Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời (16 mẫu)

Tả một khu vườn vào buổi sáng đẹp trời bao gồm các dàn ý chi tiết và tuyển tập nhiều bài văn hay về văn tả cảnh lớp 6. Hi vọng với bài văn mẫu tả khu vườn nhà em này, các em học sinh sẽ nắm được kiến thức và các ý tưởng về cách tả cảnh vườn vào lúc buổi sáng. Sau đây mời các em tham khảo chi tiết.

1. Dàn ý Tả khu vườn nhà em lớp 6

Dàn ý Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 1

a. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu về khu vườn nhà em vào buổi sáng đẹp trời.
  • Gợi ý: Sáng hôm nay, một buổi sáng chớm thu, em thức dậy từ sớm. Chẳng chút chần chừ, em bước ngay ra phía sau nhà, nơi khu vườn xinh đẹp của gia đình đang vươn vai chào ngày mới.

b. Thân bài

- Giới thiệu thời tiết, quang cảnh khu vườn:

  • Bầu trời mùa thu trong xanh, cao vời vợi, lãng đãng từng gợn mây trắng bồng bềnh
  • Không khí trong lành, dễ chịu, pha chút se lạnh của một sáng chớm thu
  • Trong vòm lá, còn dung dăng chút sương mù của đêm, đang tan dần theo vết chân của ánh sáng ngày mới
  • Cả khu vườn xanh mướt rùng mình chuyển tỉnh theo tiếng gọi của làn gió buổi sớm

- Miêu tả chi tiết khu vườn:

  • Từng nhành lá, nụ hoa ướt đẫm sương đêm, trong xanh mơn mởn
  • Có thể thấy rõ những hạt sương long lanh như hạt ngọc đậu trên những chiếc lá tầng thấp
  • Sương giăng khiến những cây ở góc vườn mơ màng, như đang cố ngủ nướng thêm chút nữa
  • Những đóa hoa hồng, hoa cúc, hoa dại thi nhoa nở ra, khoe mình dưới ánh sáng
  • Lớp đất dưới chân mềm và ẩm ướt, dẫm lên nghe lạo xạo
  • Những cơn gió dịu dàng khẽ vờn qua từng cành lá, tạo nên âm thanh xì xào như bản giao hưởng chào ngày mới
  • Những chú chim nhỏ, không biết đang đứng ở bụi cây nào, líu ríu không ngừng, thoắt ẩn thoắt hiện
  • Trên khóm hoa, những chú ong chăm chỉ đã bắt đầu làm việc
  • Trên cao, bầu trời càng lúc càng trong, càng cao hơn, ánh sáng cũng trở nên sáng rọi hơn
  • Gió cũng theo đó mà thưa thớt dần, mang theo mùi hương ngai ngái của đất xốp, của cỏ non và hoa dại
  • Những lớp sương đêm tan dần dưới ánh sáng và rơi rụng dần xuống lớp đất, khiến màu xanh của cây cối trong vườn thêm rõ ràng

- Hoạt động của em trong khu vườn:

  • Em sung sướng ngắm nhìn từng cành cây, bông hoa
  • Vươn vai, hít vào căng lồng ngực không khí trong lành và mùi hương tuyệt vời của khu vườn lúc sáng sớm
  • Nhắm mắt tận hưởng làn gió se lạnh lúc chớm thu của khu vườn
  • Mở vòi nước, tưới lên vườn cây những dòng nước mát lành, cho cây sẵn sàng chào ngày mới

c. Kết bài

  • Cảm xúc, tình cảm của em trước cảnh đẹp của khu vườn lúc sáng sớm

Dàn ý Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 2

1. Mở bài

  • Giới thiệu vài nét về khu vườn nhà em vào buổi sáng.
  • Ví dụ: Mùa xuân đến rồi, khu vườn bỗng trở nên khoác một màu áo mới, tươi đẹp và đầy sức hút không chỉ là chim muông mà cả con người.

2. Thân bài

a. Tả bao quát khu vườn:

  • Khu vườn được xây dựng trên một mảnh đất nhỏ, bốn mùa cây cối đều xanh tốt cho ra những trái ngọt quá ngon.
  • Từ đằng xa ông mặt trời đã nhô lên sau lũy tre làng xanh mướt làm cho vạn vật như trỗi dậy trong sớm mai.
  • Bầu trời trong xanh vời vợi như một tấm thảm khổng lồ bao phủ lấy đất trời.
  • Khu vườn của em rất đẹp và nơi này thu hút rất nhiều những loài động vật khác nhau.
  • Tiết trời mùa xuân se lạnh, nhiệt độ thật là lý tưởng.

b. Tả chi tiết về khu vườn:

- Hoa lá chuyển mình, vươn vai theo tiếng gọi ngày mới.

- Chị hoa lan nở từng chùm hoa tím ngắt trông thật đẹp.

- Cô hoa dẻ mảnh khảnh.

- Hàng râm bụt đỏ chói, xinh tươi trong ánh nắng ban mai ấm áp.

- Chú ong vàng, ong mật, ong vò vẽ bay đi tìm mật ong rộn ràng.

- Chim muông hội tụ,hót líu lo rộn ràng như ngày hội:

  • Các bác bồ các kêu vang.
  • Anh sáo sậu, sáo đen cất tiếng hót thánh thót.
  • Cô bìm bịp rón rén trong bụi cây.
  • Những bác chào mào liến thoắng, vui vẻ.
  • Chim sâu vui vẻ nhảy nhót trong vòm lá xanh um tùm.
  • Một số nàng chim ngói ghé qua rồi vội vã kéo nhau bay nhanh về phía cánh đồng lúa chín vàng.

- Mọi thứ trong khu vườn hiện lên thật sinh động, rộn ràng và đầy cuốn hút.

3. Kết bài

  • Cảm nghĩ, tình cảm bản thân về khu vườn.

Ví dụ: Khu vườn trở thành nơi thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập mệt mỏi. Sức sống từ thiên nhiên mang nhiều niềm vui cho con người. Em sẽ chăm sóc và giữ gìn khu vườn để mãi xanh tươi.

>> Chi tiết: Dàn ý Tả lại khu vườn trong buổi sáng đẹp trời lớp 6

Tả một khu vườn vào buổi sáng đẹp trời

Bài văn tả khu vườn lớp 6

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 1

Phía sau nhà em là một khu vườn nhỏ xinh. Mỗi buổi sáng, khi vừa thức dậy, em đều ra thăm vườn và tưới nước cho cây. Đó là thói quen của em suốt gần một tháng nay rồi.

Vào buổi sáng mùa hè, mới năm rưỡi sáng nhưng trời đã sáng rõ. Cảnh vật hiện lên tươi mới sau giấc ngủ dài trong đêm. Tuy nhiên, do trời chưa có nắng, nên vẫn còn một màn sương mỏng vắt ngang trên các lùm cây. Những chiếc lá, vạt cỏ đều ướt đẫm, long lanh những giọt sương đẹp như viên pha lê. Lớp nền đất của vườn cũng ươn ướt, dẫm lên nghe lạo xạo. Những cơn gió lúc này thật nhẹ nhàng và mát mẻ. Thậm chí còn cảm thấy hơi se lạnh nữa cơ. Theo hương gió, em ngửi được mùi thơm trong lành tinh khiết của những giọt sương, mùi hương ngai ngái của bùn đất, mùi hương chan chát của cỏ cây, mùi hương ngọt ngào của quả chín. Tất cả khiến em cảm thấy được thư giãn hơn bao giờ hết.

Thoáng chốc, các tia nắng dần dần xuất hiện, đánh thức cả khu vườn dậy. Đầu tiên là các chú chim nhỏ trong vườn cây. Chúng chui ra từ những hốc cây và các chiếc tổ nhỏ trên tán lá, bay lượn và hót véo von. Rồi đến những bông hoa nhỏ e ấp nở từng chút từng chút một. Và cả những chiếc lá xanh tỉnh lại, vươn rộng ra hứng lấy ánh sáng mặt trời ấm áp. Tiếng chim hót, tiếng dế kêu, tiếng gió thổi qua lá cây xào xạc, khiến cả khu vườn trở nên rộn ràng và sôi động.

