Cách làm cá lóc nướng cúng Thần tài

Hướng dẫn làm cá lóc nướng cúng Thần Tài

Ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng các gia chủ buôn bán kinh doanh thường làm lễ cúng Thần tài rất trọng thể. Trên mâm cúng Thần tài ngày vía Thần tài thì không thể thiếu được món cá lóc nướng. Đây là món ăn tương truyền được Thần tài rất yêu thích, trong bài viết này VnDoc xin chia sẻ với các bạn cách làm cá lóc nướng cúng lễ Thần tài để các bạn cùng tham khảo.

Cứ vào dịp cúng vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), các gia đình, công ty, cửa hàng... có thờ Thần tài đều sắm sửa lễ vật để làm mâm cúng.

Ngoài những lễ vật quen thuộc là "tam sên", gồm: thịt heo, tôm, trứng hay những thứ bắt buộc phải có trên mâm cúng như vàng mã, hoa tươi, hoa quả thì cá lóc nướng là món không thể thiếu trong dịp này.

Cá lóc dùng để cúng Thần tài phải để nguyên con, không cạo vảy, không cắt vi và đuôi, đem đi nướng trui. Việc để cá lóc nguyên trạng, không cạo vảy như trên là để tưởng nhớ cha ông ta rất thiếu thốn và khó khăn trong buổi đầu khai hoang.
Cách nướng cá lóc cúng thần tài

Cách làm cá lóc nướng trui cúng Thần Tài

Nguyên liệu:

Cá lóc (1 con): 1Kg

Rơm khô (nếu không có rơm khô bạn có thể thay bằng lá cây khô)

Lá chuối

Nước chấm

Dưa leo, khế chua, chuối chát, rau thơm các loại…

Cách thực hiện:

Cá lóc: Chỉ cần rửa sạch cá không đánh vẩy hay mổ bụng.

Dùng thanh tre xuyên từ miệng tới đuôi cá rồi cắm xuống đất rồi chất rơm xung quanh.

Châm lửa đốt và chờ đến khi rơm cháy hết (7 – 8 phút), sau đó gạt tàm tro khỏi cá và lấy cá ra.

Dùng dao cạo hết lớp vảy cháy bên ngoài, rạch 2 đường nhỏ dọc theo hai bên sống lưng, dẽ thịt sang hai bên. Ban có thể tạo sức hấp dẫn cho món cá lóc nướng trui bằng cách rưới một lớp mỡ hành lên thịt cá. Và bạn có thể chấm với mắm ngọt, mắm me, hoặc ăn cùng rau sống bánh tráng chấm mắm nêm.

Thật tuyệt vời nhưng quá sức là đơn giản đúng không nào, tôi khuyên bạn nên chuẩn chị cho mình một chén nước mấm me vì thịt cá lóc nướng trui mà chấm nước mắm me thì hết chổ chê.

Trên đây là cách làm cá lóc nướng trui để dâng lên mâm cỗ cúng Thần tài. Tuy nhiên còn rất nhiều cách nướng cá lóc thơm ngon và dưới đây là 3 cách làm cá lóc nướng thơm ngon các bạn có thể tham khảo thêm vào thực đơn của gia đình.

1. Hướng dẫn làm cá lóc nướng ngon

Để thực hiện cách làm cá lóc nướng ngon và chuẩn vị, trước hết các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu cần có để làm cá lóc nướng dưới đây nhé:

Nguyên liệu cần có để làm món cá lóc nướng

Cá lóc/Cá quả (có nơi gọi là cá chuối): 1-2 con (mỗi con khoảng 1kg)

Hành lá + tỏi + hành tăm

Gia vị: Hạt nêm, nước mắm, mì chính, dầu ăn

Dưa chuột + dứa + sả

Dụng cụ nướng: than hoa

Sau đây, là chi tiết các bước của cách làm cá lóc nướng ngon và miễn chê:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm cá lóc nướng

Cá lóc: Mổ làm sạch mang cả và móc sạch ruột cá. Nên để cả vảy rồi dùng muối sát đều lên mình cá sau đó rửa sạch bằng nước.

Sả một nửa băm nhuyễn và một nửa để nguyên cả cây.

Rau sống nhặt, rửa sạch rồi để ráo nước.

Dứa + dưa chuột rửa sạch cắt lát

Bước 2: Tiến hành làm món cá lóc nướng ngon

Xếp than hoa ra chậu nhôm rồi nhóm lửa cho than cháy đỏ.

Dùng cây sả chọc từ miệng cá xuống hết thân rồi đặt lên bếp than hồng nướng cho tới khi vỏ cá đen lại và có mùi thơm, nướng cá khoảng 30 phút cho cá chín là được.

Khi cá lóc chín các bạn bóc lớp vỏ bên ngoài sẽ thấy lớp cá trắng và có mùi thơm hấp dẫn.

Để có cách làm các lóc nướng ngon nhất, các bạn cần chú ý khâu pha chế nước chấm ăn kèm như sau:

Bắc chảo lên bếp cho dầu vào chảo đun nóng, thêm hành + tỏi băm phi có mùi thơm sau đó cho thêm đường + mì chính + ớt vào để nước chấm cá lóc có vị đậm đà.

Cá lóc nướng ăn kèm với bún, rau sống dưa chuột, dứa và nước chấm ngon

Các bạn có thể ăn kèm cá lóc nướng với bánh tráng, chuối xanh, khế ăn kèm với nước chấm cũng rất hấp dẫn nhé.

