Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Truyện ngụ ngôn |Truyện ngụ ngôn là gì?

Truyện ngụ ngôn |Truyện ngụ ngôn là gì? với các kiến thức tổng hợp chung về truyện ngụ ngôn, sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Truyện ngụ ngôn là gì?

Khái niệm truyện ngụ ngôn

Truyện ngụ ngôn là những truyện kể ngắn gọn, hàm súc, bằng văn xuôi hoặc văn vần. Truyện thường đưa ra bài học về cách nhìn sự việc, cách ứng xử của con người trong cuộc sống.

Đề tài truyện ngụ ngôn

Đề tài trong truyện ngụ ngôn thường là những vấn đề đạo dức hay những cách ứng xử trong cuộc sống

Nhân vật truyện ngụ ngôn

- Nhân vật trong truyện ngụ ngôn có thể là loài vật, đồ vật, cây cối hoặc con người. Các nhân vật này hầu như không có tên riêng, thường được người kể chuyện gọi bằng danh từ chung (như rùa, thỏ, sói, cừu, cây sậy, thầy bói, bác nông dân…)

- Từ suy nghĩ, hành động, lời nói của các nhân vật ngụ ngôn, người nghe (người đọc) có thể rút ra những bài học sâu sắc

Sự kiện trong truyện ngụ ngôn

Trong truyện ngụ ngôn, một câu chuyện thường xoay quanh một sự kiện chính. (Ví dụ: trong truyện Thỏ và rùa, sự kiện chính là cuộc thi chạy giữa hai nhân vật Thỏ và Rùa)

Cốt truyện của truyện ngụ ngôn

Cốt truyện của truyện ngụ ngôn thường xoay quanh một sự kiện (một hành vi ứng xử, một quan niệm, mộ nhận thức phiến diện…) nhằm đưa ra bài học hay lời khuyên nào đó.

Tình huống truyện trong truyện ngụ ngôn

Các tình huống truyện trong truyện ngụ ngôn là các tình thế được tạo nên bởi một sự kiện đặc biệt (như công chúa kén rể, nhà vua tìm vợ, gia đình bị mất đồ, cần bắt đầu một hành trình mới…) để qua đó đặc điểm tính cách của nhân vật và trí tưởng tượng của nhà văn được thể hiện rõ nét

Không gian, thời gian trong truyện ngụ ngôn

Không gian trong truyện ngụ ngôn: là các khung cảnh, môi trường hoạt động của nhân vật, nơi xảy ra sự kiện, câu chuyện… (như một khu rừng, trong cái giếng nước, ở một xóm chợ, ở một làng nọ…)

Thời gian trong truyện ngụ ngôn: là một thời điểm, một khoảng khắc nào đó mà sự việc, câu chuyện diễn ra, thường không xác định cụ thể

Truyện ngụ ngôn lớp 7 Chân trời sáng tạo

- Truyện ngụ ngôn Những cái nhìn hạn hẹp

- Truyện ngụ ngôn Những tình huống hiểm nghèo

- Truyện ngụ ngôn Biết người, biết ta

- Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

-------------------------------------------------

Trên đây là tài liệu Khái niệm, đề tài, nhân vật, đặc điểm truyện ngụ ngôn. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, cùng các tài liệu học tập hay lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 7:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
13 7.032
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Ngữ văn 7 CTST

    Xem thêm