Sau khi thư giãn xong, em liền mở vòi nước để tưới nước cho cây. Em tưới chậm rãi và cẩn thận, để cây nào cũng được no nước. Ở những vạt rau, luống hoa thì tưới ít nước với lực nhẹ, còn những cây ổi, cây mít thì có thể tưới mạnh hơn. Dưới dòng nước mát, cành lá trong vườn rung rinh như đang reo hò, vui sướng. Ánh nắng nghịch ngợm nhảy vào dòng nước phun ra từ vòi, ánh lên những vầng sáng nhỏ nhiều màu, như là phiên bản cầu vồng tí hon. Thật là thích thú. Lấp ló trong góc vườn, từng chú bướm nhỏ không biết từ đâu bay tới, đang chậm rãi lượn quanh các bông hoa mới nở, như để nói lời chào buổi sáng.

Tưới nước xong, em ngắm nhìn khu vườn lần cuối rồi quay vào nhà, chuẩn bị đến trường. Được tận hưởng bầu không khí tuyệt vời của khu vườn vào buổi sáng đã tiếp thêm cho em một nguồn năng lượng để học tập và rèn luyện trong cả một ngày dài.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 2

Sáng hôm nay, em thức dậy từ sáng sớm. Sau khi tập thể dục, em quyết định ra thăm khu vườn phía sau nhà.

Đó là một khu vườn không quá rộng lớn, nhưng cây trái đủ cả. Phía bên phải là vườn rau với đủ các loại rau, như rau cải, rau diếp cá, rau xà lách, rau mồng tơi, rau khoai… Mỗi loại được trồng thành một ô vuông nhỏ, vừa gọn gàng, vừa đẹp mắt. Phía bên trái, là vườn cây ăn quả, với những cây bưởi, cây mít, cây ổi, cây xoài cao lớn. Dưới ánh sáng dịu nhẹ của buổi sáng sớm, tất cả trông thật xanh tươi.

Trên những chiếc lá cây, còn đọng lại những giọt sương long lanh như đá quý. Chúng rung rinh dưới làn gió mát buổi sớm mai, giống như đang nhảy vũ điệu của riêng mình trước khi hòa tan vào mây trời. Và những chiếc lá cũng khẽ xì xào theo, cổ vũ cho tiết mục tuyệt vời ấy. Lớp đất dưới chân, sau một đêm sương dày trở nên mềm và ẩm xốp. Em có thể cảm nhận rõ mùi hương ngai ngái của đất trong từng hơi thở. Cùng với đó là mùi hương trong lành, dịu mát của cỏ cây hòa lẫn trong sương mai. Tất cả đem đến một trải nghiệm khứu giác tuyệt vời.

Thỉnh thoảng, lích tích trong vòm lá, vườn rau, là những chú chim chích bông thoắt ẩn thoắt hiện. Mới sáng sớm, các chú đã chăm chỉ ra thăm vườn rau, tìm bắt sâu rồi. Thỉnh thoảng, chú lại khoái chí hót lên vài âm nhỏ, thể hiện sự thích thú với buổi sáng sớm đẹp trời này. Phía những bông hoa cải vàng ươm, lãng đãng mấy cánh bướm trắng rập rờn, thảnh thơi thăm hỏi từng đóa hoa đẫm sương sớm. Cảnh vật thật là nên thơ.

Được ngắm nhìn khung cảnh tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng trong sáng, thanh mát của khu vườn buổi sớm, đã đem đến cho em sự thoải mái vô cùng. Nhờ vậy, giúp em có thêm sức mạnh và động lực để học tập thật tốt.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 3

Thứ bảy tuần trước, tôi cùng bố mẹ về quê thăm ông bà. Tôi rất háo hức vì đã hơn một năm rồi tôi chưa về thăm ông bà. Tôi nhớ ông bà, nhớ căn nhà nhỏ và cả khu vườn thân yêu.

Sáng chủ nhật, tôi chạy ra vườn chơi. Quả là một buổi sáng đẹp trời! Bầu trời trong vắt, không một gợn mây, Mặt Trời uy nghi ngự trị trên cung điện lộng lẫy những tia nắng ngắm nhìn vạn vật.

Bây giờ tôi mới cảm thấy khu vườn này quả là đẹp và có lẽ đẹp nhất vào những buổi ban mai như thế này. Anh Trống Cồ đã cất tiếng gáy, sân nhà rộn rã nhưng trong vườn còn náo nhiệt hơn. Chị Mái mơ dẫn đàn con đi kiếm mồi. Đàn gà con chạy líu ríu quanh chân mẹ, đôi chân phải bước dài ra trông vừa buồn cười, vừa tội nghiệp. Mẹ con chị cặm cụi tìm mồi quanh những đám cỏ còn đẫm sương. Đàn vịt lạch bạch chạy ra ao rỉa lông, rỉa cánh. Tôi ngồi chễm chệ trên đống rơm, ngắm nhìn khu vườn kỳ diệu.

Cây cối lóng lánh sương đêm nên đang rạng rỡ tắm ánh nắng thu chan hòa.

- Chào anh ổi! Khỏe chứ?

- Tôi vẫn khỏe! Còn chú thế nào, chú Mít?

Thì ra cây cối trong vườn đang hỏi thăm nhau. Tôi phải công nhận vườn ông bà

tôi nhiều cây thật đấy. Tôi thích nhất là cây ổi, thân cây khẳng khiu, nứt nẻ. Tuy hình dáng vậy thôi nhưng đến mùa ổi cây lại cho những trái chín vàng ươm, trái ương phơn phớt xanh rờn và ngọt lịm nữa. Dường như trông thấy tôi, nó xòa cành lá như muốn chào mừng.

Cuối vườn, các luống hoa trao đổi hương thơm và khoe sắc. Giàn thiên lý trổ hoa vàng lốm đốm đang nằm dưới nắng trên chiếc giàn xinh xắn mà ông tôi làm. Hoa lan nở từng chùm trắng xóa. Chùm hoa còn đọng lại những giọt sương long lanh như được một bàn tay khéo léo nào đó chạm trên cánh hoa những hạt châu ngọc. Những ngọn lửa cháy lên hập hùng trong tán lá xanh của hàng râm bụt. Hoa hồng kiêu sa. hoa cẩm chướng mùi thơm nồng nồng. Ảnh sáng mạ vàng những đóa cúc giản dị làm cho nó sáng rực lên như những viên kim cương.

Quanh các luống hoa, bướm bay chập chờn. Ong mật, ong vò vẽ đánh lộn nhau để kiếm mật. Rồi Chích chóc bắt đầu huyên náo, vang vang khắp khu vườn là tiếng hót du dương của một cô Họa Mi. "Chích! Chích! Chích!". Chim Chích Bông chăm chỉ bắt sâu trên từng chiếc lá. Bỗng có tiếng cãi nhau chí chóe từ đâu đó:

- Miếng này là của tớ mà! - Một con bồ câu kêu lên.

- Không! Của tớ chứ! Tớ nhìn thấy trước! - Con còn lại nhanh nhảu.

Thì ra chúng đang cãi nhau về chuyện thức ăn! Ông tôi bảo sáng nào chúng cũng cãi cọ om sòm kể từ khi ông làm chiếc chuồng chim xinh xắn bằng gỗ thông này. Ông thường xuyên đặt thức ăn vào chuồng cho những chú chim mỗi buổi sớm. Trên tán lá, những chú gõ kiến leo dọc thân cây bửa mỏ lách cách trên vỏ.

Chà! Bây giờ tôi mới cảm nhận được vẻ đẹp thật sự của khu vườn này. Một cảnh vắng mà dung hòa nghìn thứ âm nhạc: Tiếng gió thổi vi vu, chim khẽ gù dưới lá, lá rì rào...

Một tuần trôi qua thật là nhanh. Nhưng trong suốt thời gian này tôi đã hiểu biết thêm về thiên nhiên và nhất là tôi lại thêm yêu khu vườn của tôi.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 4

Ríu rít đâu đây âm thanh của cô họa mi đang chào ngày mới, tiếng hót du dương trầm bổng khẽ khàng đánh thức cơn mơ màng của cô bé nhỏ bên ô cửa sổ. Em thoáng hé mắt nhìn ra khu vườn trước nhà, lại là một buổi sáng đẹp trời trên mảnh vườn nhỏ trước sân.

