. Ở nhiệt độ 70-80 độ C, phụ gia chứa trong túi ni-lông sẽ hòa tan vào thực phẩm. Trong đó chất phụ gia hóa dẻo TOCP có thể làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống; chất BBP có thể gây độc cho tinh hoàn và gây một số dị tật bẩm sinh nếu thường xuyên tiếp xúc với nó. Nếu sử dụng túi ni-lông để đựng các thực phẩm chua có tính a-xít như dưa muối, cà muối, thực phẩm nóng, các chất hóa dẻo trong túi ni-lông sẽ tách khỏi thành phần nhựa và gây độc cho thực phẩm. Khi ngấm vào dưa chua, a-xít lactic ở trong dưa, cà sẽ hòa tan một số kim loại thành muối thủy ngân có thể gây ung thư.

7. Theo môn Hóa học, bao bì ni-lông có những đặc tính không phân hủy nên những biện pháp sử lí rác thải thông thường như: tiêu hủy, tái chế, chôn lấp… đều không khả quan. Trong số lượng khổng lồ túi nilon được sử dụng, chỉ có chưa tới 1% trong số chúng được tái chế và sử dụng đúng cách. Phần còn lại được chúng ta hồn nhiên vứt ra sông, suối. Ước tính trọng lượng túi nilon bị vứt mỗi năm vào khoảng 3,5 triệu tấn và nếu nối tất cả túi nilon cũng như rác thải nhựa, ta sẽ được một sợi dây thòng lọng quấn quanh Trái đất 4 lần. Em xin được đề xuất một số giải pháp sau: Hạn chế sử dụng chúng khi không cần thiết. Bao bì ni-lông có những tác hại rất to lớn, vì vậy, chúng ta cần thay đổi cách sử dụng bao bì ni-lông, cùng nhau giảm thiểu tối đa lượng túi được thải ra ngoài môi trường hàng ngày bằng cách dùng lại túi ni-lông còn sạch. Chúng ta nên chuyển sang sử dụng những túi đựng không phải bằng ni-lông mà bằng giấy, lá, nhất là khi dùng để gói thực phẩm. Dù bao bì ni-lông có những tác hại rất nguy hiểm, nhưng mọi người còn chưa biết rõ, vì thế, chúng ta nên tuyên truyền để mọi người hiểu, hoặc cùng tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất – đó có thể là giải pháp quan trọng nhất để giảm thiểu sự xuất hiện của bao bì ni-lông. Đối với học sinh, tuy không phải đối tượng sử dụng túi ni-lông nhiều nhất nhưng có thể trở thành nhân tố góp phần giảm thiểu việc sử dụng bao bì ni-lông. Các giáo viên có thể giáo dục ý thức học sinh trên lớp qua các bài học, các buổi sinh hoạt lớp để chỉ rõ tác hại của bao bì ni-lông với môi trường và với sức khỏe con người. Khi học sinh có ý thức rõ ràng thì họ sẽ nhắc nhở người thân hạn chế sử dụng bao bì ni-lông. Các bạn học sinh cũng có thể chuyển sang sử dụng các hộp nhựa để đựng thức ăn sáng, đồ ăn mang theo đến trường, không sử dụng túi ni-lông nữa để vừa an toàn với sức khỏe vừa giúp bảo vệ môi trường.Tuyên truyền về tác hại của bao bì ni-lon của học sinh Trường THCS Thị Trấn Văn Điển.

8. Giải pháp hộp đựng đồ ăn sáng thay thế túi ni-lon.

9. Giải pháp túi giấy đựng quà tặng thay thế giấy gói bằng ni-lon.Giải pháp túi thân thiện với môi trường thay thế túi đựng đồ bằng ni-lon