2. Cách làm cá lóc nướng đơn giản

Nguyên liệu: 1 con Cá lóc:

Gia vị: Hành củ, nước mắm, bột nêm, vị tinh, đường, ớt bột, dầu ăn, rượu, muối.

Các bước làm cá lóc nướng

Cá lóc: đánh sạch vảy, cho muối vào chà sát rồi rửa sạch nhớt để ráo. Sau đó dùng rượu rửa sạch lại lần nữa để đánh mùi tanh của cá, xong dùng dao khứa từng khúc để ướp gia vị cho dễ thấm.

Ướp gia vị: cho muỗng nước mắm, 1/2 muỗng bột nêm, 1/4 muỗng vị tinh, 1/4 muỗng đường, 1 muỗng dầu ăn, hành củ băm nhỏ & ớt trộn chung ướp vào cá đẻ 30 phút cho thấm cá

Cho cá lên bếp than nướng đều hai mặt cho đến khi cá vàng đều là ok. Có thể ăn cá với muối ớt xanh, mắm ớt hoặc mắm nêm.

3. Cách làm cá lóc nướng giấy bạc

Cách làm cá lóc nướng giấy bạc không quá cầu kỳ nhưng cũng không phải đơn giản. Để làm được món ăn này thơm ngon, chuẩn vị nhất, các bạn hãy theo dõi công thức được bật mí dưới đây nhé!

Nguyên liệu:

Cá lóc đồng: 1 con nặng khoảng 700g – 1kg.

  • Riềng, bột nghệ, sả tươi, mẻ.
  • Dứa, dưa leo, cà rốt, chuối xanh
  • Bún tươi, bánh đa nem
  • Rau sống, thì là, rau răm.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế riềng và sả

Riềng củ: cắt bỏ hết rễ, sau đó rửa sạch đất cát, gọt bỏ hết vỏ rồi cắt lát mỏng.

Sả cây: cắt bỏ gốc và ngọn chỉ lấy riêng phần chính giữa, lột bỏ lớp vỏ già bên ngoài, đem rửa sạch, đợi ráo bớt nước thì cắt thành khúc nhỏ rồi cho vào máy xay cùng với 1 muỗng to mẻ, 1 muỗng nhỏ đường cát, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 muỗng cà phê bột nghệ.

Bước 2: Làm sạch cá lóc

Làm sạch cá lóc

Cá lóc đánh sạch vảy, cắt bỏ mang

Làm thịt cá lóc: đánh sạch vảy, cắt bỏ hết mang, sau đó dùng muối hột hoặc dùng chanh tươi thái lát, chà xát vào thân mình cá để cho cá bớt chất nhờn và tanh. Tiếp tục lấy dao sắc khứa vài đường chéo lên trên mình con cá sao cho các vết cứa cách nhau chừng 2 đến 3cm rồi lau cá thật khô bằng khăn sạch hoặc giấy thấm nước.

Tiếp theo lấy hỗn hợp sả riềng vừa xay ở trên thoa đều khắp mình cá. Đặt con cá lóc vào trong một miếng giấy bạc và cuốn chặt lại, đem ướp trong tủ lạnh khoảng từ 3 tiếng trở lên.

Bước 3: Nướng cá lóc

Cho cá lóc bọc giấy bạc vào cái lò nướng, bật lò chừng nửa tiếng ở mức nhiệt độ 2000 độ C. Sau đó tắt lò, lấy cá ra, mở lớp giấy bạc ra rồi quét thêm một lớp dầu ăn lên khắp thân mình cá, để cho món cá không bị khô.

Tiếp theo, quấn giấy bạc cho kín hết thân cá rồi cho lại vào lò nướng và nướng thêm khoảng 10 phút nữa, chờ cho thịt cá se lại và có màu vàng đều là được.

Bước 4: Sơ chế rau ăn kèm

Dưa leo (dưa chuột) và cà rốt: đem cắt cuống rửa sạch rồi thái thành sợi nhỏ.

Dứa: gọt vỏ, bỏ mắt, thái thành miếng nhỏ vừa ăn.

Chuối tiêu xanh: cắt cuống, tước bỏ vỏ ngoài, thái chéo thành lát mỏng rồi đem ngâm ngay trong chậu nước muối loãng để ra bớt nhựa đắng và không bị thâm đen.

Bước 5: Làm nước chấm

Trộn đều hỗn hợp: tỏi, ớt băm nhuyễn, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng lớn nước cốt chanh, 1 muỗng đường cát cùng một ít rau thì là thái nhỏ. Dùng muỗng để khuấy đều cho tới khi đường tan hết là xong.

Bước 6: Hoàn thành món ăn

Bày cá lóc nướng giấy bạc ra đĩa lớn, lột bỏ lớp giấy bạc ra, trang trí thêm với các loại rau, củ, quả như: cà chua, rau xà lách, dưa leo thái lát, rau thơm xung quanh món ăn rồi tách cá ra thành từng miếng để chấm với nước mắm cay.

Nếu đã hứng thú với món ăn này rồi thì hãy lưu lại ngay cách làm cá lóc nướng giấy bạc trên đây để sẵn sàng trổ tài nội trợ của mình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Trong ngày vía Thần tài, ngoài việc chuẩn bị một mâm lễ cúng thịnh soạn các bạn khi cũng nhớ phải đọc to bài văn khấn Thần tài để thỉnh ngài. Ngoài ra nếu chưa nắm rõ cách cúng Thần tài như nào hay chuẩn bị lễ vật cúng Thần tài thì các bạn có thể tham khảo thêm trên VnDoc để nắm rõ hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.109
Sắp xếp theo

    Món ngon mỗi ngày

    Xem thêm