Bầu trời hôm nay xanh cao và có một vài áng mây hờ hững trôi qua. Ông trời còn vùi mình trong những áng mây chưa tỉnh khỏi giấc ngủ, chỉ nhú lên trời xanh một vài ánh nắng vàng ngày mới. Em vươn mình đón nhận chút ấm áp buổi ban mai, rảo bước đôi chân vào khu vườn vốn rất quen thuộc. Đắm mình trong không gian thiên nhiên buổi sớm đem lại cảm giác thật thoải mái và tràn trề sức sống.

Những khóm hoa hồng phía sau hàng rào còn lưu luyến những giọt sương đêm, đang ôm ấp những hòn ngọc trong trẻo ấy giữa những cánh hoa đỏ thắm mềm mại. Bên cạnh khóm hoa hồng là những cánh hoa đồng tiền màu đỏ tươi đang rung rinh trong cơn gió nhẹ đầu ngày, những giọt sương theo sự xôn xao ấy mà nhỏ xuống những chiếc lá vài hạt pha lê nước trong veo. Khóm hoa sen cạn nơi ven tường cũng bung nở những đôi cánh hoa mềm mại mịn màng màu hồng đỏ, thân cây thấp, nhỏ, nhưng vẫn thật nổi bật nơi vườn cây. Những cây hoa ngũ sắc trồng ở đầu lối vào đã cao bằng nửa thân em, lá xanh và nhỏ nhưng những bông hoa tí hon lại rực rỡ và tươi tắn đến lạ. Hương thơm dịu nhẹ mong manh của những bông hoa đem lại một khoái cảm mơ hồ nhưng vô cùng dễ chịu, em như đắm chìm vào bầu không khí trong lành nhất, tuyệt vời nhất.

Phía sau những khóm hoa hồng và hoa đồng tiền là những cây ăn quả được chính tay ông nội trồng từ những ngày ông còn bé. Cây ổi đã nảy ra những bông hoa li ti nhỏ xíu, hương hoa ổi thoang thoảng quyện vào làn sương buổi sớm theo gió tỏa khắp khu vườn. Cây nhãn to cao lực lưỡng như bác bảo vệ của khu vườn, xòe tán lá rộng bao trùm xuống một mảnh đất lớn, trên cành đã treo lơ lửng những chùm quả nhỏ xinh đang chờ đến ngày chín quả. Cây mít ngày nào giờ đã cao lớn, vững vàng, đủng đỉnh những quả to quả bé từ thân cây tới những cành lân cận. Hè về mang theo hương thơm mít chín lan tỏa khắp cả khu vườn, gợi lên một thứ hương vị khó cưỡng. Ánh nắng cứ nhảy nhót trên những tán lá xanh, dần xua đi sương đêm se lạnh, thay vào chút ấm áp ngày hè. Bên cạnh cây mít của ông nội là những luống rau của mẹ. Mẹ trồng nhiều loại rau, nào rau diếp, rau đay, rau mùng tơi, rau muống, rau ngót, ... Chỉ vài khóm rau nhỏ thôi nhưng lại rất được nhà em ưa chuộng, những cây rau nhà trồng tạo cảm giác sạch sẽ và an tâm hơn rất nhiều. Những màu xanh non mềm mại ấy từ những khóm rau của mẹ dưới cái sáng vàng của đất trời như thêm sức sống, càng thêm mơn mởn sức xanh. Cây ăn quả cùng những luống rau xanh như tổ điểm thêm hương vị thanh khiết cho khu vườn, đặc biệt dưới buổi ban mai càng thêm đẹp đẽ và cuốn hút đến lạ.

Ở góc vườn là cây hoa bằng lăng đã có từ rất lâu, thân to tán rộng bao trùm gần hết khu vườn. Những bông hoa tim tím nở rộ như những nền cảnh tuyệt đẹp cho các cô cậu sơn ca đệm lên bản đàn du dương của ngày mới. Tán cây khẽ động đậy trong cơn gió, đưa những giọt sương đầu cành ngọn lá trở về với đất mẹ, những chú chim dường như càng hăng hái hơn sau những thoáng gợn mơ hồ của cơn gió buổi sớm. Cây bằng lăng sớm đã là nhà cho những gia đình chim sinh sống và mỗi buổi sáng đẹp trời như thế này là những âm thanh rộn ràng lại vang lên mừng ngày mới, rạo rực và vui tươi vô cùng.

Khu vườn nhà em vào mỗi buổi sáng đẹp trời dường như càng trở nên đẹp hơn, xanh hơn, ngào ngạt hương sắc hơn. Đó là sự kết hợp hoàn hảo của cái đẹp, một bầu trời đẹp, một không gian đẹp và hai điều ấy đã càng tô thêm vẻ đẹp cho khu vườn của nhà em.

Tả một khu vườn vào buổi sáng đẹp trời

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 5

Tôi vẫn nhớ mãi lần đầu tiên về quê. Lúc đó tôi sáu tuổi. Trên đường đi, mọi thứ thật mới mẻ làm sao. Khi xe đi trên đường làng, các khóm tre xanh rờn ôm lấy mái đình, mái chùa. Khi xe đỗ, mấy đứa em họ tôi từ trong làng chạy ùa ra. Đám trẻ dẫn mọi người vào nhà. Nhà ông bà không rộng nhưng lại sáng sủa, ấm cúng. Chào ông bà và thắp hương các cụ xong, tôi theo mấy đứa trẻ ra vườn nhà ông bà.

Ánh nắng vàng rực rỡ trùm lên khu vườn. Mây trôi lững lờ. Những vầng mây đó không đủ để che bớt cái nắng chói chang của ngày hè. Gió thổi nhè nhẹ. Khu vườn không rộng nhưng trồng nhiều loại cây, nhiều nhất là cây ăn quả. Mấy đứa em tôi bảo ông yêu cây lắm, thấy cây nào lạ cũng đem về trồng.

Trong vườn, xanh nhất là cây dủ dẻ. Cây mọc thành bụi rậm, cao lút đầu trẻ con chúng tôi. Những chiếc lá cây màu xanh khoẻ khoắn, mình lá rất cứng, dày đều, cạnh lá trơn láng. Trong tán lá xanh rậm rạp ấy nở nhiều chùm hoa. Năm cánh hoa dủ dẻ màu vàng nhạt, không phải vàng chanh, vàng nghệ, mà là màu vàng của đất. Những cánh hoa rất dày, dày một cách bất thường như được nặn bởi bàn tay khéo léo của những người làm tò he. Hoa không sắc nhưng đầy hương. Dọc hàng rào là những khóm xương rồng cảnh, hoa đủ màu sắc. Góc vườn là cây mít to, sai trĩu quả. Thân cây nâu, có chỗ còn dòng nhựa trắng chảy ra. Cành mít đan xen, lá to như bàn tay người lớn. Từng quả mít nhỏ nằm chen chúc nhau. Hương mít thoang thoảng thật quyến rũ. Đến khi mít chín, quả xanh thẫm. Bên cạnh đó là bụi chuối. Mấy cây chuối mẹ, chuối con đứng quay quần ở góc vườn. Lá chuối to, xòe ra bốn phía, lá non cuộn tròn, dựng đứng lên như cuộn giấy. Lá chuối bóng láng, xanh tươi. Giàn hoa giấy vấn vít leo trên hiên nhà. Hoa màu đỏ thắm, lá xanh tươi. Cạnh hàng rào là một bụi hoa hồng đỏ thắm. Hoa hồng đỏ rực rỡ như muốn ganh đua với sắc đỏ chói chang của ánh mặt trời. Ong bay vòng quanh để lấy phấn hoa và lấy mật. Các chú bướm xanh, bướm trắng bay quanh trên các bông hoa. Mấy giò phong lan rực rỡ được treo trên hàng rào. Hoa phong lan mọc thành từng chùm mềm mại, có phong lan vàng như màu vàng của ánh nắng rực rỡ. Có cành lại trắng muốt, màu trắng của những làn mây. Giữa vườn là một cây nhãn xanh tốt. Hoa nhãn không thơm bằng hoa lan, hoa huệ nhưng tôi cảm nhận được cái mùi thơm phảng phất dịu nhẹ đó. Gần đó là cây ổi. Quả ổi tròn, to mọc thành từng chùm. Kế tiếp đó là mấy cây cau cao ngất ngưởng, thân thẳng đứng. Ông tôi còn trồng rất nhiều loại rau. Luống rau xanh được chia ra hai góc: một góc trồng để bán, một góc để ăn hằng ngày. Những cây rau đay lá xanh mướt. Những cây mùng tơi xoăn, ngọn nhô lên như những chiếc vòi voi bé xíu. Trong vườn, có vài đàn chim sẻ sà xuống ríu rít. Góc vườn phía sau là chỗ nuôi gà. Cô gà mái mơ thấy mồi kêu "tục tục" gọi đàn con lại. Mấy chú gà con rối rít chạy lại, tranh nhau mồi. Khi thấy chúng tôi, đám gà con hốt hoảng chạy về núp dưới cánh mẹ. Gà mẹ xù lông, kêu "quác quác" có ý bảo chúng tôi đi. Trên cành cây treo mấy lồng sáo. Con sáo lông đen mượt, mỏ vàng, chân chì lanh lợi trong chiếc lồng bằng nan tre. Mấy đứa nó bảo, con sáo này khôn lắm, bắt chước tiếng người tốt lắm. Cạnh vườn là ao cá. Trong ao, ông thả cá quả, cá rô, cá chép,... Thế mà tôi câu cả buổi mà chẳng thấy con nào cắn câu. Chị em tôi tha thẩn trong vườn, trò chuyện ríu rít. Nào là chuyện học hành, chuyện ở lớp, đủ thứ chuyện,...

