Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng lớp 7 trang 43

Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng trang 43 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 44 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng.

Hướng dẫn trả lời:

Gợi ý:

Từ xưa, Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng vẫn chung sống hòa thuận, vui vẻ với nhau. Một hôm,  Chân, Tay, Tai, Mắt so bì và cho rằng Miệng không làm gì chỉ việc ăn. Nên họ đã quyết định không làm việc và cho Miệng ăn nữa. Nhưng từ hôm đó, không chỉ Miệng mà  Chân, Tay, Tai, Mắt cũng trở nên mệt mỏi, tê liệt. Họ nhận ra được công việc và ý nghĩa của Miệng với cơ thể. Thế là  Chân, Tay, Tai, Mắt đến làm hòa với Miệng là lại cùng nhau làm việc như xưa.

>> Xem thêm các mẫu tóm tắt khác tại Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Câu 2 trang 44 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Liệt kê những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng là truyện ngụ ngôn (sử dụng bảng sau và làm vào vở):

Các yếu tố cần xem xétDấu hiệu nhận biết truyện ngụ ngôn của truyện Chân, tay, tai, mắt, miệng
Đề tài
Sự kiện, tình huống
Cốt truyện
Nhân vật
Không gian, thời gian

Hướng dẫn trả lời:

Các yếu tố cần xem xétDấu hiệu nhận biết truyện ngụ ngôn của truyện Chân, tay, tai, mắt, miệng
Đề tài- Bài học về sự đoàn kết, tinh thần tập thể trong cuộc sống
Sự kiện, tình huống

- Sự kiện: câu chuyện xoay quanh một sự kiện chính duy nhất là cuộc tranh cãi giữa các nhân vật chân, tay, tai, mắt, miệng (chia thành 2 phe)

- Tình huống: đây là một tình huống đặc biệt, từ đó làm nổi bật lên tính cách, nhiệm vụ và vai trò của các nhân vật (tầm quan trọng của miệng)

Cốt truyện- Xoay quanh một sự kiện là cuộc cãi vã của các nhân vật chân, tay, tai, mắt, miệng, do sự nhận thức sai thầm về vai trò của miệng, từ đó rút ra được bài học về vai trò của mỗi người trong tập thể và ý nghĩa, tầm quan trọng của sự đoàn kết
Nhân vật- Các bộ phận của cơ thể (chân, tay, tai, mắt, miệng) được nhân hóa, có hành động, suy nghĩ, cảm xúc như con người
Không gian, thời gian- Là một không gian, thời gian nào đó bất kì, không cụ thể, chính xác

Câu 3 trang 45 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật chân, tay, tai, mắt đối với lão miệng giúp em rút ra bài học gì?

Hướng dẫn trả lời:

Bài học rút ra: Mỗi người trong chúng ta đều có nhiệm vụ và sứ mệnh riêng của mình. Chúng ta cần biết đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để tập thể bền vững, phát huy hết sức mạnh của mình.

-------------------------------------------------

>> Tiếp theo: Soạn bài Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

Trên đây là tài liệu Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng trang 43. Ngoài ra, mời các bạn tham khảo thêm đề thi giữa kì 1 lớp 7, đề thi học kì 1 lớp 7, đề thi giữa kì 2 lớp 7đề thi cuối kì 2 lớp 7 tất cả các môn. Chúc các bạn học tập tốt và đạt kết quả cao trong năm học này.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 7, cùng các tài liệu học tập hay lớp 7, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm dành riêng cho lớp 7:

Rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp tài liệu của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
9 2.930
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 7 CTST Tập 1

    Xem thêm