Bộ GD-ĐT chỉ đạo việc dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường chỉ tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 khi nhà trường đảm bảo đủ điều kiện dạy học, gia đình học sinh sẵn sàng các điều kiện để phối hợp với giáo viên.

Bộ GD-ĐT đã có Công văn 3636/BGDĐT-GDTH gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp giáo dục tiểu học năm học 2021-2022.

Trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới việc tổ chức dạy học đối với học sinh lớp 1, lớp 2 trong bối cảnh học sinh không thể đến trường.

Bộ GD-ĐT yêu cầu, trong thời gian học sinh không thể đến trường để phòng chống dịch Covid-19, các Sở GD-ĐT cần chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện một số giải pháp.

Đối với lớp 1 và lớp 2

Cụ thể, các cơ sở tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, lớp 2.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cơ sở giáo dục phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến. Giáo viên phải được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà.

Thời khóa biểu phải được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, không gây áp lực đối với học sinh. Ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.

Trong trường hợp không đủ điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến theo quy định, các cơ sở giáo dục phối hợp cùng phụ huynh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đã được Bộ GD-ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng để giúp các học sinh lớp 1 học phần Học vần.

Cùng đó, hướng dẫn giáo viên sử dụng các bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” để gửi bài giảng đến phụ huynh để cùng hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể của gia đình.

Đối với học sinh lớp 3 đến lớp 5

Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả kho học liệu sẵn có và tổ chức xây dựng kho học liệu bổ sung sẵn sàng tổ chức dạy học bằng các phương án phù hợp với từng đối tượng trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập”.

Thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến hoặc hướng dẫn cho học sinh tự học. Tổ chức dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, kỹ năng của giáo viên và khả năng tiếp thu, lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.

Các cơ sở giáo dục căn cứ vào Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 7/6/2021 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và vận dụng hợp lý Công văn số 1125/BGDĐT-GDTH ngày 31/3/2020 để điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp.

Như các bạn đã biết thời gian tựu trường của học sinh trên cả nước sớm nhất vào ngày 1/9/2021; riêng lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021; tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9/2021; kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022; hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của VnDoc.

Đánh giá bài viết
2 6.893
Sắp xếp theo

    Văn bản giáo dục

    Xem thêm