Đã hơn năm giờ chiều, tôi sắp phải về Hà Nội. Khi về, ông bà lại đem quà quê. Nào nếp, nào lạc, gói cho mẹ tôi mỗi thứ một chút để cầm về. Mẹ tôi từ chối thế nào cũng không được. Tôi thích lũ trẻ con dễ gần, thích con đường quê vắng vẻ và đặc biệt là khu vườn nhà ông. Tôi ước mong sao trên thành phố cũng có nhiều khu vườn đẹp như khu vườn nhà ông tôi.

Phan Mĩ Trang

(Trường THCS Ngô Sĩ Liên)

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 6

Reng reng! Tiếng chuông đồng hồ báo thức kêu lên. Như thường lệ, tôi tắt chuông và dậy ngay sau khi tiếng chuông dứt. Nhưng riêng hôm nay, tôi lại muốn nằm thêm một chút và nhìn ra ngoài cửa sổ phía bên dưới nơi mà có khu vườn nhỏ của nhà hàng xóm.

Từ trên nhìn xuống, khu vườn gần như chỉ toàn một màu xanh. Trời xanh, mây xanh, cỏ xanh. Vườn tràn ngập một màu xanh. Bầu trời sáng sớm xanh trong vắt. Ông mặt trời lấp ló sau những gợn mây làm chúng hồng lên. Thảm cỏ trong vườn mơn mởn nhờ được chủ vườn cắt tỉa thường xuyên.

Trong vườn có rất nhiều cây. Cây cam có cành lá xum xuê, quả vàng óng như những chiếc đèn lồng treo lủng lẳng trên cây. Cây chuối tàu lá xanh, thân cũng xanh, mang buồng chuối đến chục nải cũng xanh, lốm đốm vài quả chín rất hấp dẫn. Cây bưởi cành nhỏ chúc xuống, những quả bưởi to, tròn xanh mướt như "những đứa con đầu tròn, trọc lốc" mà nhà thơ Trần Đăng Khoa từng so sánh.

Các cây ăn quả tràn đầy sắc xanh như thế còn những khóm hoa thì rực rỡ sắc màu. Hoa cúc vàng rực như nắng làm nổi bật cả một góc vườn và ấm lên cả không gian xung quanh. Hoa đào cũng đua nhau khoe sắc áo hồng mới. Còn hoa hồng thì màu sắc cũng rất phong phú, hồng nhung, hồng đỏ, hồng trắng, hồng vàng, hồng cam tranh nhau khoe sắc, tỏa hương. Nhưng hoa hồng không được trồng theo khóm mà chúng được trồng xung quanh vườn.

Vui nhất là lũ chim. Chim vàng anh, chim chích chòe, chim sẻ, chim sơn ca, chim sáo,... chúng bay khắp vườn, trò chuyện với nhau, hát cho nhau nghe, đùa với nhau hay thậm chí còn trêu nhau, nhộn nhịp kinh khủng, còn đàn bướm thì nhẹ nhàng vờn quanh những khóm hoa.

Khu vườn đẹp quá! Tôi ước mơ rằng sau này nhà tôi cùng có một khu vườn đẹp như thế.

Nguyễn Kiều Trang

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 7

Những câu hát buổi sáng ngân lên báo hiệu một ngày mới đã thực sự bắt đầu! Nhân dịp nghỉ hè tôi được về quê thăm ngoại và được thưởng thức một buổi bình minh rực rỡ và tràn đầy sức sống trong khu vườn nhỏ thân yêu của ngoại tôi!

Sớm, tiết trời còn se lạnh. Gió thoảng, khẽ lay động cành lá để lộ những giọt sương mai trắng muốt của một buổi sớm tinh khôi. Cả xóm làng bồng bềnh trong một biển sương sớm. về phía đông, mặt trời e thẹn, ửng hồng sau hàng bạch đàn và thả muôn ngàn tia nắng lấp lánh xuống mặt đất. Trên trời, những đám mây đang nhè nhẹ trôi với các sắc màu kì ảo.

Gió mơn man nhè nhẹ đủ sức cho vạn vật cảm nhận được hương vị của một buổi sáng đẹp trời. Nắng ban tặng sức sống ngày mới và cỏ cây nghiêng mình uống nắng trời. Cuối vườn, những quả cam khoác chiếc áo vàng như mật, căng tròn, mọng nước. Mấy bé na mở mắt tròn xoe đã dậy từ khi nào. Những trái sầu riêng, đu đủ chín thơm phức cả góc vườn, quyến rũ ong bướm bằng mùi thơm nồng nàn của chính nó. Các chị hồng duyên dáng ngát hương dịu dàng nhưng đủ sức đánh thức vạn vật. Mấy chú chim non trốn trong vòm lá um tùm đã tung đôi cánh bay vào khoảng trời bao la. Cả vườn cây hoa trái tự hào vì đã mang sức sống ngọt lành của mình dâng tặng con người!

Không khí của một buổi sáng sớm như một bài ca rộn rã, tươi vui. Tôi ưỡn lồng ngực, dang đôi tay và cảm nhận cái không khí trong lành mà có lẽ ở thành thị sẽ chẳng có được! Có bao giờ, bạn thử lắng nghe?… Hãy lắng nghe… Để cảm thấy tiếng chim hót líu lo! Những con tu hú cất tiếng kêu báo hiệu một mùa vải chín vào ngày chớm hè. Trên sân, mấy chú chim sẻ nhảy nhót đùa giỡn với nắng.

Ở góc vườn, ngoại tôi treo mấy cái chậu phong lan tím. Màu tím tao nhã ấy đã thu hút nào những anh ong, chị bướm. Tiếng kêu của chúng cứ vi vu nhung nghe quen lại cảm thấy thích thú! Những đàn bướm trắng, cánh mỏng bay rập rờn trong gió. Cảnh tượng ấy thật đẹp, trông xa như những cánh hoa bay lả tả trong gió. Dường như vào lúc này, tôi mới cảm nhận được hương thơm của bông hoa nhài. Nhài trắng muốt, tinh khiết nhưng lại có mùi thơm hăng hắc, nồng nàn… Chắc bởi thế mà tôi yêu hoa nhài!

Trên những cành lá vẫn còn đọng những giọt sương. Những giọt sương trắng tinh khiết, trong suốt như những viên pha lê lấp lánh làm cho cành lá càng thêm phần bóng mượt. Những chú ve ca lên bài ca hát chào hè, tiếng ong, tiếng bướm vi vu, hoà quyện vào nhau trở thành một bài hợp xướng rộn rã!

