Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đề ôn tập ở nhà lớp 6 môn Ngữ văn - Nghỉ dịch Corona (Tuần từ 06/4 - 11/4)

Đề ôn tập ở nhà lớp 6 môn Ngữ văn

Đề ôn tập ở nhà lớp 6 môn Ngữ văn có đáp án - Nghỉ dịch Corona (06/4 - 11/4) hệ thống lại các kiến thức môn Văn lớp 6 cho các em học sinh tham khảo, các thầy cô hướng dẫn các em ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ dịch bệnh Covid 19.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 6. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đề ôn tập ở nhà Ngữ văn lớp 6

BÀI TẬP NGỮ VĂN - LỚP 6

Thời gian làm bài: Từ ngày 06/4/2020 – 11/4/2020

Bài 1: Đọc kĩ đoạn ngữ liệu sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới.

Băng Trịnh, một du học sinh Việt đang sinh sống tại Ý, chia sẻ hình ảnh tờ giấy dán ở chung cư làm ấm lòng mọi người giữa mùa dịch.

"Gửi tới những người già hoặc ốm ở chung cư: thời gian này tốt nhất là nên ở trong nhà. Cháu sống ở tầng ba, tên là Flavia. Cháu là bác sĩ vật lý trị liệu, và cháu tình nguyện giúp bà con cô bác việc đi chợ hằng ngày (hoàn toàn miễn phí). Nếu bấm chuông cửa mà không thấy cháu ở nhà, xin các bác để lại tên trong hòm thư nhà cháu, cháu sẽ liên hệ lại ngay khi có thể".

"Xin chào, cháu là Giulia, sống ở khu C. Cháu là bác sĩ và cháu sẵn sàng giúp người già hoặc ốm đau cần đi chợ hoặc đi mua thuốc. Nếu ai cần giúp xin bấm chuông cửa tên Listanti Giulia, cầu thang C, nhà số 16. Cháu sẽ trả lời ngay nếu cháu có nhà".

(Dịch Covid-19 và những chia sẻ ấm lòng, Báo Tuổi Trẻ Online số ra ngày 18/3/2020)

a. Ai là người chia sẻ hình ảnh những tờ giấy dán ở chung cư? Những câu chuyện trên xảy ra ở đất nước nào?

b. Flavia, Giulia đã tình nguyện giúp người già, người ốm đau những việc gì khi dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi?

c. Tìm các phó từ trong câu sau và cho biết ý nghĩa của chúng: “Nếu bấm chuông cửa mà không thấy cháu ở nhà, xin các bác để lại tên trong hòm thư nhà cháu, cháu sẽ liên hệ lại ngay khi có thể”.

d. Em có cảm nhận gì về tấm lòng của nhân vật Flavia, Giulia? Hãy thể hiện bằng đoạn văn ngắn 3-5 câu.

Bài 2: Tìm các phó từ trong đoạn văn dưới đây và cho biết ý nghĩa của phó từ đó.

Phượng cứ nở. Phượng cứ rơi. Bao giờ cũng có hoa phượng rơi, bao giờ cũng có hoa phượng nở. Nghỉ hè đã đến. Học sinh sửa soạn về nhà. Nhà chưa về, cái vui gia đình đâu chửa thấy, chỉ thấy xa trường, rời bạn, buồn xiết bao! Những cuộc tình duyên giữa bạn bè, đến lúc rẽ chia, cũng rẽ chia dưới màu phượng; dù hữu tâm, dù vô tình, người nào cũng có sắc hoa phượng nằm ở trong hồn. Phượng xui ta nhớ cái gì đâu. Nhớ người sắp xa, còn đứng trước mặt....

(Theo Xuân Diệu)

Bài 3: Tìm phép so sánh trong các câu sau.

a. Tiếng suối trong như tiếng hát xa,

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa.

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

(Cảnh khuya – Hồ Chí Minh)

b. Tổ quốc tôi như một con tàu

Mũi thuyền ta đó – mũi Cà Mau

Những dòng sông rộng hơn ngàn thước

Trùng điệp một màu xanh lá đước

(Xuân Diệu – Mũi Cà Mau)

c. Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày

Quê hương là đường đi học

Con về rợp bướm vàng bay

Quê hương là con diều biếc

Tuổi thơ con thả trên đồng

Quê hương là con đò nhỏ

Êm đềm khua nước ven sông

(Quê hương – Đỗ Trung Quân)

Bài 4: Ở đoạn cuối truyện “Bài học đường đời đầu tiên” của tác giả Tô Hoài, sau khi chôn cất Dế Choắt, Dế Mèn đứng lặng hồi lâu trước nấm mồ của người bạn xấu số. Em thử hình dung tâm trạng của Dế Mèn và viết đoạn văn 6-8 câu diễn tả lại tâm trạng ấy theo lời của Dế Mèn. Đoạn văn có sử dụng ít nhất một phó từ.

Bài tập ôn ở nhà lớp 6 trong thời gian nghỉ Corona

Ngoài ra, các em học sinh tham khảo các bài giải SGK môn Toán lớp 6, Môn Ngữ văn 6, Môn Vật lý 6, môn Sinh Học 6, môn Địa lý lớp 6, môn Lịch sử lớp 6....và các đề thi học kì 2 lớp 6 để chuẩn bị cho các bài thi đề thi học kì 2 đạt kết quả cao.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
14
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Ngữ văn 6

    Xem thêm