Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em

Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em lớp 9

VnDoc xin giới thiệu tới các bạn bài Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học tốt Ngữ văn lớp 9. Mời các bạn tham khảo

Đề 3. Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em: Hà Nội

Bài làm

Trải dài trên đất nước Việt Nam, có biết bao danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc được mọi người biết đến và yêu mến. Quê hương Việt Nam của tôi có sông, có núi với nhiều di tích đẹp, mang chứng tích lịch sử. Chúng ta hãy cùng đến với Hà Nội, một trong những miền đất thú vị đó.

Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em

Hà Nội xưa và nay Hà Nội – thành phố cổ kính với gần 1000 năm tuổi. Trải qua những năm tháng hào hùng, thành phố đã qua nhiều lần đổi tên từ Đông Đô, Thăng Long đến Hà Nội như ngày nay. Hà Nội mang trong mình hai khuôn mặt với hai vẻ đẹp cổ kính mà sâu lắng, thể hiện nét truyền thống văn hoá đặc trưng của vùng đất địa linh nhân kiệt. Công cuộc đổi mới đã mang vào cuộc sống hôm nay của người Hà thành nhịp điệu hiện đại và phát triển. Và như thế có một Hà Nội xưa và nay cùng tồn tại. Hà Nội cổ được biết đến với ba sáu phố phường. Trong những bức hoạ nổi tiếng về Hà Nội, hình ảnh những con phố cổ nhỏ quanh co với những ngôi nhà mái ngói ngả màu rêu phong đã trở thành một nét riêng, một phần trong tâm hồn người Hà Nội, mà mỗi khi nhìn thấy, người ta không thể không cảm thấy một nỗi xao xuyến khó tả. Phố cổ Hà Nội được đặt tên theo các mặt hàng. Mỗi con phố chuyên bán một loại hàng. Ngày nay vẫn còn những tên phố duy trì được đặc trưng này. Có những phố, hầu hết các gia đình đều theo một nghề thủ công. Nghề được cha truyền con nối và tồn tại đến tận ngày nay.

Nét cổ Hà Nội còn tồn tại qua hàng loạt những công trình kiến trúc đẹp và độc đáo. Đó là khu vực Bờ Hồ với Tháp Rùa và đền Ngọc Sơn duyên dáng như điểm nhấn giữa thành phố. Hồ Gươm là lẵng hoa đẹp của thành phố Hà Nội. Nhắc đến Hồ Gươm người ta nhớ đến truyền thuyết Hồ Gươm, một truyền thuyết thiêng liêng thần kì về vị vua Lê Lợi. Người ta cũng không quên nhắc tới Văn Miếu – trường đại học cổ nhất của Việt Nam, nơi đào tạo nên những tiến sĩ, danh nhân của đất nước. Đến với Văn Miếu, khách du lịch không chỉ được chiêm ngưỡng những nét kiến trúc cổ kính mà còn cảm nhận được truyền thống hiếu học của người Việt Nam. Ngôi chùa Trấn Quốc, nằm trên một dải đất nhỏ trên Hồ Tây. Chùa là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội với những bàn thờ các đức Phật uy nghiêm bên trong, cùng lăng tẩm của các vị chân tu qua nhiều đời trụ trì. Mênh mông xung quanh là nước, ngôi chùa nằm sát trên đường Thanh Niên này được xây dựng từ thế kỉ thứ 6. Đền Quán Thánh gần đó được xây dựng vào năm 1010. Ngôi đền thu hút được sự ngưỡng mộ của du khách nhờ bức tượng Huyền Thiên (một trong bốn vị tướng trấn thành Thăng Long) được đúc bằng đồng đen cao 3,72m, nặng bốn tấn. Đây là một trong những tác phẩm độc đáo mà các nghệ nhân đúc đồng cổ Hà Nội để lại cho con cháu. Ngắm nhìn bức tượng, các nghệ nhân ngày nay cũng phải thầm cảm phục sự khéo léo của các bậc tiền bối bởi bức tượng khổng lồ này hoàn toàn được đúc bằng tay với những dụng cụ rất thô sơ của thế kỉ 17. Ta còn thấy chùa Kim Liên ở phủ Tây Hồ cùng gần một chục ngôi chùa lớn nhỏ nằm rải rác quanh Hồ Tây. Mỗi một ngôi chùa, ngôi đền có kiến trúc khác nhau nhưng đều có một nét chung: đó là vẻ đẹp thanh tịnh trên nền cảnh bình lặng. Hai cổng thành ngày xưa: Cửa Bắc và Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững cổ kính. Thành Cửa Bắc gần đây đã được tu chỉnh, sắp tới khách du lịch có thể được tham quan kĩ hơn những dấu tích còn lại của thành cổ Hà Nội.

Bên cạnh vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính ấy, Hà Nội còn có một khuôn mặt khác: đó là một thành phố hiện đại đang ngày một phát triển. Trong lịch sử, Việt Nam đã có một thời gian là thuộc địa của thực dân Pháp. Kiến trúc Pháp cũng đã tạo nên cho Hà Nội một vẻ đẹp riêng. Hà Nội là thành phố xanh với những dãy phố rợp bóng cây. Những hàng cây đã hơn một trăm tuổi tạo cho các đường phố dịu mát, êm ả trong những ngày hè nắng chói chang. Hà Nội đang vươn lên, trỗi dậy mạnh mẽ. Biết bạo khu chung cư cao tầng đua nhau mọc lên, đường xá được mở rộng. Điều đó chắc chắn hứa hẹn Hà Nội sẽ tiến đến đỉnh của sự thịnh vượng.

Hà Nội được nhắc đến với nhiều di tích lịch sử. Hà Nôi sẽ mãi luôn trong trái tim những con người nơi đây và những du khách từ nơi xạ đến. Hà Nội sẽ mãi cùng tồn tại với thời gian và không bao giờ bị lãng quên trong lòng mỗi người Hà Nội.

VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em, giúp các bạn có thêm nhiều ý tưởng hay cho bài thuyết minh của mình. Chúc các bạn học tốt, mời các bạn tham khảo chuẩn bị tốt cho bài học sắp tới

............................................

Ngoài Thuyết minh về một nét đặc sắc trong di tích thắng cảnh quê em. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9, soạn bài 9, Soạn văn 9 VNEN hoặc đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
2 1.700
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm