Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết bài giới thiệu về một nhân vật lịch sử trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1858 - 1884)

Vận dụng trang 74 Lịch Sử và Địa Lí 8 Kết nối tri thức

Viết bài giới thiệu về một nhân vật lịch sử trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1858 - 1884) là nội dung Vận dụng 2 trang 81 Lịch sử Địa lí 9 Kết nối tri thức bài 17. Sau đây là câu hỏi chi tiết và hướng dẫn trả lời, mời các bạn tham khảo.

Vận dụng 2 trang 81 Lịch Sử 8: Tìm hiểu thông tin từ sách, báo, internet, hãy viết bài giới thiệu hoặc làm thẻ nhớ về một nhân vật lịch sử tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam (1858 - 1884) mà em yêu thích nhất theo dàn ý sau:

- Đóng góp/vai trò của nhân vật trong cuộc kháng chiến.

- Địa danh, công trình hiện nay liên quan đến nhân vật mà em biết.

- Bài học mà em học được từ nhân vật.

Trả lời:

1. Bài giới thiệu về Nguyễn Đình Chiểu

Cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu (1822—1888), về phương diện chủ quan cũng như khách quan, đều có những điểm hết sức đặc biệt, ông sống trong một giai đoạn nước nhà cố những cơn nguy biến lớn, ở vào một bước gay go của lịch sử. Nhân dân ta tiến hành một cuộc chiến đấu quyết liệt chống kẻ thù, những giai cấp phong kiến mục nát nhà Nguyễn từng bước đầu hàng thực dân Pháp.

Vì mù lòa, Nguyễn Đình Chiểu không thể dùng gươm, ông đã dùng bút để chống giặc. Với ngòi bút, nhà thơ mù đã trực tiếp đánh giặc suốt đời mình. Có thể nói trong cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu, bao nhiêu đau khổ của con người đã dồn vào một con người, trong một hoàn cảnh đau khổ nhất của đất nước.

Đau lòng trước cảnh nước nhà bị chia cắt, ông viết nên những câu rất thống thiết xót xa, thể hiện lòng người dân ước mơ nước nhà được giải phóng và thống nhất:

Sự thề hãy bên Hồ bên Hán, bao giờ về một mối xa thư ;

Phong cương còn nửa Tống nửa Liêu, đâu nỡ hại một tay tướng soái.

Vì ai khiến dưa chia khăn xé, nhìn giang sơn ba tỉnh luống thềm buồn;

Biết thuở nào cờ phất trống rung, hỡi nhật nguyệt hai vầng sao chẳng đoái.

(Văn tế Trương Định)

Những tác phẩm của ông nói lên hình ảnh của những người nông dân đứng lên chống Pháp, những người anh hung, những lãnh tụ nghĩa binh với những câu thơ đầy tính ngợi ca những người anh hùng.

Hiện nay có rất nhiều địa danh, công trình mang tên ông như chợ Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM), trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Tiền Giang), đường Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre), Khu di tích lịch sử Mộ và khu tưởng niệm Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre),…

2. Thẻ nhớ về nhân vật Nguyễn Trung Trực

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Lịch sử và Địa lí 8 Kết nối tri thức

    Xem thêm