Nắng bắt đầu chói chang hơn, những chú chim đã bay từ lúc nào. Cả khu vườn như khoác lên một chiếc áo sặc sỡ, tràn đầy hương thơm mùa hạ! Có lẽ một buổi sáng sớm đã kết thúc bằng một bài hợp xướng tươi vui của những chú ve:

"Ve… Ve… Ve… Hè về!"

Không khí của một buổi sớm đã đánh thức vạn vật làm lòng tôi khoan khoái, tràn đầy sức sống để bắt đầu một ngày mới tuyệt vời!

Trần Thu Thuỷ

(Trường THCS Nguyễn Trường Tộ)

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 8

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê thanh bình yên ả nên em sớm gắn bó với nhiều cảnh đẹp thơ mộng như dòng sông, con đò nhỏ, luỹ tre xanh, đồng lúa chín… Nhưng có lẽ cảnh khu vườn nhà em vào buổi sáng đẹp trời còn in sâu trong kí ức em. Mỗi khi ngắm nhìn khu vườn ấy lòng em rộn lên bao cảm xúc khó tả.

Em thường thức dậy khi trời còn đẫm ướt sương đêm, gió nhè nhẹ thổi, những ngôi sao thức muộn sực tỉnh giấc đang đua nhau hối hả chạy trốn. Trời chớm hè như mang lại lại vẻ đẹp và sức sống mới cho khu vườn. Cây lá um tùm và một mùi hương nồng nàn lan tỏa đâu đây.

Khu vườn nhà em thật là đẹp. Tuy không rộng lắm nhưng được trồng đủ các loại cây nào hoa, cây cảnh, rau xanh và biết bao loài cây ăn trái. Ông mặt trời đã từ từ nhô lên, vén bức màn mây tỏa muôn vàn ánh hào quang xuống vạn vật, ánh hồng của buổi ban mai chen vào từng cành cây, kẽ lá làm cho khu vườn trở nên đẹp một cách kì diệu. Ngay sát phía đầu sân là mấy chậu cây cảnh được cắt tỉa khéo léo, trông thật đẹp mắt. Tiếp đến là những luống hoa đủ màu đua nhau khoe sắc, tỏa hương. Đẹp nhất là nàng hồng nhung kiều diễm đang chúm chím nở, trên cánh hoa còn vương lại những hạt sương long lanh bé xíu như những hạt ngọc. Mới sớm tinh mơ mà bao nhiêu là bướm, ong mật, ong vò vẽ…đã tụ tập về đây hút mật, đuổi nhau. Những chị bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao tìm một nơi yên bình khác.

Bên kia những luống hoa là những luống rau xanh mơn mởn. Rau muống ngọn đều tăm tắp, rau đay mỡ màng, rau mồng tơi xanh non mềm mại, tất cả như đang tràn trề sức sống mãnh liệt. Sau những luống rau là vườn cây ăn quả lô nhô. Đây là cây khế mà tuổi em cũng bằng tuổi cây khế này. Nó được ông nội em trồng khi em chào đời. Ngắm nhìn cây, lắng nghe tiếng chim luyện giọng, truyền cành líu ríu em nhớ ông nội quá. Tận phía góc vườn kia là cây vải, loại vải thiều ngon nhất. Mùa vải chín cả cây đỏ rực như mâm xôi gấc. Mấy hôm nay tu hú kêu nhiều chắc là vải đã chín. Tu hú báo mùa vải chín đúng không sai một tẹo nào. Tiếng tu hú kêu thật tha thiết mà thân thương biết mấy.

Mặt trời đã lên cao ánh nắng lan tỏa khắp không gian, gió vẫn thổi nhè nhẹ, cây lá lao xao. Từng đàn chim kéo nhau về khu vườn chuyền cành, tìm mồi hót râm ran. Những cây bưởi nghiêm trang tư lự bế lũ con đầu tròn trọc lóc. Ông Mít có tuổi năm nay vẫn cho bao nhiêu là quả. Mùi mít chín thơm lừng lan khắp vườn. Dạo bước trong khu vườn ngước mắt lên ngọn dừa nghe đôi chim gáy đang gù mới ngọt ngào tình tứ làm sao. Nắng vàng như rót mật xuống vườn, Những chiếc lá lao xao thì thầm mãi không thôi. Em thấy thật thú vị và yêu khu vườn biết mấy.

Khu vườn nhà em thật sự cuốn hút và ghi lại bao kỉ niệm êm đềm ngày thơ ấu. Sau này dù có đi đâu xa em sẽ luôn nhớ về quê hương nơi ấy có khu vườn lưu giữ kỉ niệm êm đềm thời thơ ấu của em.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 9

Không biết tự bao giờ, em rất thích được bố mẹ dẫn về quê ngoại – vùng sông nước miền Tây. Nơi có nhiều cảnh đẹp thơ mộng, êm đềm. Nhưng có lẽ để lại ấn tượng nhất trong em chính là khung cảnh khu vườn vào buổi sáng ở sau nhà ngoại, bên cạnh dòng sông.

Khi ông mặt trời mọc vừa dần dần nhô lên, hồng hào, “tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn” thì những giọt sương đêm còn đọng trên lá bắt đầu sợ hãi vì sẽ tan biến dưới ánh nắng ban mai.Không khí buổi sáng vô cùng mát mẻ, êm dịu và khá yên ắng. Chốc chốc đâu đó tiếng chú gà trống choai vỗ cánh gáy ó o.

Và, từ lúc ấy, khu vườn bắt đầu nhộn nhịp bởi tiếng chim liến thoắng khởi đầu ngày mới. Đó là chú chìa vôi lửa với bộ lông đen xen lẫn sắc đỏ ở ngực trông thật ấn tượng. Chú cứ chuyền cành này sang cành khác hót líu lo khiến em chợt nhớ đến câu thơ bà hay đọc: “Con chìa vôi vừa hót vừa bay”. Không kém cạnh, các anh chào mào mỏ đo đỏ và chị chích chòe hay xòe chiếc đuôi điệu đà cũng đồng thanh hưởng ứng hòa thành giai điệu rộn rã tràn đầy sức sống. Trong khi đó, các anh các chị chim sẻ thì cặm cụi tỉ mỉ nhặt từng cọng cỏ, rác khô về xây tổ cho mình trên những cành mít, nhành xoài. Hiền lành là bướm, nhẹ nhàng đậu trên cánh hoa làm duyên một tí rồi lại bay đi. Muôn đời vẫn thế, ong chăm chỉ, cần mẫn bay đến từng nhụy hoa tìm mật cho đời. Tất cả hình ảnh, âm thanh của các loài đã góp phần tạo nên vẻ sôi động, náo nhiệt, lao xao trong khu vườn của ngoại.

Thích làm sao nhìn những quả cam mật chín mọng căng tròn dưới ánh mặt trời. Các tàu lá dừa như đang chải tóc trong gió nên cứ đung đưa để thỉnh thoảng rơi vài chiếc bông dừa be bé có màu trăng trắng đáng yêu. Buổi sáng nay, khu vườn thoang thoảng mùi mít chín đâu đó. Mít là một là quả mà em rất thích...thưởng thức. Không chỉ có cây cho quả, mà vườn còn trồng nhiều loại cây cho hoa, nào là: lan, sứ, mai chấn thủy, sử quân tử... Buổi sáng, hương hoa trổ ngào ngạt, sắc màu thắm tươi sặc sỡ tạo cho lòng người cảm giác thật khó tả.

Khu vườn đã gắn bó với em biết bao kỉ niệm thời thơ ấu. Câu chuyện leo cây hốt tổ chim xảy ra đã lâu lắm rồi mà dường như chỉ mới hôm qua. Nhưng, nhớ nhất là hình ảnh người ông yêu quý. Sáng nào cũng thế, hai ông cháu cùng nhau ra vườn hít thở không khí trong lành, nghe chim hót, ngắm hoa nở...thế mà giờ đây...!

Khu vườn buổi sáng sinh động, thú vị làm sao. Cảm giác thật thoải mái, sảng khoái khi hòa mình vào với thiên nhiên, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Em ước mong sao khu vườn luôn mãi tốt tươi để đem đến thu nhập cho gia đình cũng như nơi thu hút chim chóc, bướm ong.

