Nghị luận xã hội về câu nói Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý nghị luận Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá

1. Mở bài

Giới thiệu câu nói và khẳng định tính đúng đắn của câu nói đó.

2. Thân bài

- Giải thích:

+ "cá" ở đây được hiểu là kinh tế, là miếng ăn, là giá trị vật chất ta cần để duy trì cuộc sống.

+ "Cần câu" công cụ để câu cá, ẩn dụ cho cách làm thế nào để có thể tự thân vận động sản xuất ra của cải, vật chất phục vụ cá nhân.

=> Câu nói muốn đề ra bài học triết lý về tư tưởng sống độc lập, cầu tiến, không dựa dẫm, kí sinh.

- Chứng minh:

+ Học cách làm cần câu khiến bản thân trở thành người độc lập, tự chủ, có thể tự sống bằng năng lực của chính mình.

+ "Làm cần câu" khiến ta có cơ hội tự mở rộng kiến thức, kĩ năng, hoàn thiện những sai sót cá nhân để trở thành người hoàn thiện.

- Bình luận:
Trong thực tế đời sống, rất nhiều những thành phần sống ăn bám, dựa dẫm vào kẻ khác, tư tưởng kí sinh, lười biếng => Cần loại bỏ và khắc phục

- Liên hệ bản thân, là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, cần rèn luyện tư tưởng tự lập từ khi còn trẻ.

- Đưa ra bài học cho thế hệ trẻ cũng như các công dân trong thời đại toàn cầu hóa

3. Kết bài

Khẳng định câu nói là một triết lý nhân sinh chuẩn mực

2. Nghị luận Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá mẫu 1

Trong xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cá nhân mỗi người ngày ngày không ngừng chạy đua, phấn đấu để bắt kịp với thời đại. Trong hoàn cảnh đó, tinh thần tự lực cánh sinh, sống độc lập là chìa khóa dẫn đến thành công, tránh không bị tụt hậu, đào thải. "Đừng xin người khác con cá, hãy học cách làm cần câu" là một quan điểm đúng đắn, thể hiện tinh thần cầu tiến, có trách nhiệm với bản thân và tư tưởng độc lập tự chủ. Quan điểm này luôn đúng đắn trong mọi thời đại, nhất là trong thế giới tân tiến như hiện nay.

Câu nói đưa ra một bài học về cách sống, cách lao động và tạo ra của cải vật chất. "Cá" ở đây là thức ăn, là hình ảnh ẩn dụ của kinh tế, là miếng cơm manh áo, là giá trị vật chất ta cần để duy trì cuộc sống. "Cần câu", công cụ để câu cá, ẩn dụ cho cách làm thế nào để có thể tự thân vận động sản xuất ra của cải, vật chất phục vụ nhu cầu cá nhân. Bài học triết lý về tư tưởng sống độc lập, không dựa dẫm vào người khác, xa lánh thói sống kí sinh, ăn bám, thái độ cầu tiến, không ngừng học hỏi và trau dồi kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân. Xét trên thực tế cuộc sống hiện nay, đây là một quan điểm không chỉ đúng, đủ mà còn thức thời, phù hợp với tiến triển toàn cầu và đồng thời đưa ra lời cảnh tỉnh một số bộ phận vẫn còn có tư duy ỷ lại người khác.

Học cách làm cần câu hay tự bản thân tìm kiếm, tìm tòi, học hỏi những phương thức để tự tạo ra của cải thay vì ngồi ăn sẵn khiến bản thân trở thành người độc lập, tự chủ, có thể tự sống bằng năng lực của chính mình. Ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên, chúng ta đều có thể tự tìm kiếm những cơ hội đi làm thêm ngoài giờ học nhằm tìm kiếm thêm kinh nghiệm phục vụ cho công việc, đồng thời có thêm một khoản thu nhập ổn định để tự trang trải nhu cầu cá nhân thay vì hoàn toàn dựa dẫm, phụ thuộc vào bố mẹ. Khi trưởng thành, trong quá trình làm việc, thay vì yên phận với cuộc sống an nhàn, làm công ăn lương, ta hoàn toàn có thể học hỏi, quan sát cách người chủ quản lý và vận hành công ty, áp dụng vào công việc nhằm tăng hiệu quả, tăng năng suất lao động, tích lũy kinh nghiệm sống để có thể tự lực thành lập và duy trì doanh nghiệp cá nhân. Việc "xin người khác con cá" có thể giúp ta sống qua bữa một cách tạm bợ, chỉ đủ ăn, đủ sống, nhưng nếu học được "cách làm cần câu", không chỉ có thể chủ động kiếm thức ăn cho cá nhân, mà đó còn là cơ hội để ta có thể làm chủ, cung cấp "cá" cho những người làm công dưới quyền của mình. Hơn thế nữa, ngày hôm nay ta có thể xin họ được con cá, nhưng ngày mai, ngày kia và những ngày sau đó, liệu có còn ai dung túng, có còn ai bố thí hay không? Đó là lý do vì sao, chúng ta cần "học" thay vì "xin", cần trang bị kiến thức cho bản thân thay vi phụ thuộc, xin xỏ người khác.