10. Đối với những người nội trợ - những người quyết định có sử dụng túi ni-lông trong nhà hay không, việc thay đổi ý thức rất quan trọng. Bởi việc sử dụng túi ni-lông đối với mỗi hộ gia đình là chuyện nhỏ, chuyện thường xuyên, không còn gì để bàn cãi. Để có thể phổ biến sâu rộng tác hại của bao bì ni-lông đến mỗi gia đình, phương tiện hữu hiệu nhất là truyền thông. Việc xen một số mẫu quảng cáo nhỏ về tác hại của bao bì ni-lông vào giữa các bộ phim, các chương trình giải trí là điều nên làm. Bởi nếu ngày nào cũng nhìn thấy những mẫu quảng cáo đó, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến nhận thức của mọi người. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể treo những áp phích khuyến khích những người nội trợ không nên sử dụng bao bì ni-lông ở các siêu thị và chợ bình dân. Những người nội chợ cũng có thể sử dụng chiếc làn nhựa để đi chợ rất tiện lợi. Chúng ta sử dụng làn nhựa đã giúp hạn chế ít nhất 5 chiếc túi ni-lông một ngày Tóm lại, các giải pháp hướng đến hạn chế sử dụng bao bì ni-lông cần thiết thực và hướng tới tất cả các đối tượng trong xã hội. Nếu không sử dụng túi nilon, con người không chỉ loại bỏ một tác nhân gây ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm được nguồn tài nguyên có hạn trên Trái đất. Theo thống kê, cứ một tấn túi nilon đổi được 2.592 lít dầu thô. Vậy còn chần chừ gì nữa, hãy thay đổi nhận thức và hành động ngay từ bây giờ!6/ Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống. Khi thực hiện những giải pháp này, chúng ta sẽ nâng cao ý thức của mọi người trong việc hạn chế bao bì ni-lông, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình và mọi người. Giúp mọi người hiểu rõ tác hại của bao bì ni-lông hơn. Và việc giải quyết tình huống sẽ giúp chúng ta tăng kĩ năng sống, tăng khả năng áp dụng từ sánh vở vào thực tế. Chúng ta hãy cùng nhau chung tay để xây dựng trái đất – ngôi nhà chung – trở nên tươi đẹp hơn

Thuyết minh tác hại của bao bì ni lông mẫu 5

Bao bì ni lông được sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều dùng vì sự tiện lợi của nó mà không hề biết hậu quả mà nó ảnh hưởng rất lớn đối với môi trường và sức khỏe con người.

Ta không quá khó để tìm thấy một bao bì ni lông trên khắp mọi nơi. Quanh các khu chợ người mua kẻ bán đều dùng túi ni lông để đựng hàng hoá của mình. Các khu dân tập kết rất nhiều rác thải túi ni lông do các hộ gia đình sử dụng. Mua cá, mua thịt dùng túi ni lông để đựng, mua rau, mua quả cũng sử dụng túi ni lông, mua trà sữa, cà phê, nước uống mang về cũng không thể thiếu túi ni lông. Dường như, nó trở thành một vật dụng tất yếu phục vụ đời sống con người. Theo con số điều tra gần đây, trung bình cứ một người bán thịt một ngày dùng 1kg túi ni lông, một khu chợ xép nhỏ hàng ngày cũng thải ra đến 300kg túi ni lông. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc trung bình cứ một người thì một ngày sử dụng tám túi ni lông, một phút có khoảng một triệu túi ni lông được dùng, một năm khối lượng túi mà còn người thải ra đủ đề bao quanh trái đất bốn lần với con số lên đến vài trăm tỉ chiếc túi . Ở Việt Nam, khắp các nơi từ thành thị đến nông thôn, lượng rác thải từ túi ni lông thải ra vô cùng lớn, đặc biệt tại hai thành phố lớn tập trung đông dân cư là Hồ Chí Minh, Hà Nội mỗi ngày thải ra hàng trăm tấn túi ni lông.

Đặc biệt, đáng báo động là tình trạng người dân vứt túi ni lông vô tội vạ khắp nơi, ngang đâu vứt đấy gây nghiêm trọng. Tác hại của túi ni lông đến môi trường là vô cùng lớn. Đặc tính của loại túi này là khả năng phân hủy trong môi trường không cao, chúng phải mất hàng nghìn năm mới có thể tự phân hủy được. Bởi vậy, khi chúng bị thải ra môi trường gây ngăn cản sự sinh trưởng của các loài thực vật, hạn chế khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ môi trường của cây trồng dẫn đến năng suất thấp, thậm chí cây trồng có thể bị bệnh và chết khi chưa ra hoa, kết quả. Đồng thời, ở một số nơi lượng rác thải quá lớn, cỏ cây bị ngăn cản không có khả năng bám chặt vào đất dẫn đến tình trạng gãy đổ, xói mòn đất đai khi mưa lớn lũ về. Mặt khác, lượng túi ni lông thải xuống sông biển lớn mà chưa được phân hủy kịp thời, gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường biển, các loài sinh vật dần mất đi môi trường sống của mình, khiến cho tình trạng cá tôm chết hàng loạt nổi lềnh bềnh trên các sông hồ vẫn diễn ra ngày ngày. Túi ni lông vứt ngang nhiên giữa đường sá cũng gây cản trở giao thông lớn, vào mùa mưa, chúng là nguyên nhân gây tắc nghẽn các đường ống thoát nước gây ngập lụt trên diện rộng, đặc biệt là ở những thành phố lớn.

Bao bì ni lông không chỉ hủy hoại môi trường sống của sinh vật mà còn là tác nhân bào mòn sức khoẻ con người. Trong túi ni lông có chứa các kim loại, khi dùng làm túi chuyên dụng đựng đồ ăn, thức uống có thể đầu độc cơ thể đặc biệt là não bộ và là tác nhân gây nên bệnh ung thư, suy giảm miễn dịch cơ thể. Một số gia đình lựa chọn cách đốt bỏ túi ni lông nhưng không hề biết rằng trong khi đốt bỏ loại túi này, trong khói có chứa chất độc đi-ô x-xin gây nên các bệnh về hô hấp như khó thở, ho ra máu và các dị tật cho trẻ.