Tả một khu vườn vào buổi sáng đẹp trời

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 10

Sáng sớm luôn là khoảng thời gian khiến cho con người ta có cảm giác dễ chịu nhất. Vào mỗi buổi sáng, tôi lại thường ra ngoài khu vườn nhà tôi để tận hưởng không khí trong lành và ngắm nhìn cây cối xanh mát đang bừng lên sức sống mơn mởn.

Khu vườn nhà tôi không hẳn là rộng lắm, nằm ở sau nhà, mảnh vườn ấy từ khi tôi sinh ra đã có. Nơi đây là nơi mà mẹ trồng biết bao cây rau xanh, cây ăn quả. Sáng sớm, cây cối trong vườn như vừa tỉnh giấc sau giấc ngủ dài, bao phủ bởi lớp sương mai trong suốt, từng giọt sương đọng trên lá, long lanh như những viên pha lê lấp lánh. Nơi góc vườn, giàn mướp hương xanh mát đang trổ hoa vàng tươi, tỏa hương thơm dịu dàng trong gió. Ngay cạnh đó là cây nhãn đã gần chục năm tuổi, thân cây to, sần sùi, tán cây xòe rộng, những chùm nhãn vừa kết trái nhỏ lúc lỉu trên cành. Mẹ tôi dành ra hẳn một ô đất để trồng rau, những khóm rau muống, rau mồng tơi đều tăm tắp, tươi tốt ướt đẫm sương sớm, mẹ bảo rằng rau tự trồng là an toàn nhất, không lo mất vệ sinh.

Hàng bưởi giữa vườn như những nàng thiếu nữ đang khoe mình dưới ánh sáng ban mai ấm áp, cô nào cô nấy mang trên mình những trái bưởi vàng ươm, nặng trĩu cành. Vỏ bưởi sần sùi, trái to những quả bóng trên sân. Tôi thích nhất là khóm hoa cúc góc vườn. Vì đang là mùa hoa nở nên sắc hoa vàng rực rỡ đã tỏa hương thơm ngào ngạt ngay từ sáng sớm. Bông nào bông nấy nở rộ, thu hút những chàng ong, chị bướm chăm chỉ đi hút mật từ sớm. Nơi bờ tường, cam non lặng lẽ tắm mình trong ban mai, cứ đến mùa cam, cành cây lại sai trĩu quả, những múi cam ngọt thanh là thứ quả tuyệt vời nhất vào những ngày hè oi ả.

Ông mặt trời đã dần lên cao, ban phát muôn vàn những tia nắng vàng rực rỡ, ấm áp xuống mặt đất. Một ngày mới đã bắt đầu, tiếng chim hót líu lo trên những nhành cây như hát vang bài ca chào buổi sớm. Đã đến giờ của những cô gà mái mơ đi kiếm ăn trong vườn, chúng bới đất để kiếm những con sâu cho bữa sáng, tiếng gà kêu cục tác, văng vẳng trong không gian. Mỗi buổi sáng, tôi đều cùng bố mẹ ra vườn tập thể dục để tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng. Được thả hồn mình vào không gian của cây cối, nó khiến tôi cảm thấy yên bình và ấm áp vô cùng.

Khu vườn luôn là một người bạn gắn bó với gia đình tôi từ rất lâu, đặc biệt là vào mỗi buổi sớm mai, khu vườn ấy lại mang một vẻ đẹp dịu dàng mà đặc biệt vô cùng. Dù đi đâu xa, tôi cũng sẽ không bao giờ quên được khu vườn đã gắn bó với tuổi thơ tôi từ bao giờ.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 11

Có nơi nào khiến các bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu nhất mỗi khi ở đó hay không? Với tôi, nơi đó chính là vườn hoa sau nhà với bao loài hoa mang hương sắc rực rỡ, dịu dàng. Vào mỗi buổi sáng sớm, vườn hoa ấy lại càng đằm thắm ngát hương.

Khi ông mặt trời vừa tỉnh giấc, tỏa muôn vàn tia nắng ấm áp xuống mặt đất, vạn vật đã bừng lên sức sống mới, những cô nàng hoa xinh đẹp trong vườn nhà tôi cũng vậy. Mảnh vườn ấy đã có từ khi ba mẹ tôi kết hôn, đó là nơi mà mẹ tôi trồng biết bao loài hoa rực rỡ, từ hoa hồng, hoa cúc, đến hoa cẩm chướng, hoa lan,..Mỗi buổi sớm, tôi lại vào vườn hoa để ngắm nhìn sắc hoa rực rỡ, tận hưởng hương hoa thơm ngát. Sáng sớm, các loài hoa đắm mình trong màn sương mai , trên những cánh hoa, đọng lại những giọt sương long lanh như những viên pha lê trong suốt vậy. Bước vào khu vườn, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khóm hoa hồng nhung đỏ thắm ngay hai bên. Bông hoa to, cánh hoa xếp chồng vào nhau,, che đi nụ hoa e ấp như đang giấu mình đi. Hương hoa thơm ngát kích thích người ta ngay từ những phút giây đầu tiên.

Đi một vài bước, những hàng hoa cúc có vàng, có trắng đang vươn mình đón ánh nắng ban mai. Bông nào bông nấy nở rộ, những cánh hoa nhỏ, tụ lại với nhau như mái tóc xù của nàng thiếu nữ đang tỏa sắc, thỉnh thoảng có cơn gió nhẹ thoảng qua, những bông hoa lại đung đưa trong gió tỏa mùi hương ngào ngạt. thu hút các chú ong chăm chỉ đến thưởng thức. Phía xa xa là những nàng hoa ly đang tắm mình trong không khí buổi sớm. Có nàng đã bung tỏa những cánh hoa hồng thắm, để lộ ra nhị hoa, có nàng thì vẫn còn đang e ấp, chưa bung cánh như đang chờ đợi một thời cơ thích hợp để tỏa hương. Làm bạn với những nàng hoa ly ngay bên cạnh là những khóm hoa phong lan được treo trên giàn. Bông hoa trắng ngần, những cánh hoa mỏng manh,, như những nàng thiếu nữ mang vẻ đẹp thanh khiết, dịu dàng.

Với tôi, tôi thích nhất là giàn hoa giấy nơi góc vườn. Đó là nơi mà được mẹ dựng hẳn một cái giàn để cây vươn mình tỏa sắc. Hoa giấy không có sắc hoa rực rỡ như hoa hồng, cũng không có hương thơm khiến người ta phải ấn tượng như hoa ly nhưng nó lại mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng, mộc mạc. Giàn hoa giấy ấy mỗi mùa hoa nở lại tím ngát cả một góc vườn. Trời đã sáng ngày một rõ hơn, vườn hoa ngập tràn ánh sáng, ong bướm bay qua bay lại tấp nập như đi tìm cho mình những mật ngọt thắm thiết, tiếng chim hót líu lo, tạo nên một không gian tràn ngập hương sắc. Có thể nói, vườn hoa ấy giống như một tài sản quý giá của gia đình tôi vậy, nó không chỉ tô điểm thêm cho ngôi nhà mà nó còn là một không gian yên bình, tươi đẹp để tận hưởng cảm giác dễ chịu trong hương hoa, trong sắc hoa rực rỡ, đặc biệt là vào mỗi buổi sớm mai.

Tôi rất yêu quý vườn hoa của nhà tôi, khu vườn vào buổi sớm lại càng đẹp hơn nữa. Tôi sẽ luôn trân trọng và chăm sóc cho những loài hoa thật tốt để chúng luôn tỏa hương, tỏa sắc cho gia đình tôi.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 12

Cách đây sáu năm, sau khi về hưu, ông nội em bắt tay vào cải tạo mảnh đất bỏ hoang sau nhà, biến nó thành một vườn cây trái xanh tươi, mùa nào thức nấy. Khu vườn không chỉ đem lại những lợi ích vật chất hằng ngày mà nó còn là niềm tự hào, niềm vui to lớn của gia đình em.

Từ sáng sớm, hai ông cháu em đã ra vườn. Ông trìu mến ngắm nhìn những hàng cây lá còn ướt đẫm sương đêm. Hơn chục gốc xoài cát Hòa Lộc đã ra trái bói, từng chùm nặng trĩu. Hai dãy nhãn đang độ trổ bông. Hoa nhãn màu vàng, hương thơm ngọt ngào quyến rũ bầy ong mật tìm đến hút nhụy. Ông em bảo rằng thời tiết thuận lợi như thế này, chắc chắn năm nay nhãn sẽ được mùa.