Tự học cách "làm cần câu" khiến ta có cơ hội tự mở rộng kiến thức, kĩ năng, cải tạo những sai sót cá nhân để trở thành người hoàn thiện. Trong quá trình học hỏi và tìm kiếm, ắt hẳn sẽ có những sai sót và thất bại, đó là thách thức nhưng đồng thời là cơ hội, tạo tiền đề cho chúng ta đúc rút được kinh nghiệm quý báu, là hành trang vững bước vào tương lai. Kĩ năng và trải nghiệm là những điều không ai có thể cho, mà chính mình phải trải qua, phải cố gắng, phải lăn xả thì mới có thể tích lũy. Người học cách làm cần câu thường là người cầu tiến, mang tinh thần phấn đấu cao, không dễ bị khuất phục. Đối mặt với sóng gió, bão tố trong quá trình "ra khơi đánh cá", bản thân được tôi rèn để có thể vững bước trước mọi gian nan, khó khăn trong cuộc đời. Khi ấy, giá trị của chúng ta cũng được nâng tầm, được tôn trọng và quý mến, được coi là một người lao động chân chính và sống bằng chính hai bàn tay mình.

Biết được những khó khăn, vất vả trong quá trình học tập, rèn luyện để tạo ra của cải vật chất, bản thân chúng ta càng biết quý trọng những gì mình đang có. Một cô tiểu thư sống trong nhung lụa, cả đời không bao giờ phải động tay động chân làm việc nhưng vẫn có tiền mua sắm, chơi bời sẽ không hiểu được những giọt mồ hôi nước mắt, không trân trọng những điều mình may mắn được hưởng thụ. Hơn nữa, khi tự lực bản thân có thể chi trả cho những nhu cầu và sở thích cá nhân, chúng ta cũng cảm thấy thoải mái hơn, tận hưởng thành quả của mình một cách trọn vẹn. Chiếc xe sang trọng được mua bằng tiền của cha mẹ sẽ không thể đáng quý bằng một chiếc xe tích cóp bằng sức lao động, bằng những năm tháng nhọc nhằn, vất vả chịu khó. Đó là cách xã hội vận hành, càng làm nhiều, càng tự lực, bản thân càng trở nên có giá trị và chúng ta cũng thấu hiểu được giá trị của cuộc đời.

Trong thực tế đời sống, rất nhiều những thành phần sống ăn bám, dựa dẫm vào kẻ khác, tư tưởng kí sinh, lười biếng, Giới trẻ bấu víu vào bố mẹ, lấy lý do học hành vất vả để ngửa tay xin từng đồng lẻ từ gia đình. Dựa vào gia cảnh giàu có mà tiêu tiền không tiếc tay, không chịu học hành, chỉ ăn chơi, đua đòi, sớm hay muôn tài sản cũng tiêu tán. Cậy chức quyền là con ông cháu cha, sống bám vào danh phận mà bên trong bản thân ngu dốt, rỗng tuếch. Vì một miếng ăn mà sẵn sàng giết người, cướp của,... Những thành phần này tồn tại rất nhiều trong cuộc đời, rất khó để loại bỏ vì đã trở thành một tệ nạn được dung túng, che lấp. Bản thân chúng ta cần xa lánh và hạn chế tiếp xúc để tránh nhiễm thói hư tật xấu, đề cao tư tưởng lao động là vinh quang, không ngừng cố gắng rèn luyện và phát triển bản thân theo chiều hướng tích cực. Có như vậy, ta mới xứng đáng trở thành một công dân toàn cầu, tự đứng vững trên hai chân và đủ kĩ năng vươn tới ước mơ phía trước.

Bài học mang giá trị to lớn trong mọi thời đại, khuyên răn con người định hình tư tưởng sống lành mạnh, hữu ích, tự lực lao động để phục vụ cá nhân, xa lánh lối sống ỷ lại, sống như kí sinh trùng chỉ có thể bám víu vào người khác. Xã hội khắc nghiệt và quay cuồng không cho phép chúng ta lười biếng, "sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao".