Hậu quả khôn lương từ bao bì ni lông, một vật dụng tưởng như nhỏ bé ấy nhưng khiến không ít các quốc gia phải trăn trở để tìm ra giải pháp phù hợp để ngăn chặn chúng "hoành hành" trong đời sống. Hiện nay, một số nước như Thụy Điển, Trung Quốc, Hoa Kỳ đã ra lệnh cấm sử dụng bao bì ni lông. Nước ta cũng cần đề ra những giải pháp quán triệt sử dụng bao bì ni lông đúng cách, nêu có thể nên đề ra luật cấm sử dụng bao bì ni lông trong đời sống là tối ưu nhất. Tổ chức các cuộc thi, các cuộc vận động tìm hiểu về tác hại của bao bì ni lông, nâng cao ý thức của mỗi người trong việc sử dụng túi ni lông. Khuyến khích người dân sử dụng bao bì tự hủy sinh học thay thế các loại ni lông này. Trong nhà trường, thầy cô phải là tấm gương sáng về bảo vệ môi trường, là người bạn đồng hành cùng học sinh trong việc thực hiện các chiến dịch "Hành động vì môi trường", "Nói không với ni lông",...cùng trao đổi với học sinh những giải pháp tối ưu giúp hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng túi ni lông trong đời sống. Mỗi cá nhân, đặc biệt là các bà, các mẹ nội trợ trong gia đình nên thay thế túi ni lông bằng các làn, các túi giấy để đi chợ, các hộp nhựa để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh.

Từ bỏ một thói quen là điều không dễ nhưng để hình thành một thói quen mới và tốt cho bản thân và xã hội thì đó là điều nên làm. Để có thể sống trong một môi trường lành mạnh và an toàn, chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ.

Sau khi tìm hiểu về tác hại cũng như giải pháp hạn chế sử dụng bao bì ni-lông qua bài Thuyết minh về tác hại của bao bì ni lông và giải pháp hạn chế sử dụng bao bì ni lông, các em có thể tìm đọc: Thuyết minh về phong tục cổ truyền ngày Tết, Thuyết minh về văn miếu Quốc Tử Giám, Thuyết minh về vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, Thuyết minh về phong tục cổ truyền ngày Tết, Thuyết minh về một Di Tích Lịch Sử Đền Hùng - Đất Tổ của con Rồng cháu Tiên

Thuyết minh tác hại của bao bì ni lông mẫu 6

Ni-lông và những sản phẩm của nó được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hằng ngày của con người, khi mới phát minh ra, nhiều người tiêu dùng còn coi đây là một phát minh quan trọng cho cuộc sống. Tuy nhiên, ngày nay, chúng ta đã biết hàng loạt tác hại lâu dài của chúng đối với sức khỏe con người và môi trường, thậm chí người ta đã phải gọi túi ni-lông là ô nhiễm trắng.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và nhận thấy ni-lông có bảy tác hại lớn là:

Thứ nhất là xói mòn đất đai, bao ni-lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loại thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn đất đai. Thứ hai là tàn phá hệ sinh thái, túi ni-lông nằm trong đất khiến cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng. Cây trồng trên đất đó không phát triển được vì không thể chuyển nước và chất dinh dưỡng cho cây, ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ sinh thái. Thứ ba là gây ngập úng lụt lội, bao bì ni-lông bị vứt xuống cống, hồ, đập thoát nước làm tắc nghẽn các đường ống dẫn nước thải làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị vào mùa mưa. Thứ tư là hủy hoại sinh vật, bao bì ni-lông bị trôi xuống hồ, biển làm chết các vi sinh vật khi chúng nuốt phải. Nhiều động vật đã chết do ăn phải những hộp nhựa đựng thức ăn thừa của khách tham quan vứt bừa bãi. Thứ năm là gây tổn hại sức khỏe, đặc biệt bao bì ni-lông mầu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi bao bì ni-lông bị đốt, các khí thải ra đặc biệt là khí đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, ho ra máu ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh. Thứ sáu là ô nhiễm môi trường, sự lạm dụng các sản phẩm ni-lông cùng với sự bừa bãi, vô ý thức của con người khiến cho nó trở thành thứ rác bị vứt bừa bãi, không chỉ làm mất mỹ quan đường phố mà còn là tác nhân chứa vi khuẩn gây bệnh, làm tắc nghẽn cống rãnh, gây ứ đọng nước thải, hôi thối, ô nhiễm môi trường. Thứ bảy và đây là tác hại nguy hiểm nhất, túi ni-lông gây ung thư, biến đổi giới tính, bởi vì những chất phụ gia được dùng để tạo độ dẻo, dai ở túi ni-lông có khả năng gây độc cho người nếu bị làm nóng ở nhiệt độ cao. Ở nhiệt độ 70-80 độ C, phụ gia chứa trong túi ni-lông sẽ hòa tan vào thực phẩm. Trong đó chất phụ gia hóa dẻo TOCP có thể làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống; chất BBP có thể gây độc cho tinh hoàn và gây một số dị tật bẩm sinh nếu thường xuyên tiếp xúc với nó. Nếu sử dụng túi ni-lông để đựng các thực phẩm chua có tính a-xít như dưa muối, cà muối, thực phẩm nóng, các chất hóa dẻo trong túi ni-lông sẽ tách khỏi thành phần nhựa và gây độc cho thực phẩm. Khi ngấm vào dưa chua, a-xít lactic ở trong dưa, cà sẽ hòa tan một số kim loại thành muối thủy ngân có thể gây ung thư.