Ngoài những loại cây được coi là nguồn thu nhập thêm của gia đình, ông em còn trồng mỗi thứ một vài cây để có trái ăn quanh năm như đu đủ, vú sữa, mận, bưởi và mít. Mấy cây đu đủ trái đeo lúc lỉu nhìn thật thích mắt. Bốn cây mít ở bốn góc vườn, trái lớn, trái nhỏ trổ ra từ thân, từ cành, có chùm gần chục trái. Cây vú sữa đứng một mình có thân cao, tán lá rộng. Mùa trái chín, ông em dùng chiếc sào đầu có gắn chiếc giỏ đặc biệt để hái. Vị ngọt thơm của trái vú sữa rất hấp dẫn, khó quên. Mùa nào thức nấy, gia đình em được thưởng thức đủ mọi hương vị của cây trái vườn nhà.

Mặt trời đã lên. Ánh nắng chiếu lấp lánh khiến khu vườn rạng rỡ một màu xanh đầy sức sống. Tiếng chim lảnh lót, tiếng ong bay rù rì, tiếng gọi con dịu dàng của gà mẹ cùng với tiếng liếp nhiếp nũng nịu của bầy gà mới nở, lông vàng như tơ tằm... tạo thành thứ âm thanh quen thuộc của cuộc sống yên bình chốn làng quê.

Cũng như ông bà, cha mẹ, em rất yêu mảnh vườn nhà. Ngày ngày, lúc rảnh rỗi là em lại cùng ông chăm sóc, tưới nước, bắt sâu để vườn cây ngày càng tươi tốt.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 13

Ai đó đã từng nói rằng cuộc sống giống như một bài khiêu vũ mà ở đó mỗi khoảnh khắc đều đẹp đẽ và đáng trân trọng. Với tôi, những phút giây được nâng niu nhất chính là lúc được gắn bó với những gì thân thuộc nhất, được hòa mình vào thiên nhiên. Vì thế nên hình ảnh khu vườn vào buổi sáng đẹp trời luôn để lại trong tôi những kỉ niệm đẹp, những dấu ấn khó phai mờ.

Khu vườn này do ông nội tôi vun trồng từ rất lâu. Đó là một khoảng đất rộng khoảng ba sào, nằm gần cánh đồng xanh mát. Bao quanh khu vườn là những lũy tre đan cài vào nhau, vững chắc như một bức tường thành.

Sáng sớm mùa hè, em dậy sớm cùng ông ra vườn chăm cây. Một không gian thật thoáng đãng và trong lành, đem lại cho con người một cảm giác thanh bình, sảng khoái đến lạ thường. Bước vào vườn, một bản hòa ca tuyệt mĩ đang được cất lên. Dưới ánh nắng ban mai, tất cả mọi loài chim đang cất cao giọng hát của mình đầy say sưa: tiếng chào mào, sáo sậu, họa mi... Tiếng gió lao xao từ cánh đồng bát ngát thổi về, đùa giỡn trong từng bụi cây.

Bên góc phải vườn là nơi ông em trồng khá nhiều loại cây ăn quả. Đầu hè, họ hàng nhà nhãn rủ nhau đơm hoa để kết trái ngọt. Từng chùm hoa nhỏ li ti, màu vàng nhạt lấp ló sau lá cây xanh thẫm. Cây khá to, thân khoác lên mình bộ áo xù xì. Em nghe ông kể lại rằng đây là giống nhãn lồng đặc sản Hưng Yên nên ăn rất ngon, cùi dày và chắc, lại có vị ngọt thanh. Mùa hoa năm nay, hoa sai trĩu đã báo trước về những chùm quả trĩu nặng, thơm ngon.

Ông em là người có thú chơi hoa, ham mê vẻ đẹp thanh tao. Bởi vậy mà ông dành riêng một góc vườn để trồng hoa. Muôn loài hoa đang thi nhau khoe tài khoe sắc. Sáng sớm, trên mỗi cánh hoa còn đọng lại những giọt sương li ti, được nắng chiếu vào nên trông xa như những hạt pha lê quý giá. Trên tấm thảm xanh mướt, nổi bật nhất là những chị hồng nhung đầy kiêu sa. Hoa mới chỉ nở một vài cánh, chạm khẽ tay vào thì có cảm giác rất mềm mại. Không kém phần tươi đẹp là khóm hoa thược dược bên cạnh với màu lá xanh biếc non không thể lẫn vào đâu được. Thược dược không quá phô trương, khoe nở hàng ngàn những cánh hoa nhỏ xinh sặc sỡ màu sắc. Hương thơm tỏa ra, hòa quyện vào nhau đã tạo ra sự hấp dẫn với các loại côn trùng. Từng loại ong bướm diện những bộ xiêm y sặc sỡ bay đến, cùng hút mật và làm vui cho đời.

Vốn là một người quan tâm đến gia đình nên ông còn trồng nhiều loại cây có tác dụng chữa bệnh, bổ dưỡng cho sức khỏe trong vườn như cây hòe chữa chứng huyết áp, mát cho gan; cây bạc hà giúp chữa ho; cây lá bỏng...

Đi hết một vòng khu vườn, hít thở hương thơm và không khí, em lại thầm biết ơn công lao chăm sóc của ông. Có ai đó nói rằng một khu vườn chính là cả tâm hồn, phẩm chất và cuộc đời của một ai đó, thật không sai.

Tả một khu vườn vào buổi sáng đẹp trời

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 14

Có rất nhiều những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống để lại nhiều ấn tượng trong con người tôi. Mỗi ngày mới là một niềm vui bởi khi tôi thức dây cái mà tôi ấn tượng nhất đó là khu vườn trước nhà tôi vào những buổi sáng sớm.

Vào mùa xuân khi cây cối đâm chồi nảy lộc, tất cả những mầm non của cây đều đâm chồi và tràn đầy sức sống. Những cánh hoa đào nở rộ khi mới lập xuân, đỏ lòe cả một khu vườn nhà tôi. Trong khu vườn có rất nhiều những cây cối do bố mẹ tôi trồng: từ cây cảnh đến rất nhiều những loài cây khác như cây ăn quả.

Sáng sớm có lẽ là thời khắc mà tôi không thể quên được khi lúc đó không khí trong lành, con người cũng bước vào một ngày mới với bao nhiêu sức sống và niềm vui. Khoảnh khắc mỗi khi thức dậy cái đầu tiên mà ta nhìn thấy đó là khung cảnh lãng mạn của khu vườn cũng góp phần cho ta thêm sức sống. Khi bước chân ra ngoài không khí trong lành của cây cối xung quanh khiến cho tâm hồn con người thấy thoải mái và dễ chịu, ánh mắt trìu mến khi ngắm những cành lộc non của những cây xanh trước nhà, đưa tay ra sờ những cành nụ non đó thấy thật mụ mẫm và căng tràn sức sống. Mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc, đây là mùa đầu tiên của một năm mới đã đến người người nhà nhà đều về và hưởng thụ những không khí ấm áp của gia đình, với những nồi bánh chưng xanh và những câu đố đầu xuân mới.

Khi ngắm nhìn những khung cảnh xung quanh cuộc sống của tôi, tôi thấy yêu nó. Nó cũng giúp cho tôi có thêm nghị lực để làm việc tốt hơn. Nào là những cánh đào nở rộ, đóa hòe trước cửa nhà, cùng với những làn gió heo may đang bay phấp phới trước những khung cảnh của tiết trời mùa xuân. Những rặng cây hoa đổi màu trước cửa nhà vào buổi sáng sớm. Nó có màu trắng hồng, long lanh trước những giọt sương đêm. Những cánh hoa to, đang chen nhau đua sắc trước khu vườn. Cả những cây ăn quả đang nảy những mầm xanh non để sắp cho ra những trái hoa quả mới. Những cây cảnh phong phú trước nhà khiến tôi cảm thấy trong cuộc sống có khá nhiều điều thú vị.