3. Nghị luận Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá mẫu 2

Thế giới đang từng ngày thay đổi. Tri thức cũng không ngừng tăng lên. Sự tìm tòi, tự học hỏi để phát triển là điều thiết yếu của từng cá nhân. Từ những sự phát hiện, tìm tòi, tự lực mới đem cho ta một thành quả xứng đáng cho mỗi người. Tự lập, tự lực, dựa vào bản thân để thành công là một năng lực cần có ở mỗi con người. Bởi thế, có người cho rằng: “Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá”.

Trong câu nói này, ta có thể dễ dàng nhận ra “cá” là thành quả lao động mà người ngư dân đạt được. Mà để đánh bắt được con cá, người ngư dân phải dùng cần câu và sử dụng kĩ năng câu cá của mình, nhưng bắt cá đâu phải dễ dàng. Họ phải ra ngoài biển khơi đối mặt với sống gió bão bùng để đánh bắt cá, rồi đem thành quả của họ đem về bán lại cho những người ở đất liền – những người chỉ biết mua thành quả của ngư dân mà có thể không bao giờ biết cách câu một con cá.

Vậy câu ngạn ngữ trên mang hàm ý gì? Đó là bạn phải tự tạo ra thành quả của mình chứ đừng đi xin lại thành quả của người khác. Bạn có thể xin họ kinh nghiệm, kĩ năng để tránh vấp phải, nhưng hãy tự tạo ra thành quả của mình, vì khi đó bạn mới biết được giá trị cuộc sống của bạn. Có thể bạn sẽ xin thành quả của họ trong ngày hôm nay, nhưng hôm sau người đó không cho bạn thì bạn vẫn phải biết cách tự tạo ra thành quả đó, chứ đừng sống dựa dẫm vào người khác. Lúc đó, bạn có thể khẳng định được giá trị bản thân của mình, vì chữ “xin” và chữ ” học ” thể hiện đẳng cấp khác nhau của con người bạn.

Thay vì chấp nhận xin thành quả của người khác, chấp nhận là kẻ yếu hèn, thì bạn có thể học để chứng tỏ bạn không thua kém họ, nâng cao giá trị bản thân con người mình. Thực tế cho ta thấy rõ điều này, một học sinh giỏi sẽ luôn luôn tìm hiểu, học hỏi và sáng tạo trong công cuộc học tập của họ. Có thể họ sẽ vấp ngã nhưng họ biết cách đứng lên, rút kinh nghiệm và đạt được thành quả họ mong muốn. Hay một sinh viên mới ra trường đi làm việc, chắc chắn họ sẽ mắc phải sai lầm nhưng họ không trông chờ người khác, họ học người khác và thành thạo trong công việc của họ.

Vì sao ta phải làm vậy? Vì không những nó giúp ích cho ta học hỏi được nhiều điều mới, nó còn đánh giá giá trị bản ta. Nếu bạn cứ sống dựa dẫm vào thành quả người khác để lại, bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công thật sự của mình. Ngược lại, nếu bạn thật sự bước trên chính đôi chân của mình, vấp ngã rồi lại bước đi bạn sẽ trang bị cho mình nhiều kinh nghiệm hơn, nhiều kĩ năng hơn khi bước vào đời sống và đạt được thành quả xứng đáng của mình đạt được.

Câu ngạn ngữ trên hoàn toàn đúng với xã hội hiện tại, vì chỉ có tự lao động là vinh quang, tự lao động là chân chính. Người lao động tự tạo ra của cải, vật chất mới tìm được giá trị sống của họ trong xã hội đầy bon chen này. Lao động là liều thuốc quý giúp ta sống vui vẻ, tạo nền tảng tốt cho xã hội ngày nay. Nếu tuổi trẻ không tỏa phát ra ánh sáng rực rỡ thì mọi thứ sẽ mất đi sức hút.

Ngoài những con người ham mê lao động, vấp ngã thì đứng dậy. Trong xã hội này còn những con người “nhàn cư vi bất thiện”. Hay nói nôm na là rảnh rỗi sinh việc ác. Hầu như những tên trộm cướp đều do không chịu học tập, lười biếng nên mới đi làm việc ác để kiếm cái ăn. Có khi những kẻ đó còn giết người chỉ vì vài đồng bạc hay một cái điện thoại. Những con người đó là những người đáng lên án, họ đã tự hạ thấp danh dự bản thân họ bằng việc cướp đi thành quả lao động của người khác. Ta không nên như vậy, phải biết tự lực cánh sinh , biết chấp nhận thành quả của mình dù nó ra sao đi nữa.