Tác hại của túi ni lông

Ở Việt Nam, tuy người dân mới sử dụng túi ni-lông khoảng hơn mười năm nay, nhưng loại rác này đã và đang gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Tại các bãi rác túi ni-lông nhiều vô kể. Còn trong các thùng rác gia đình hằng ngày đi đổ, ít nhất sẽ có hai chiếc túi ni-lông. Túi ni-lông như một sản phẩm tất yếu trong đời sống người dân Việt Nam bởi sự tiện dụng của nó, khi mà mua bất kỳ đồ gì, dù sống hay chín, là hàng khô hay ướt, hàng vải hay bát, đũa... tất thảy dùng túi để đựng, để xách... Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni-lông, con số này không ngừng tăng lên. (Năm 2000 cả nước một ngày xả khoảng 800 tấn rác nhựa ra môi trường. Ðến nay, con số đó là 25.000 tấn/ngày). Theo một khảo sát của cơ quan môi trường, việc sử dụng vô tội vạ túi ni-lông đã trở thành thói quen khó bỏ của người

Việt Nam, hằng năm một người Việt Nam sử dụng khoảng 30 kg các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa. Từ năm 2005 đến nay, con số lên tới 35 kg/người/năm. Theo phân tích của các nhà khoa học về môi trường, nhựa, túi ni-lông thải ra môi trường cần từ vài trăm năm đến cả nghìn năm mới có thể tự phân hủy được nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời.

Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã và đang bắt đầu áp dụng triệt để các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các loại túi ni-lông, chai, vỏ hộp bằng nhựa trong cuộc sống hằng ngày. Các cửa hàng, siêu thị tại các nước phát triển chuyển từ sử dụng túi ni-lông sang dùng loại túi đựng thân thiện hơn với môi trường như túi vải, giấy... Nếu người tiêu dùng muốn sử dụng túi ni-lông thì phải mua với giá khá cao. Sử dụng túi vải, túi giấy khi đựng đồ thì được khuyến mại, phát không. Nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đã và đang mở chiến dịch loại bỏ túi ni-lông bằng việc đánh thuế cao đối với các sản phẩm nhựa... Một số nước khác cấm sử dụng sản phẩm này trong các thành phố lớn. Tại Việt Nam, trong nỗ lực bảo vệ môi trường, thời gian vừa qua, trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện một số doanh nghiệp, công ty, siêu thị bắt đầu ngừng cung cấp túi ni-lông cho khách hàng. Túi đựng hàng đa năng đã được các đơn vị lựa chọn.

Theo ngành tài nguyên, nhu cầu về vốn đầu tư bảo vệ môi trường của Việt Nam là 85.000 tỷ đồng. Chắc chắn, trong số tiền trên, có đến vài trăm tỷ được sử dụng để khắc phục những thiệt hại do đồ nhựa, túi ni-lông thải ra môi trường.

Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất các loại túi thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, những sản phẩm này do giá thành cao nên các siêu thị vẫn cân nhắc. Với những người bán hàng nhỏ lẻ thì lại càng không thể vận động được họ dùng túi này thay thế túi ni-lông. Còn người mua hàng quen được dùng miễn phí túi ni-lông nên vẫn tỏ ra khá thờ ơ. Bảo vệ môi trường không thể chỉ bằng những lời hô hào suông, Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ vốn, công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thay thế túi ni-lông, đưa giá thành loại túi này rẻ như túi ni-lông hiện nay.

...............................

Ngoài Thuyết minh về tác hại của bao bì ni lông Chọn lọc, mời các bạn tham khảo thêm Ngữ văn 8 trên VnDoc để học tốt Văn 8 hơn.

Đánh giá bài viết
68 97.899
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 8 Sách mới

    Xem thêm