Khu vườn vào buổi sáng sớm là thời khắc đẹp nhất của một ngày. Trong khu vườn không chỉ có không khí của thiên nhiên xung quanh mà còn có sự sống của những loài chim trên bầu trời trong xanh. Chúng thi nhau cất tiếng kêu làm vang vọng cả không gian.

Tôi rất thích khoảnh khắc của khu vườn vào buổi sáng sớm, đó là những khoảng không gian đẹp mà tôi từng có trong cuộc sống, mọi thứ xung quanh tôi giường như đang hòa vào thiên nhiên xung quanh cuộc sống của mình.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 15

Có tiếng chim hót véo von ở đâu đó trong vườn. Tiếng hót trong trẻo, mê ly làm em bừng tỉnh giấc. Em bước ra vườn, khoan khoái hít thở không khí trong lành của buổi sớm mai. Chợt, em nhận ra khoảng vườn nhỏ của nhà mình mới đẹp làm sao.

Lúc này, màn sương đang tan dần. Khoảng vườn như đang tỉnh dậy sau một giấc ngủ dài. Trên tấm thảm xanh trải đầy màu sắc, rực rỡ nhất có lẽ là một bông lan đang hé nở. Một, hai, ba cánh hoa mềm mại, trắng muốt nhung. Điểm tô cho những cánh hoa mềm mại đó là những hạt sương trong veo như hạt ngọc mà trời mây đã hào phóng rắc xuống tặng hoa.

Chẳng kém phần rực rỡ, những cụm hoa cẩm chướng cũng xinh đẹp vô cùng. Những cánh hoa vàng cam, hồng tím mỏng manh như tia nắng mặt trời. Chạy dọc khu vườn là những bé thủy tiên đáng yêu. Gương mặt bé hồn nhiên, ngây thơ với bộ cánh hồng tươi làm các chị hoa ai cũng quý.

Giữa vườn, một chàng bưởi vươn lên sừng sững trông thật khỏe khoắn. Chàng đứng trang nghiêm như chú lính chì che chở những quả bưởi non đang ngủ say. Đứng cạnh là một cây lê to trĩu quả. Từng chùm quả chín vàng treo lơ lửng trên những cánh lá bàng bạc như những ngôi sao.

Giản dị hơn cả là cây xoài ở góc vườn. Cây khoác lên mình chiếc áo xanh rờn còn lốm đốm những chiếc lá già khô. Hoa xoài nhỏ li ti đang e ấp lấp sau đám lá như e thẹn. Những chú bướm đầy màu sắc bay về quyến rũ các nàng hoa xinh đẹp trông như những chiếc nơ bay, làm khu vườn tràn ngập hương sắc.

Khu vườn nhà em thật đẹp, nhưng đẹp nhất vẫn là vào mỗi buổi sớm bình minh.

Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời mẫu 16

Quê hương - tiếng gọi nghe mới thân hương và ấm áp làm sao, bởi vậy mà nhà thơ Trung Quân cũng đã từng nhắn nhủ:

"Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người"

Tôi cũng như tất cả mọi người, luôn yêu quý và trân trọng quê hương. Quê hương là nơi tôi đã được sinh ra, nuôi tôi khôn lớn, bồi đắp tâm hồn và nơi ấy còn gắn với biết bao kỉ niệm đẹp đẽ. Một phần kí ức đẹp đẽ ấy được nuôi dưỡng từ khu vườn nhỏ bé của ông bà tôi.

Khu vườn của ông bà không quá lớn nhưng được trồng rất nhiều loài hoa, loài cây khác nhau, đây cũng là nơi thu hút chim chóc, ong bướm tụ hội vào mỗi buổi sáng. Khi ông mặt trời còn chưa ló rạng, những tiếng chim líu lo đã cất vang khắp vườn, đánh thức muôn loài tỉnh giấc. Những âm thanh rộn ràng ấy khiến tôi không thể ngủ thêm, mà phải nhanh chóng dậy để hòa mình vào không khí vui tươi của thiên nhiên. Không khí buổi sáng thật dễ chịu, mát mẻ, từng cơn gió nhè nhẹ lướt qua. Những hạt sương lớn vẫn còn vương vấn trên khắp các cành cây. Khi tia nắng đầu tiên chiếu vào chúng, hạt sương như biến thành hàng ngàn viên ngọc với đủ màu sắc và kích cỡ khác nhau.

Vườn hoa được trồng tách hẳn riêng ra một khu với vườn cây ăn quả. Nào hoa cúc vàng óng ả, hoa thược dược hồng rực rỡ, hoa đồng tiền đỏ tươi, hoa hồng ngát hương thơm, muôn loài hoa thi nhau khoe sắc. Vườn hoa là nơi thu hút nhiều nhất chị ong, cô bướm đến vui đùa. Ai cũng khoác lên mình một bộ cánh đẹp đẽ nhất: chị bướm trắng điểm thêm vài chấm đen trên cánh, chị bướm vàng lại có những họa tiết đen huyền bí trên bộ quần áo của mình, những chú ong vàng ăn vận đơn giản mà vẫn cực kỳ đẹp đẽ, ai nấy đều lộng lẫy như đi dự vũ hội. Từng đàn, từng đàn tấp nập bay lượn, trêu đùa nhau, nhảy múa cùng nhau, khiến khung cảnh khu vườn trở nên tươi vui, nhộn nhịp hơn.

Líu lo phía cuối vườn là những chú chim tề tựu về đây góp vào cuộc thi tiếng hót sơn ca. Mỗi loài chim có tiếng hót khác nhau, chúng tranh giành chỗ đứng, tranh giành cất tiếng hót, khiến cho cả khu vườn náo động cả lên. Những chú chim bồ câu được nuôi ở nhà ông bà hiền hậu đến lạ, chỉ kêu khe khẽ “gù gù gù” và khi bị các bạn chim khác đến chòng ghẹo thì bẽn lẽn rời ra chỗ khác. Xa xa trên những cành bưởi trĩu quả là dàn đồng ca của chim họa mi. Bộ lông nâu vàng óng mượt của chim họa mi như bị hòa lẫn vào không gian vườn tược. Nhưng tiếng hót thánh thót như những bản tình ca của chúng thì khó loài nào có thể địch lại nổi. Không chịu thua, mấy chị chích bông với bộ lông xanh xen xám cũng vươn chiếc cổ, kiêu hãnh hót những bài ca vui tươi chào ngày mới và cũng như để khẳng định rằng tiếng hót của mình cũng chẳng kém gì tiếng hót của họa mi. Lại gần hơn chút nữa là những chú chim sẻ cần mẫn chuyền từ cành này qua cành khác tìm bắt sâu, trị bệnh cho cây. Thỉnh thoảng chúng tranh phần nhau, cãi nhau, đánh nhau chí chóe. Khung cảnh mới náo nhiệt làm sao.

Những âm thanh đó như một phần kỷ niệm trong tôi, đó là âm thanh nuôi tôi khôn lớn trưởng thành, giúp tôi thêm yêu quê hương. Tôi luôn mong có thật nhiều thời gian về quê để được hòa mình vào thiên nhiên.

Đề thi học kì 2 lớp 6 có đáp án

----------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Bài tập làm văn lớp 6: Tả một khu vườn vào buổi sáng đẹp trời cho các bạn tham khảo. Hy vọng đây là tài liệu hay giúp các em học sinh dễ dàng triển khai bài văn hay hơn, sinh động hơn. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm Ngữ Văn lớp 6 và các đề thi học kì 2 lớp 6 mới nhất được cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo đề thi, bài tập lớp 6 mới nhất.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 6 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 6.

Đánh giá bài viết
2.730 481.906
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Du Minh Khôi
    Du Minh Khôi

    hay

    Thích Phản hồi 17:04 12/11
    • Nhâm Nguyễn
      Nhâm Nguyễn

      Bài văn tả khu vườn lớp 6

      Tả khu vườn vào buổi sáng đẹp trời

      Thích Phản hồi 17/07/22
      • Nhâm Nguyễn
        Nhâm Nguyễn

        ︻┳デ═—

        Thích Phản hồi 17/07/22
        • Trần Duy Kiên
          Trần Duy Kiên

          tôi muốn có một bài văn ngắn hơn


          Thích Phản hồi 28/09/22

          Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

          Xem thêm