Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 7)

Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (Đề số 7)

Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 7) kèm theo hướng dẫn giải chi tiết. Thông qua đề thi thử này, VnDoc hi vọng có thể giúp các bạn học sinh có tư liệu tham khảo, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi THPTQG sắp tới.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (Đề số 7)

Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Phần I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

[...] “Và điều đặc biệt các em cần làm là xác lập tầm nhìn cho mình, cần biết lập chí. Mức độ thành công của sự nghiệp của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có tư chất, có hoàn cảnh, nhưng phần quan trọng lại là việc lập chí của người đó như thế nào. Có người lập chí cho việc làm giàu, người lập chí để làm quản lý, hay lãnh đạo, có người lập chí bình dị ở cuộc sống đi làm thuê bình thường để có lương tháng... Có người lập chí lớn ở chỗ sắp đặt giang sơn đất nước, làm việc lớn lao cho đất nước, cho con người.

Người chí hướng nhỏ hẹp sẽ dễ thỏa mãn, người chí lớn sẽ đi xa. Với người năng lực vừa phải, chí lớn có thể khiến họ tự vượt lên chính mình. Người giỏi, chí lớn sẽ phát huy được năng lực và vươn tới thành tựu lớn và người có tài năng thì chí lớn sẽ thành nghiệp lớn dời non lấp bể. Chí lớn sẽ giúp người ta đủ nghị lực vượt qua khó khăn thách thức, chí lớn khiến người ta không dễ thỏa mãn, không kiêu căng tự phụ, không tự thỏa mãn trước thành công. Chí lớn giúp người ta đón nhận thành công và thất bại một cách đúng đắn nhất. Người tài năng mà chí nhỏ hẹp thì tài năng sẽ bị uổng phí một đời.

(PGS Nguyễn Kim Sơn, Những viên ngọc quý và công việc của người thợ đẽo ngọc, bài phát biểu tại lễ khai giảng trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên)

Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2 (0.5 điểm): Theo tác giả, mức độ thành công trong sự nghiệp của một người phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Câu 4 (1.0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong các câu văn in đậm.

Câu 3 (1.0 điểm): Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Người tài năng mà chí nhỏ hẹp thì tài năng sẽ bị uổng phí một đời” không? Vì sao?

PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về việc lập chí của giới trẻ hiện nay.

Câu 2 (5.0 điểm):

“Sáng hôm sau, mặt trời lên bằng con sào, Tràng mới trở dậy. Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra. Việc hắn có vợ đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải.

Hắn chắp hai tay sau lưng lững thững bước ra sân. Ánh nắng buổi sáng mùa hè sáng lóa xói vào hai con mắt còn cay sè của hắn. Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung bành ngay lối đi đã hót sạch.

Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động. Bỗng nhiên hắn thấy hắn thương yêu gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng. Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này. Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm một việc gì để dự phần tu sửa lại căn nhà”.

(Trích Vợ nhặt – Kim Lân, Ngữ văn 12, tập hai. NXB Giáo dục Việt Nam, 2008, tr.30)

Cảm nhận của anh/chị về sự thay đổi của nhân vật Tràng trong đoạn trích trên. Từ đó nhận xét về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn Kim Lân đã gửi gắm trong truyện ngắn Vợ nhặt.

Để xem đáp án chi tiết, mời các bạn tải bài viết về máy.

---------------------------------------------------------

Ngoài Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 7) , VnDoc.com còn có hệ thống đề thi lớn, mời bạn đọc tham khảo thêm các đề thi THPTQG môn Ngữ văn.

Một số đề mới được chúng tôi biên soạn:
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 1)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 2)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 3)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 4)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 5)
Đề thi thử THPTQG môn Ngữ văn năm 2023 (đề số 6)

Đánh giá bài viết
2 2.535
Sắp xếp theo

    Lớp 12

    Xem thêm