Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương

Kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương lớp 7 với các đoạn văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương. Thuyết minh ngắn gọn về mạch lạc và liên kết của đoạn văn.

Viết đoạn văn Kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương Mẫu 1

(1) Cuối cùng, chúng tôi cũng nhìn thấy con cá thiết kình. (2) Kích thước cơ thể của nó khiến chúng tôi bất ngờ, vì còn lớn cả sự tưởng tượng của chúng tôi. (3) Trước ánh nhìn trầm trồ của cả đoàn, con cá lượn hình vòng cung gần mặt nước, để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh. (4) Khi tàu tiến lại gần hơn, tôi mới có cơ hội nhìn rõ con cá. (5) Nó phải dài gần đến 80 mét, bề ngang ẩn dưới lớp nước nên hơi khó để xác định. (6) Nhưng kì lạ là cả ba chiều của con cá đều cân đối một cách lạ lùng, cứ như là một tác phẩm của con người vậy.

→ Thuyết minh:

- Tính mạch lạc: các câu trong đoạn văn cùng tả lại con cá thiết kình

- Tính liên kết:

  • Phép thế:
    • Từ “con cá thiết kình” ở câu 1, được thay bằng từ “nó” ở câu 2, 5, từ “con cá” ở câu 3, 4, 6
    • Từ “chúng tôi” ở câu 2 được thay bằng từ “cả đoàn” ở câu 3
  • Phép nối: quan hệ từ “nhưng” nối câu 5 và 6

Viết đoạn văn Kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương Mẫu 2

(1) Khi tàu tiến lại gần con cá hơn, Nét Len liền phóng mũi lao lên không trung thật nhanh và mạnh mẽ. (2) Mũi lao chạm vào lớp da của con cá, nhưng không hề xuyên qua được, mà chỉ kịp tạo nên một tiếng kêu lanh lảnh như hai mảnh kim loại chạm vào nhau, rồi văng ra. (3) Rồi bỗng điện tắt ngay lập tức, từ con cá lớn, hai cột nước khổng lồ phun ra dữ dội, đổ ập xuống boong tàu khiến tất cả mọi người ngã văng ra. (4) Thân tàu phát ra tiếng kêu răng rắc như một tín hiệu đáng sợ. (5) Và sau đó, trong tiếng la hét của chúng tôi, con tàu chìm dần xuống biển. (6) Còn tôi, dù đã cố gắng nhưng vẫn bị làn sóng đánh chìm xuống độ sâu gần 6 mét. (7) Tuy nhiên, tôi không hề bị mất tinh thần, mà vẫn cố gắng tìm cách ngoi lên.

→ Thuyết minh:

- Tính mạch lạch: các câu văn kể lại quá trình bắt con cá kình theo trình tự thời gian

- Tính liên kết:

  • Phép thế: từ “con cá” ở câu 2 được thay bằng “con cá lớn” ở câu 3
  • Phép nối:
    • “rồi” nối câu 2 và 3
    • “và sau đó” nối câu 4 và 5
    • “còn” nối câu 5 và 6
    • “tuy nhiên” nối câu 6 và 7

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Đánh giá bài viết
2 2.759
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 7 KNTT

    Xem thêm