Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải SGK Tin học 4 Cánh diều bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

VnDoc.com xin giới thiệu hướng dẫn Giải SGK Tin học 4 Cánh diều bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên. Các bài tập, câu hỏi trong sách được sắp xếp khoa học, dễ tìm. Từ đó giúp các em dễ dàng tra cứu câu trả lời, nhằm hiểu bài và đạt kết quả cao trong kì thi Tin học 4.

Khởi động trang 59 SGK Tin học lớp 4

Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:

a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

b) Khi nháy chuột vào Khởi động trang 59 SGK Tin học lớp 4 thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Khởi động trang 59 SGK Tin học lớp 4

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản

Trả lời:

a) Vùng Lập trình có 9 lệnh, mỗi nhóm lệnh có màu sắc như hình sau:

Khởi động trang 59 SGK Tin học lớp 4

b) Nhân vật Mèo sẽ bắt đầu di chuyển 10 bước và nói Xin chào trong 2 giây.

1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh sự kiện

Hoạt động 1 trang 59 SGK Tin học lớp 4

Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào Hoạt động 1 trang 59 SGK Tin học lớp 4 và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh Hoạt động 1 trang 59 SGK Tin học lớp 4 được không?

Trả lời:

Nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động di chuyển 10 bước và nói "Xin chào" trong 2 giây.

Không thể ghép thêm lệnh trước lệnh Hoạt động 1 trang 59 SGK Tin học lớp 4.

Hoạt động 2 trang 60 SGK Tin học lớp 4

Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào Hoạt động 2 trang 60 SGK Tin học lớp 4?

Hoạt động 2 trang 60 SGK Tin học lớp 4

Trả lời:

Một số cách khác: Hoạt động 2 trang 60 SGK Tin học lớp 4, Hoạt động 2 trang 60 SGK Tin học lớp 4, Hoạt động 2 trang 60 SGK Tin học lớp 4

2. Tạo chương trình giới thiệu về bản thân

Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4

Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4

Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4

Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4.

Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4

Hình 4. Chương trình của kịch bản ở Hình 3

Khi nháy chuột vào Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4, em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?

Trả lời:

Nhân vật Mèo có hoạt động đúng như kịch bản.

Luyện tập 1 trang 61 SGK Tin học lớp 4

Em có thể ghép lệnh Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4 trước lệnh Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4 được không

Trả lời:

Không thể ghép lệnh Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4 trước lệnh Hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học lớp 4

Luyện tập 2 trang 61 SGK Tin học lớp 4

Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Luyện tập 2 trang 61 SGK Tin học lớp 4

Trả lời:

Giống nhau: sử dụng các câu lệnh giống nhau.

Khác nhau:

- Hình A: câu lệnh hiển thị trước câu lệnh chuyển động, hiển thị bóng nói Xin chào trong 2 giây, sau đó nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước.

- Hình B: câu lệnh chuyển động trước câu lệnh hiển thị, nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước, sau đó xuất hiện bóng nói Xin chào trong 2 giây.

Vận dụng trang 61 SGK Tin học lớp 4

Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào Vận dụng trang 61 SGK Tin học lớp 4, nhân vật mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: tên, sở thích của em.

Trả lời:

Em kéo thả các lệnh như hình vào vùng lập trình thì khi bấm vào Vận dụng trang 61 SGK Tin học lớp 4, nhân vật mèo sẽ nói Tên em là Lan trong 2 giây và nói Em thích học lập trình Scratch trong 2 giây.

Vận dụng trang 61 SGK Tin học lớp 4

----------------------------------------------

VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Giải SGK Tin học 4 Cánh diều bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tại mục Giải bài tập Tin học 4, Giáo án Tin học 4.

>> Xem thêm: Bài 3: Tạo chương trình có phông nền thay đổi

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Chọn file muốn tải về:
Chỉ thành viên VnDoc PRO tải được nội dung này!
79.000 / tháng
Đặc quyền các gói Thành viên
PRO
Phổ biến nhất
PRO+
Tải tài liệu Cao cấp 1 Lớp
Tải tài liệu Trả phí + Miễn phí
Xem nội dung bài viết
Trải nghiệm Không quảng cáo
Làm bài trắc nghiệm không giới hạn
Mua cả năm Tiết kiệm tới 48%
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Tin học lớp 4 Cánh diều

    Xem thêm