Ý nghĩa câu ngạn ngữ là bài học vô giá cho những ai luôn khao khát thành công và tạo ra những giá trị hữu ích trong cuộc sống này. Nó không những giúp con người ta tỉnh ngộ mà còn cho ta biết lao động, tự lực là chân chính. Là một học sinh, em sẽ luôn tự chấp nhận kết quả học tập của mình mà không lấy đi thành quả của người khác.

4. Nghị luận Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá mẫu 3

Với tốc độ đô thị hóa hiện đại hóa một cách chóng mặt như ngày nay thì xã hội ngày càng phát triển, công nghệ ngày một tiên tiến hơn mang lại nhiều lợi ích cho đời sống của con người. Song dường như con người đang dần bị lệ thuộc quá nhiều vào nó, không chịu tự thân vận động dù cho việc đó vô cùng đơn giản. Vì thế, nhằm thức tỉnh đại bộ phận giới trẻ đang ngủ mê ngạn ngữ châu Âu có câu: "Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá".

Vậy Xin người khác con cá và học cách để có được con cá bằng chính sự học hỏi sức lao động của bản thân khác nhau như thế nào? Để hiểu rõ về điều đó chúng ta cùng nhau đi vào phân tích sâu hơn về câu nói trên. Trước hết nói đến "cá" ta có thể hiểu là những thứ vật chất mà ta mong muốn có được hay nói cách khác là thành quả lao động cụ thể được tạo ra. Còn cần câu là thứ ta phải đầu tư công sức vào để tạo nên. Ở đây, hành động cá là hành động hết sức bị động nó thể hiện sự yếu hèn và lười biếng. Ngoài ra, còn cho thấy sự nhu nhược, thiếu ý thức tự giác lâu dần sẽ ỷ lại và dựa dẫm vào người khác. Chưa kể khi xin cá không phải ai cũng cho và không chắc là sẽ được cá tốt nên thay vì trông chờ vào người khác chi bằng tin tưởng vào năng lực của chính mình. Và hành động" Học cách làm cần câu và cách câu cá" chính là những phương pháp, cách thức lao động đúng đắn nhất, nó thể hiện sự tích cực, chủ động và sáng tạo của con người cho thấy bản lĩnh bản thân không chịu bám víu vào người khác.

Qua hai hành động trên ta có thể thấy rõ được sự đối lập giữa "xin" và "học" đối lập giữa bị động và chủ động. Sự đối lập ấy nhằm giúp ta nhận ra nếu cứ ở yên một chỗ không chịu vận động mà cứ chờ đợi hưởng thành quả của người khác thì cũng chỉ là một kẻ hèn nhát và vô dụng. Thay vì chấp nhận là một kẻ yếu hèn, tại sao chúng ta lại không tự biến mình thành một người chủ động, bản lĩnh và sáng tạo? Đừng bao giờ hưởng thụ những thành quả lao động cụ thể cho người khác tạo ra mà hãy học cách thức và phương pháp lao động để tạo ra thành quả ấy.

Thực tế là vậy nếu một học sinh muốn học giỏi thì cần phải có sự rèn luyện qua sách vở, tự giác học tập, phải có tính cần cù, siêng năng chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài không thể trông chờ vào việc chép bài của bạn mà giỏi được. Còn với một học sinh giỏi nếu gặp một bài toán khó mà quyết định bỏ cuộc quá sớm trông chờ vào lời giải và sự giúp đỡ từ giáo viên thì lâu dần sẽ hình thành tư tưởng ỷ lại, lâu dài sẽ trở thành một học sinh lười biếng chỉ biết trông chờ vào người khác, thiếu ý chí cầu tiến và sớm muộn cũng trở thành một học sinh yếu kém. Còn ngược lại nếu một học sinh trung bình, yếu hay thậm chí là kém nhưng có ý chí vươn lên, luôn tìm tòi, học hỏi và chăm chỉ, siêng năng, dù biết là khó nhưng vẫn không bỏ cuộc thì một ngày nào đó không xa những học sinh ấy sẽ trở thành một học sinh giỏi như bao người.

Cuộc sống là vậy dù biết lắm chông gai nhưng đừng vội bỏ cuộc chỉ cần ta không dựa dẫm bám víu mà thay vào đó là sự nỗ lực vươn lên luôn học hỏi tìm tòi thì ta sẽ khám phá sáng tạo ra được nhiều điều thú vị và quan trọng là do chính chúng ta tạo ra.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về câu nói Đừng xin người khác con cá mà hãy học cách làm cần câu và cách câu cá. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài viết rồi đúng không ạ? Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
12 10.767
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm