CEO là gì? CEO làm gì?

Định nghĩa căn bản về CEO

CEO là gì? CEO làm gì? VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết định nghĩa căn bản về CEO để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về CEO là gì? Và CEO là làm những công việc gì? Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

CEO là gì? CEO là làm gì?

CEO là gì?

CEO là gì?

CEO là viết tắt của từ Chief Executive Officer trong tiếng Anh. Còn trong tiếng Việt thì Chief Executive Officer thì thường được biết với nghĩa là Giám đốc điều hành. Tại Việt Nam, thì thường là ở các công ty lớn thì từ CEO được dùng để nói về chức vụ Tổng giám đốc.

Từ CEO là một từ được dùng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, ở tại nước Anh thì dùng cụm từ là MD viết tắt của từ Managing Director. Nếu bạn để ý, thì ở từ CEO có chữ officer trong đó. Đây là ám chỉ sĩ quan ở trong quân đội. Nước Mỹ là một đất nước có truyền thống áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trước nhất cho quân sự sau đó chuyển giao cho dân sự. Internet cũng là một sản phẩm như thế, điều này không ngoại lệ cho chức danh có chữ Officer.

Ngoài ra do ở nước Mỹ, có lãnh thổ rộng lớn và doanh nghiệp có quy mô lớn gấp nhiều lần so với các doanh nghiệp tại Châu Âu và Nhật Bản. Vì vậy với nhiều phân tầng quản lý như thế, từ MD hay director nhanh chóng sẽ bị lạc hậu. Vì thế, việc dùng cụm từ Officer được xem là 1 ảnh hưởng của quân đội đến đời sống và văn hóa của nước Mỹ. Bởi vì đối với người dân Mỹ, thì việc được tham gia quân đội là niềm vui và danh dự.

CEO làm gì?

CEO là người đứng đầu điều hành toàn thể bộ máy và là người chịu trách nhiệm với cổ đông, hội đồng quản trị. Vì thế, làm CEO không phải là vị trí dễ chịu gì. Họ cũng phải chịu rất nhiều áp lực để hoàn thành chỉ tiêu và có tài điều khiển nhân sự cho mục tiêu chung của công ty theo từng thời kỳ.

CEO làm gì?

Chẳng hạn như hiện nay, nếu bạn là người quan tâm tin tức thì thấy giá trị Yahoo đang bị xuống trầm trọng. Và tất cả mũi giáo, bài báo đều đang chỉ trích về những chính sách quyết định của nữ CEO Yahoo này.

Hiện nay thì ở các lãnh vực khác thì mình không rõ. Nhưng riêng về lãnh vực công nghệ thông tin thì số lượng CEO của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới hiện nay. Có thể nói đến như Google, Microsoft,… đều là người Ấn Độ hoặc là có gốc Ấn cả.

Đánh giá bài viết
1 174
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm